Gặp gỡ thanh niên trước ngày nhập ngũ

Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, 1.113 thanh niên tỉnh ta cũng đang trong tâm thế sẵn sàng, hăng hái lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS). Trước ngày hội lớn của toàn quân, toàn dân, những gương mặt đại diện cho tuổi trẻ khắp các địa phương trong tỉnh được trúng tuyển NVQS phấn khởi thể hiện quyết tâm nỗ lực học tập, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

* Nguyễn Lê Thái Duy, tiếp bước anh trai lên đường nhập ngũ

Qua giới thiệu của đồng chí Trần Pha, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) chúng tôi đến thăm nhà chị Lê Thị Thu Thúy ở khu phố 10 trong lúc gia đình đang chuẩn bị tư trang cần thiết cho người con trai thứ hai là thanh niên Nguyễn Lê Thái Duy chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Tiếp chúng tôi trong niềm phấn khởi, chị Thúy cho biết, chị có 3 người con, 2 trai và 1 gái. Nhớ lại thời điểm tháng 9- 2015 khi lần đầu tiên tiễn con trai lớn Nguyễn Lê Thái Lực lên đường nhập ngũ ở Lữ đoàn Thiết giáp 574 (Quân khu 5), chị chia sẻ: Gia đình vốn có truyền thống cách mạng, các chú các bác của cháu Lực và cháu Duy đều đi bộ đội, có người hiện vẫn còn đang công tác trong quân đội. Chính vị vậy, khi cháu Lực đến tuổi đi bộ đội, gia đình đã động viên cháu viết đơn tình nguyện nhập ngũ. May mắn, cháu đủ điều kiện sức khỏe nên được trúng tuyển.

Nguyễn Lê Thái Duy (áo trắng) nhận được nhiều sự động viên từ anh trai trước ngày lên đường nhập ngũ. Ảnh: D.My

Trước khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ, Duy là sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh. Em cho biết: Với niềm đam mê ô tô, nên em chọn học chuyên ngành Công nghệ ô tô và việc học cũng khá thuận lợi. Nhưng khi có giấy gọi khám sức khỏe NVQS, rồi sau đó là giấy báo trúng tuyển NVQS, em cũng băn khoăn và cuối cùng quyết định xin nhà trường hoãn việc học để về thực hiện NVQS, vì đối với em trách nhiệm công dân nó cũng quan trọng như việc học tập để tạo lập sự nghiệp cho mình. Trước ngày lên đường nhập ngũ, em cũng nhận được nhiều sự chia sẻ, động viên từ anh trai. Mỗi lần chứng kiến các anh, các chú ở Lữ đoàn Thiết giáp 574, nơi đơn vị cũ của anh Lực thực hiện NVQS, vào thăm gia đình em mỗi khi có dịp đi công tác ngang qua tỉnh mình, em thấy xúc động và trân quý tình đồng chí, đồng đội. Em tự nhủ sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt, xứng đáng với truyền thống của quê hương, của gia đình và sự tin tưởng của các cô, chú ở địa phương.

* Lê Vũ Hồng Trang, Nữ công dân ngành Văn hóa-nghệ thuật tình nguyện nhập ngũ

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm trong ngành Văn hóa- nghệ thuật, nên từ nhỏ Lê Vũ Hồng Trang (sinh năm 1995, ở khu phố 2, phường Kinh Dinh, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) đã được nuôi dưỡng năng khiếu âm nhạc. Sau khi tốt nghiệp THPT, Trang thi đỗ vào Trường Đại học Văn hóa TP.Hồ Chí Minh, không chọn chuyên ngành Thanh nhạc như sự mong đợi của gia đình, Trang chọn học ngành Truyền thông với mơ ước có thể xây dựng được những chương trình, sự kiện nghệ thuật phục vụ công chúng. Năm 2017, Trang tốt nghiệp đại học và về làm việc ở Trung tâm Văn hóa – Thông tin thành phố, đến năm 2019, thì chính thức trở thành viên chức Phòng Nghệ thuật quần chúng của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh. Quá trình làm việc ở đây, Trang đã tham gia tổ chức nhiều chương trình văn nghệ lưu động phục vụ bà con đồng bào dân tộc, miền núi, vùng sâu, vùng xa, trong đó có nhiều chương trình hợp tác với các đơn vị quân đội trên đia bàn tỉnh, dần dà tạo ấn tượng tốt đẹp trong cô viên chức xinh xắn, hát hay hình ảnh người lính gần gũi, gắn bó với bà con.

Lê Vũ Hồng Trang. Ảnh: D.My

Khi biết tin đợt tuyển quân năm nay có chỉ tiêu nữ công dân nhập ngũ, Trang đã xin phép gia đình viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ông Lê Vũ Bình, bố của Trang chia sẻ: Trang là con gái út trong gia đình có 2 chị em gái. Khi cháu trình bày mong muốn nhập ngũ, vợ chồng tôi rất bất ngờ, song ủng hộ quyết định của cháu. Gia đình cũng động viên cháu vào quân ngũ phải nỗ lực học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được cấp trên giao. Về phần mình, Trang chia sẻ: Em nghĩ đã là thanh niên thì phải có trách nhiệm thực hiện NVQS với Tổ quốc, bất kể là nam hay nữ. Em viết đơn tình nguyện nhập ngũ một phần vì điều đó, và một phần vì cảm phục những người lính và muốn bản thân được rèn luyện trong môi trường quân đội để ngày càng trưởng thành hơn.

* Trần Đăng Thi, phấn đấu trở thành chiến sĩ Công an

Trần Đăng Thi, ở thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) là 1 trong 161 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ Công an năm 2021. Trước khi nhập ngũ, Thi là một nhân viên tin học làm việc ở TP.Hồ Chí Minh. Thi cho biết, sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng ngành Công nghệ thông tin của Trường Cao đẳng Giao thông vận tải (TP. Hồ Chí Minh), em đi làm gần 1 năm thì nhận được giấy báo khám sức khỏe NVQS. Mặc dù làm ở thành phố có công việc và mức lương ổn định, nhưng bản thân ý thức rằng, thực hiện NVQS đối với Tổ quốc, quê hương là trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của thanh niên khi đến tuổi trưởng thành.

Trần Đăng Thi. Ảnh: K.Thùy

Chính vì vậy, em quyết định tạm gác lại công việc về quê khám tuyển sức khỏe, làm tròn nghĩa vụ công dân của mình. Đến khi có kết quả, nhận được giấy báo trúng tuyển tham gia nghĩa vụ Công an, em và gia đình thấy rất vui mừng và tự hào. Bởi lẽ, quân ngũ là môi trường tốt để rèn luyện, thử thách bản thân và em sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được đơn vị giao phó. Nếu có điều kiện em sẽ trau dồi kiến thức, ôn tập văn hóa và thi vào trường Công an để được trở thành người chiến sĩ Công an nhân dân, phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân.

* Jeắk Mương, đảng viên trẻ tình nguyện lên đường nhập ngũ

Jeắk Mương (SN 2001) ở thôn Bà Râu 2, xã Lợi Hải là đảng viên duy nhất trong lần nhập ngũ năm nay của huyện Thuận Bắc. Mương là em út trong 1 gia đình 5 anh em. Tốt nghiệp THPT, vì nhà không có điều kiện đi học lên, em ở nhà để phụ giúp gia đình. Tại địa phương, em Mương luôn năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động Đoàn, Hội. Với nỗ lực của bản thân và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, Mương vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng vào cuối tháng 12-2020. Jeắk Mương cho biết: Với em, thực hiện NVQS góp phần bảo vệ Tổ quốc là một nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả đóng góp sức trẻ của mình cho đất nước, đây cũng là cơ hội để em được học tập, rèn luyện trong môi trường kỷ luật của quân đội. Em sẽ cố gắng, phấn đấu học tập, rèn luyện để xứng đáng với truyền thống quê hương Thuận Bắc anh hùng và truyền thống kiên cường, anh dũng của đồng bào Raglai một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ.

Anh Nguyễn Thành Huyên, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Lợi Hải cho biết: Vinh dự được đứng vào đội ngũ Đảng, em Mương rất ý thức việc mình phải làm tốt, luôn là người đi đầu để làm gương cho các thanh niên khác. Tin rằng, trong quân đội, em Mương sẽ thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương, đạt kết quả tốt trong quá trình huấn luyện, hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó.