Nhơn Sơn: Ngày hội bầu cử đang đến gần

(NTO) Chạy dọc theo tuyến quốc lộ 27, qua các thôn Đắc Nhơn, Lương Cang, Lương Tri, vòng qua thôn Núi Ngỗng, Láng Ngựa,…trên suốt tuyến đường liên huyện, xã chúng tôi đều bắt gặp các tấm pa-nô, băng-rôn tuyên truyền ngày hội bầu cử được trang hoàng rực rỡ tại trụ sở UBND xã, thôn, đường làng nơi đông đảo người dân đi qua. Không khí ngày hội bầu cử đã lan tỏa vào các thôn, xóm, gia đình người dân Nhơn Sơn.

Anh Mang Hùng, thôn Láng Ngựa cho biết: “Mấy hôm nay, mình luôn được nghe đài phát thanh xã, Ti-vi tuyên truyền về ngày bầu cử. Mình đã ra thôn 1-Đắc Nhơn để xem danh sách cử tri”. Được biết, tại thôn Láng Ngựa có hơn 100 cử tri, chủ yếu là người đồng bào Ra glai sống không tập trung. Do đặc thù địa hình, Ủy ban Bầu cử xã Nhơn sơn đã lập danh sách cử tri, niêm yết và bố trí trụ sở thôn 1-Đắc Nhơn làm điểm bầu cử của của thôn Láng Ngựa để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia bầu cử. Còn tại thôn Núi Ngỗng, anh Trần Mẹo, Trưởng thôn cho biết: “Qua buổi họp thôn, chúng tôi thường tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con nắm và hiểu được luật bầu cử, trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân; đồng thời vận động nhân dân tham gia ngày bầu cử. Đối với những người đi làm xa, làm thuê, ở trên rẫy, chúng tôi cũng đã vận động gia đình và trực tiếp liên hệ để những người này kịp về bỏ phiếu trong ngày bầu cử”.

Tại UBND xã, chúng tôi bắt gặp đông đảo người dân xã Nhơn Sơn đến xem danh sách bầu cử. Trao đổi với đ/c Đào Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử chúng tôi được biết: “Do ý nghĩa đặc biệt và nét mới của cuộc bầu cử lần này nên ngay từ ngày đầu triển khai, xã Nhơn Sơn đã tích cực nghiên cứu các văn bản, chủ động trao đổi và xin hướng dẫn của ban chỉ đạo cấp trên, đến nay trình tự thực hiện các bước đều được tiến hành một cách đồng bộ theo đúng quy định của các luật. Đồng thời, làm tốt các quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử tại các địa bàn thôn, tổ ngay từ bước đầu nên nhân sự cho HĐND xã bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần và số lượng, hầu hết các ứng cử viên đều được nhân dân tín nhiệm cao tại nơi cư trú. Đến nay, trên địa bàn xã Nhơn Sơn không có trường hợp khiếu kiện, khiếu nại xảy ra”.

Công tác hiệp thương và các bước trong quá trình chuẩn bị bầu cử đại biểu HĐND xã đã được triển khai đúng tiến độ, đúng luật, bảo đảm công khai, dân chủ. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, toàn xã đã thống nhất giới thiệu 47 người ra ứng cử để cử tri bầu chọn 29 đại biểu HĐND xã, nhiệm kỳ 2011-2016. Trong đó, tỷ lệ nữ chiếm 29,8 %, ngoài Đảng chiếm 61,7%, lực lượng trẻ chiếm 25,4 %, dân tộc thiểu số chiếm 17%. Dự kiến từ ngày 4 đến ngày 9-5, ứng cử viên HĐND xã sẽ tiếp xúc cử tri. Theo thống kê ban đầu, đến thời điểm này, xã Nhơn Sơn đã niêm yết danh sách 9.409 cử tri tại trụ sở xã, thôn. Ngay trong ngày niêm yết danh sách cử tri cho thấy, nhiều người dân đã đến xem để kịp thời phát hiện các thiếu sót trong danh sách niêm yết để yêu cầu chỉnh sửa.