Phường Kinh Dinh dẫn đầu phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc

(NTO) Phường Kinh Dinh nằm ở trung tâm Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Phường có 2.064 hộ với 8.777 dân thường trú, gần 30 ngàn lượt người đến quan hệ, giao dịch, làm ăn. Những năm trước đây, Kinh Dinh là một trong những địa bàn trọng điểm của tỉnh về tội phạm, nhất là tội phạm buôn bán, sử dụng ma tuý.

Lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố tuần tra trong cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Triển khai công tác phòng, chống tội phạm năm 2010, Đảng bộ phường đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm do Chủ tịch UBND làm Trưởng ban, củng cố kiện toàn Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm phường với 86 thành viên do Phó Chủ tịch UBND làm Chủ nhiệm CLB; tổ chức 1 Câu lạc bộ Phụ nữ có chồng, con không mắc các tệ nạn xã hội và kiện toàn 7 Ban quản lý khu phố, 1 Ban bảo vệ dân phố, 63 tổ nhân dân tự quản ở địa bàn dân cư và 1 đội dân phòng 11 người. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, trong năm nhân dân đã cung cấp cho chính quyền và công an trên 200 nguồn tin có giá trị, giúp điều tra, khám phá nhiều vụ án, nhiều băng nhóm tội phạm. Thông qua việc giáo dục, vận động, thuyết phục đến nay khu vực xóm Chả Cá, xóm Xe Bò, xóm Chợ, xóm Rau muống không còn hiện tượng băng, nhóm hoặc xảy ra các vụ việc bất ngờ làm mất an ninh trật tự. Trong năm đã huy động hàng chục ngàn lượt cán bộ chiến sĩ công an, quân sự, dân phòng, bảo vệ dân phố, thanh niên… mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm vào các dịp lễ, tết, tham gia giải quyết trật tự đô thị trên 500 trường hợp, xử phạt 126 trường hợp; điều tra khám phá 51/54 vụ trộm cắp tài sản công dân, đánh nhau, gây rối trong khu dân cư; tổ chức điều tra 5 vụ phạm pháp hình sự, thu hồi 150 triệu đồng, 11 chỉ vàng 24K, 2 xe máy và 8 điện thoại di động trả lại cho dân; lập hồ sơ xử phạt hành chính 64 đối tượng, phạt tiền 58 trường hợp, thu 12.300 ngàn đồng, phạt cảnh cáo 6 trường hợp. Tổ chức tuần tra, mật phục ở các địa bàn, tuyến đường bọn tội phạm thường hoạt động bắt giữ 3 đối tượng do tên Nguyễn Văn Tiến cầm đầu chui vào nhà dân trộm cắp bàn ghế, mô tơ bơm nước…phát hiện bắt 3 nhóm chuyên trộm cắp đêm, 1 nhóm bắt trộm chó của dân. Tổ chức gọi hỏi, răn đe, giáo dục gần 200 đối tượng hình sự, thanh thiếu niên hư và tiến hành lập hồ sơ đưa 2 thiếu niên hư vào cơ sở giáo dục, 5 hồ sơ đưa đối tượng vào quản lý tại cộng đồng dân cư. Đặc biệt phường là đơn vị duy nhất của thành phố đã tổ chức theo dõi và bắt triệt phá được tụ điểm số đề do Nguyễn Văn Tá, thường trú tại phường Tấn Tài tổ chức ghi tịch đề trên địa bàn phường Kinh Dinh. Các tệ nạn xã hội nhạy cảm như dịch vụ cắt tóc nam trá hình, tiếp viên nữ từ các địa phương khác đến tạm trú không tồn tại trên địa bàn phường.

Qua trao đổi với đ/c Nguyễn Thị Mười, Bí thư Đảng uỷ phường, chúng tôi được biết: Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được Đảng uỷ, chính quyền và các ban ngành phường triển khai thực hiện quyết liệt, trong đó Công an phường là cơ quan nòng cốt tham mưu đề xuất các giải pháp thực hiện. Phường hết sức quan tâm đến tâm tư tình cảm, đời sống của các đối tượng phạm tội đã hoàn lương, giúp họ ổn định cuộc sống, có việc làm, động viên họ tham gia tố giác tội phạm, vận động con em không làm việc xấu, vi phạm pháp luật. Hàng chục đối tượng được đặc xá có hoàn cảnh hết sức khó khăn được phường hỗ trợ vay vốn 50 triệu đồng để làm ăn, có người giờ đã có thu nhập khá. Phường còn liên hệ với một số doanh nghiệp giới thiệu việc làm, đưa đối tượng tiến bộ vào làm Trưởng BQL dân phố. Vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ hàng trăm xuất quà với giá trị hàng chục triệu đồng để tặng cho các đối tượng trong dịp lễ, tết. Vận động Nhà thờ, Hội người Hoa… vận động giáo dân, hội viên tích tham gia giữ gìn an ninh trật tự, giúp nhau phát triển sản xuất kinh doanh làm giàu chính đáng. Nhờ có các giải pháp đồng bộ nên đến nay Kinh Dinh không còn là phường trọng điểm về tội phạm của tỉnh, đặc biệt nạn buôn bán, sử dụng ma tuý dai dẳng nhiều năm không còn. Với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm, năm 2010 phường Kinh Dinh đã được Bộ Công an tặng 1 bằng khen, Chủ tịch UBND tỉnh tặng 2 bằng khen, tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối xã, phường, thị trấn phong trào thi đua “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.