Ninh Sơn mở rộng diện tích trồng cỏ phục vụ chăn nuôi gia súc

Để duy trì và phát triển đàn gia súc theo hướng bền vững, chủ động nguồn thức ăn trong mùa khô, trồng cỏ là giải pháp hiệu quả mà nông dân huyện Ninh Sơn đã và đang thực hiện.

Nhằm đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, ngoài việc vận động Nhân dân tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp để làm thức ăn chăn nuôi, huyện Ninh Sơn còn khuyến khích, hướng dẫn bà con trồng thêm cỏ voi. Nhờ đó, các hộ chăn nuôi đã chủ động được nguồn thức ăn cho đàn gia súc, cân đối về dinh dưỡng, kháng được dịch bệnh và tăng thu nhập. Anh Nguyễn Thành Khôi, thôn Tân Hòa, xã Hòa Sơn, cho biết: Trước đây để tìm kiếm nguồn thức ăn cho đàn gia súc, tôi thường thả tại các đồng cỏ, sườn đồi. Tuy nhiên, đồng cỏ tự nhiên ngày càng thu hẹp, đặc biệt là vào mùa khô thiếu nguồn thức ăn đàn gia súc chậm phát triển phải bán bớt để duy trì đàn. Không muốn tình trạng này tiếp diễn, năm 2019, tôi quyết định chuyển đất trồng mía sang trồng cỏ trên diện tích 4 sào. Từ khi chủ động được nguồn thứ ăn, đàn gia súc đã sinh trưởng ổn định, lợi nhuận cũng tăng lên, tới nay gia trại của tôi có 6 con bò và 14 con dê. Anh Nguyễn Hữu Nguyên, thôn Phú Thuận, xã Mỹ Sơn, có 17 năm gắn bó với nghề chăn nuôi, chia sẻ: Cỏ voi là giống cây dễ trồng, dễ chăm sóc, chịu hạn tốt, phát triển nhanh lại giàu chất dinh dưỡng, chỉ sau 1-2 tháng trồng là đã thu hoạch được. Tôi đầu tư trồng 1,3 ha cỏ voi làm thức ăn cho đàn bò 56 con, trong đó 25 con bò sinh sản và 7 con nuôi theo hình thức vỗ béo.

 
Nông dân xã Hòa Sơn trồng cỏ voi làm thức ăn cho đàn gia súc.

Đồng chí Dương Đăng Minh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Sơn, cho biết: Hiện nay, tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện có gần 62.000 con, để đảm bảo nguồn thức ăn, từ đầu năm đến nay, nông dân các xã, thị trấn đã trồng 339 ha cỏ, tập trung chủ yếu ở xã Nhơn Sơn và Mỹ Sơn. Mùa khô đã tới, bên cạnh vận động bà con chủ động tích trữ các phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch cây trồng vụ đông - xuân 2020-2021 làm thức ăn cho gia súc, huyện còn khuyến khích người dân tận dụng đất gò đồi, đất thiếu nước trồng cỏ; đồng thời, tuyên truyền các hộ chăn nuôi thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc.