Doanh nghiệp chăm lo Tết cho người lao động

Để chăm lo Tết cho người lao động, ngoài tăng cường giám sát, tham mưu việc thực hiện các chế độ, chính sách hợp pháp, chính đáng cho người lao động, thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và của Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động tổ chức, đồng thời tham mưu chính quyền tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ người lao động trong dịp Tết

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, các doanh nghiệp (DN) tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ).

Ông Trần Văn Trưa, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết: Hiện nay toàn tỉnh có hơn 3.600 DN, với hơn 30.000 lao động. Ảnh hưởng dịch bệnh COVID- 19, hoạt động sản xuất kinh doanh không thuận lợi, thời gian qua, đã có 1.151 lao động thôi việc và 622 lượt lao động tạm hoãn hợp đồng lao động. Với sự quản lý, tuyên truyền, vận động của các cơ quan chức năng, tinh thần trách nhiệm của DN, các chế độ, chính sách của NLĐ cơ bản được thực hiện theo quy định. Đến nay, chưa phát hiện DN nợ lương năm 2020. Do tình hình sản xuất, kinh doanh khó khăn, năm nay, nhiều DN không thưởng Tết. Mức thưởng Tết Dương lịch năm 2021 và tết Nguyên đán Tân Sữu cũng thấp hơn so với năm trước.

Đối với loại hình DN dân doanh, đây là loại hình DN chiếm phần lớn cả về số lượng cũng như NLĐ. Ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhiều lao động phải nghỉ việc, thu nhập giảm đáng kể, nhất là các DN trong lĩnh vực du lịch, lưu trú. Theo báo cáo, tiền lương thực trả năm 2020 ở loại hình DN này bình quân là 6,7 triệu đồng/người/tháng; người có mức lương cao nhất là 21 triệu đồng/tháng và thấp nhất là 3,5 triệu đồng/tháng. Mức thưởng tết Dương lịch bình quân là 600.000 đồng/người, người có mức thưởng cao nhất là 2 triệu đồng, thấp nhất là 100.000 đồng. Mức thưởng tết Nguyên đán bình quân là 4,6 triệu đồng/người, người có mức cao nhất là 21 triệu đồng và thấp nhất là 100.000 đồng.

Đối với Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, mức lương bình quân là 8,6 triệu đồng/người/tháng; người có mức lương cao nhất là 19,6 triệu đồng/tháng, thấp nhất là 2,7 triệu đồng/tháng. Mức thưởng tết Dương lịch bình quân là 2,1 triệu đồng/người, người có mức thưởng cao nhất là 7,8 triệu đồng. Mức thưởng tết Nguyên đán bình quân là 2,2 triệu đồng/người, cao nhất là 6,6 triệu đồng. Tuy nhiên cũng nhiều lao động không được thưởng Tết.

Đối với các công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước, lương bình quân là 5,5 triệu đồng/người/tháng; người có mức lương cao nhất là 28 triệu đồng/tháng và thấp nhất là 3,4 triệu đồng/tháng. Mức thưởng tết Dương lịch bình quân là 300.000 đồng /người, cao nhất là 500.000 đồng, thấp nhất là 200.000 đồng. Mức thưởng thưởng tết Nguyên đán bình quân là 1,7 triệu đồng/người, cao nhất là 11 triệu đồng/người.

Riêng đối với các DN có vốn đầu tư nước ngoài, mức lương bình quân là 7,3 triệu đồng/người/tháng; người có mức lương bình quân cao nhất là 23 triệu đồng/tháng và thấp nhất là 4,5 triệu đồng/tháng. Mức thưởng tết Dương lịch bình quân là 900.000 đồng /người, cao nhất là 1 triệu đồng và thấp nhất là 500.000 đồng. Mức thưởng tết Nguyên đán bình quân là 15,4 triệu đồng/người, cao nhất là 84,6 triệu đồng/người và thấp nhất là 4,8 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Đức Hồng, Phó Giám đốc Công ty TNHH XD-TM&SX Nam Thành cho biết: Mức thưởng Tết Âm lịch năm nay trung bình khoảng 3 triệu đồng/người, gồm: lương tháng 13, một phần quà trị giá 500 ngàn đồng. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ thêm một phần quà cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức tất niên và sắp xếp công việc hợp lý cho anh chị em công nhân vui Xuân đón Tết.

Đối với Công ty TNHH May Tiến Thuận, ngoài lương tháng 13, trung bình khoảng 9,5 triệu đồng/người, từ nguồn quỹ phúc lợi và kinh phí công đoàn, công ty còn hỗ trợ mỗi lao động 1 suất quà trị giá khoảng 500.000 đồng… Ngoài ra, hỗ trợ cho 29 công nhân có hoàn cảnh khó khăn thêm một suất quà, trị giá 300.000 đồng. Công ty tổ chức tất niên; đồng thời sắp xếp cho công nhân nghỉ Tết sớm.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, khó khăn của các DN và NLĐ, đây là lúc tổ chức công đoàn cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình. Để chăm lo Tết cho NLĐ, ngoài tăng cường giám sát, tham mưu việc thực hiện các chế độ, chính sách hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và của Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động tổ chức, đồng thời tham mưu chính quyền tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ NLĐ trong dịp Tết; đặc biệt tăng cường tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bảo đảm an toàn sức khỏe, việc làm của NLĐ cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. LĐLĐ tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy và UBND tỉnh tặng 30 suất quà cho công nhân lao động Công ty TNHH Thông Thuận Ninh Thuận và Công ty TNHH May Tiến Thuận; LĐLĐ các huyện, thành phố trích kinh phí tặng 340 suất quà, trị giá 500 ngàn đồng/suất; các CĐCS tham mưu chính quyền thăm, tặng hàng ngàn suất quà, tổng trị giá trên 1 tỷ đồng cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Riêng đối với người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, LĐLĐ tỉnh đã đi thăm và trao gần 300 suất quà, trị giá 1 triệu đồng/suất, giúp NLĐ có thêm điều kiện vui Xuân đón Tết.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hòa, cho biết thêm: Thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức hiệu quả thương lượng với chủ DN ký kết, thực hiện Thỏa ước lao động tập thể với các điều khoản có lợi, qua đó vừa giúp NLĐ có điều kiện tốt hơn trong việc làm, thu nhập, vừa tạo động lực giúp NLĐ lao động sản xuất, tạo mối quan hệ hài hòa, sự phát triển bền vững của DN.