Hiệu quả mô hình Tổ an ninh xung kích về trật tự xã hội thôn Tập Lá

Từ tháng 12-2019, Công an xã Phước Chiến (Thuận Bắc) tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập Tổ an ninh xung kích (ANXK) về trật tự xã hội (TTXH) thôn Tập Lá. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình Tổ ANXK về TTXH và đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, bà con yên tâm phát triển kinh tế.

Tổ ANXK về TTXH thôn Tập Lá có 15 thành viên, là cán bộ ở các hội, đoàn thể, người có uy tín trong thôn hoạt động trên tinh thần tự nguyện. Từ khi thành lập, Tổ phối hợp với Công an xã tổ chức tuần tra, kiểm soát, ngăn chặc các hành vi vi phạm về ANTT. Để nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh tố giác tội phạm của người dân, trong các buổi họp thôn, Tổ thường xuyên thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cho bà con nắm bắt tình hình. Các thành viên trong Tổ đến từng nhà tuyên truyền, vận động phụ huynh nhắc nhở, quản lý con em mình không vi phạm pháp luật, vận động thanh niên nộp các loại vũ khí tự chế.

Các thành viên trong Tổ an ninh xung kích về trật tự xã hội thôn Tập Lá.

Hoạt động của Tổ ANXK về TTXH tạo niềm tin cho bà con trong thôn cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp cho lực lượng công an khám phá các vụ việc. Anh Katơr Thoáng, Tổ trưởng, chia sẻ: “Mặc dù bận rộn công việc, nhưng các thành viên trong Tổ ai cũng tích cực, nhiệt tình tham gia, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Khi có vụ việc xảy ra, các thành viên nhanh chóng nhận tin báo, xác minh và báo cáo Công an xã giải quyết nhanh. Sau hơn 1 năm hoạt động, Tổ đã tổ chức 237 ca tuần tra với 948 lượt người tham gia, phát hiện và giải tán 41 nhóm, 432 thanh niên tụ tập gây mất trật tự công cộng. Đồng thời, Tổ cũng vận động thu hồi 3 súng, 12 mã tấu tự chế các loại, 21 bô xe độ chế.

Thượng úy Nguyễn Thành Phú, Trưởng Công an xã Phước Chiến, cho biết: Từ khi Tổ ANXK về TTXH thôn Tập Lá đi vào hoạt động, tình hình ANTT trong thôn luôn được đảm bảo. Thời gian tới, Tổ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân giữ gìn ANTT ở cơ sở.