Bác Ái phát triển vùng cây ăn quả

Những năm gần đây, ngoài canh tác các loại cây trồng truyền thống như bắp, đậu, mỳ... nông dân huyện miền núi Bác Ái đã đưa vào trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, như: Bưởi da xanh, bơ, xoài Đài Loan, xoài Úc, mãng cầu, đu đủ... Nhờ đó, đến nay trên địa bàn huyện đã hình thành vùng trồng cây ăn quả với quy mô tập trung, mở ra hướng sản xuất mới, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Gia đình ông Tăng Màu ở thôn Bố Lang, xã Phước Bình là một trong những hộ đầu tiên ở xã Phước Bình, chuyển hơn 5 ha đất rẫy trồng bắp, chuối sang trồng bưởi da xanh xen canh với sầu riêng, chôm chôm, cam sành. Qua hơn 4 năm, các loại cây ăn quả phát triển tốt và đã cho thu hoạch, riêng cây bưởi và sầu riêng, mỗi vụ gia đình ông thu lãi trên 100 triệu đồng. Ông Màu phấn khởi, chia sẻ: Từ ngày xã vận động trồng cây ăn quả, thu nhập cao hơn so với trồng bắp nhiều lần, cuộc sống nhờ đó ngày càng đi lên, tôi xây được nhà cửa khang trang, lo cho con cái đi học đến nơi đến chốn.

Ông Katơr Quỳnh ở thôn Hành Rạc 2, xã Phước Bình chăm sóc vườn bưởi chuẩn bị thu hoạch.

Thực hiện chương trình chuyển đổi cây trồng truyền thống sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, hiện nay trên địa bàn huyện Bác Ái có hơn 280 ha cây ăn quả các loại, tập trung ở các xã: Phước Bình, Phước Thành, Phước Tân, Phước Tiến. Mặc dù bước vào mùa khô hạn, nhưng các diện tích cây trồng của người dân phát triển tốt nhờ áp dụng phương pháp tưới tiết kiệm và sử dụng hệ thống nước tự chảy từ trên núi xuống. Các loại cây ăn quả tuy mới đưa vào trồng nhưng rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu ở địa phương nên nhiều hộ mạnh dạn mở rộng diện tích canh tác. Nhờ chuyển đổi cây trồng đúng hướng và có sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp xã nên các loại cây trồng phát triển tốt, trung bình mỗi trái bưởi trọng lượng từ 1,5-2 kg, thương lái thu mua với gia từ 25 đến 30 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu lãi gần 200 triệu đồng/ha/vụ.

Đồng chí Ngô Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: Trên địa bàn huyện Bác Ái hiện nay có các sản phẩm đặc thù có giá trị kinh tế cao như: Bưởi da xanh, bơ, sầu riêng, chuối hột mồ côi, dưa lê, dưa lưới và nhiều sản phẩm khác có tiềm năng rất lớn, diện tích rộng, năng xuất cao và chất lượng sản phẩm rất tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng. Thời gian tới, huyện tiếp tục rà soát, quy hoạch vùng trồng cây ăn quả tập trung ở những khu vực có tiềm năng phát triển. Bên cạnh đó, để tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông nghiệp, huyện sẽ tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm gắn với xúc tiến du lịch trải nghiệm, góp phần giúp người dân yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.