Kỷ niệm 36 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2011)

Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(NTO) Chiến dịch Hồ Chí Minh kết thúc toàn thắng vào trưa ngày 30-4-1975 là kết quả của cả chặng đường dài chiến đấu đầy gian khổ, ác liệt, hy sinh của quân và dân ta, biểu thị của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Cuộc chiến đấu bền bỉ và anh dũng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trên cả hai miền Nam Bắc là biểu hiện sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh; biểu thị ý chí, nghị lực, sức mạnh quật cường của cả dân tộc đồng lòng vì nghĩa lớn: “Không có gì quý hơn độc lập tự do!” Đại thắng mùa xuân năm 1975 là sức mạnh dân tộc kết hợp chặt chẽ với thời đại, thể hiện trí thông minh và sự sáng tạo của nghệ thuật quân sự cách mạng Việt Nam trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Dinh độc lập ngày 30-4-1975. Ảnh: T.L

Sức mạnh đó chính là sức mạnh của lòng yêu nước, của “trào lưu nhân dân được thúc đẩy cao”, mà thực chất đó là sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu xây dựng, củng cố theo đường lối đúng đắn vì độc lập, tự do của Tổ quốc Việt Nam; giữ vững nền hòa bình cho đất nước mình và sự hòa hiếu giữa các dân tộc.

 Giữa những năm tháng chống Mỹ đầy gian lao, ác liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn tin vào thắng lợi cuối cùng của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. “Từ xưa tới nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nối kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn; nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”. “Làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn” ấy chính là sức mạnh của lòng yêu nước, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Sức mạnh ấy là nền tảng vững bền bảo đảm cho dân tộc ta vượt qua bao nhiêu gian nan, thử thách trên chặng đường dài lịch sử - một lịch sử lắm gian truân, nhọc nhằn nhưng cũng đầy chiến công chói lọi.

Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh đã làm nên thắng lợi của cách mạng Tháng Tám năm 1945 với sự khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sau hơn 80 năm dưới sự đô hộ của đế quốc, thực dân; từ đây “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và thật sự đã trở thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem hết cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy!”.

Sức mạnh đó bắt nguồn từ lòng yêu nước, từ niềm tin son sắt của toàn dân tộc Việt Nam vào Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, vào thắng lợi cuối cùng của sự nghiệp cách mạng, của nền độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Nhìn lại chặng đường đi đến chiến thắng lịch sử đại thắng Mùa Xuân năm 1975 càng thấm thía và tự hào về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Tất cả đều một lòng, dốc sức đánh giặc, người trước ngã, người sau tiến lên, người người, lớp lớp quyết tâm chiến đấu vì sự toàn vẹn của non sông, đất nước, vì khát vọng về nền thái bình bền vững của một nước việt Nam độc lập, tự do, dân chủ, giàu mạnh.

Đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh to lớn và tiềm tàng của khối đại đoàn kết toàn dân, đó là truyền thống tốt đẹp, là nhân tố vô cùng to lớn góp phần làm nên chiến thắng rực rỡ của Mùa Xuân năm 1975 vẻ vang.

Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã và đang giữ vững và phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp đổi mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu CNH, HĐH đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ngày càng vững mạnh- vững mạnh và phồn vinh trên con đường tiến lên CNXH.