Thanh niên tỉnh nhà hăng hái lên đường nhập ngũ

Với sự nỗ lực của các địa phương, đơn vị, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tại 7 huyện, thành phố trên toàn tỉnh hiện đã hoàn tất. Tiếp nối truyền thống quê hương, 1.113 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2021 đang háo hức và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Mặc dù ngày nhập ngũ đã cận kề nhưng em Mai Minh Danh, sinh năm 2003, ở khu phố 1, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) vẫn tranh thủ giúp bà ngoại tráng bánh, bởi đây là công việc chính nuôi sống cả gia đình nhiều năm qua. Trao đổi với chúng tôi, Danh cho biết: Là con thứ 2 trong gia đình có 3 anh em, vì hoàn cảnh mồ côi cha từ nhỏ, mẹ lại đi làm ăn xa nên bản thân em ý thức rất rõ cuộc sống tự lập. Học hết cấp 2, Danh nghỉ học, bắt đầu công việc tráng bánh kiếm tiền phụ bà ngoại nuôi em nhỏ. Năm nay đến tuổi nhập ngũ, Danh xung phong viết đơn tình nguyện và trở thành 1 trong 249 thanh niên ưu tú của huyện Ninh Phước thực hiện NVQS. Danh chia sẻ: Từ khi nhận giấy báo trúng tuyển đến nay, em vừa mừng vừa lo, mừng vì mình chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc mà không phải thanh niên nào cũng đủ điều kiện về sức khỏe để nhập ngũ; lo vì hoàn cảnh gia đình ít người lại khó khăn, em gái còn nhỏ đang tuổi đi học... Nhưng những ngày qua, các anh trên Ban Chỉ huy Quân sự huyện, thị trấn và các cô chú ở thôn cũng hay đến hỏi thăm, động viên em yên tâm lên đường nhập ngũ. Động viên cháu ngoại, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung tuổi đã ngoài lục tuần, xúc động: Từ nhỏ đến lớn, cháu Danh rất ngoan, biết thương bà, thương em. Danh cũng có xin tôi đi làm công nhân ở xa để có tiền giúp đỡ bà bớt khó khăn nhưng tôi không đồng ý. Gia đình mong cháu nhập ngũ để được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, sau này về nhà làm ăn sinh sống. Vậy là tôi thấy yên lòng!

Hội đồng NVQS huyện Ninh Phước cử cán bộ đến thăm, động viên thanh niên Mai Minh Danh trước ngày nhập ngũ.

Tự tin, chững chạc là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với Phạm Thị Thanh Tuyền, 1 trong 3 công dân nữ nhập ngũ năm 2021 của tỉnh. Tuyền là một đảng viên xông xáo của khu phố 2, phường Đạo Long (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán Doanh nghiệp hệ Cao đẳng năm 2015, Tuyền vào làm cho một công ty Nha khoa trên địa bàn thành phố. Hoạt động Đoàn sôi nổi ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, Tuyền được giới thiệu và bầu làm Bí thư Đoàn khu phố 2, được kếp nạp đảng năm 2017, sau đó được cấp ủy và bà con địa phương tín nhiệm bầu làm Phó Ban quản lý khu phố và hiện nay là Phó Ban Công tác Mặt trận khu phố. Năm nay, khi được biết có chỉ tiêu tuyển nữ công dân nhập ngũ, Tuyền đã hăng hái xung phong viết đơn tình nguyện. Tuyền chia sẻ: Vào bộ đội đó là ước mơ từ nhỏ của em, nay mới có cơ hội để thực hiện. Em sẽ phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu của đảng viên, tự giác học tập, rèn luyện thật tốt, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cùng trong tâm thế háo hức, phấn khởi như Danh và Tuyền, các thanh niên còn lại của 7 huyện, thành phố trúng tuyển NVQS năm nay cũng đã sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân, trách nhiệm thiêng liêng của thanh niên đối với Tổ quốc. Theo Hội đồng NVQS tỉnh cho biết, trong số 1.113 thanh niên của tỉnh nhập ngũ năm 2021, có 952 quân giao cho các đơn vị quân đội (Lữ Đoàn Đặc công Nước 5, Sư đoàn Phòng không -Không quân 377, Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 Hải quân, Sư đoàn Bộ binh 315 – Quân khu 5, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trung đoàn Bộ binh địa phương 896 – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) và 161 quân giao cho Công an tỉnh. Trong số thanh niên trúng tuyển, có 29 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; học vấn cấp 3 trên 38%; có 5 đảng viên nhập ngũ, còn lại là đoàn viên với tuổi đời ngày càng trẻ hóa, trong đó độ tuổi từ 18-21 chiếm 92%... Đây là kết quả của việc thực hiện nghiêm túc quy định tuyển quân theo phương thức “địa phương làm tròn khâu”, chú trọng tuyển chọn thanh niên nhập ngũ có sức khỏe tốt, trình độ văn hóa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành còn đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Luật NVQS, trách nhiệm của công dân, vận động thanh niên tham gia khám tuyển, viết đơn sẵn sàng tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, gắn với phổ biến tuyên truyền rộng rãi về chính sách hỗ trợ bộ đội xuất ngũ học nghề của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức nói chuyện truyền thống giữa tuổi trẻ với các anh hùng lực lượng vũ trang, cựu chiến binh… đã góp phần nâng cao ý thức của thanh niên các địa phương trong tỉnh, để khi có lệnh là tham gia khám tuyển đầy đủ, khi trúng tuyển là sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Ngày hội “tòng quân” của cả nước đã đến gần. Tại cuộc họp Hội đồng NVQS 2 cấp tỉnh và huyện chuẩn bị cho Lễ giao, nhận quân năm 2021, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bằng sự quan tâm của mình đã chỉ đạo rốt ráo Hội đồng NVQS các cấp tiếp tục nắm bắt tình hình tư tưởng, kịp thời động viên thanh niên nhập ngũ và gia đình; đồng thời làm tốt chính sách hậu phương quân đội, đặc biệt là không để xảy ra trường hợp thanh niên nhập ngũ vi phạm pháp luật và mất an toàn khi tham gia giao thông. Các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác trang trí trực quan tại khu vực giao nhận quân, trên các trục đường chính, các khu thương mại, dịch vụ; tuyên truyền cho gia đình có con em lên đường nhập ngũ nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong việc đưa tiễn thanh niên. Bên cạnh đó, phân công từng thành viên Hội đồng NVQS tỉnh trực tiếp xuống các huyện, thành phố để tham dự Lễ giao, nhận quân nhằm tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi, động viên 100% thanh niên tỉnh nhà hăng hái lên đường nhập ngũ.

Tin rằng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Hội đồng NVQS các cấp, sự ủng hộ của gia đình, thanh niên tỉnh nhà sẽ vững bước, hăng hái lên đường nhập ngũ, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.