“Ngày thứ Bảy xanh” thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường

Phong trào “Ngày thứ Bảy xanh” nhằm vệ sinh môi trường nông thôn, đô thị xanh, sạch, đẹp được huyện Ninh Hải triển khai 3 tháng nay. Qua một thời gian thực hiện, phong trào đã làm cho diện mạo nông thôn, đô thị của huyện xanh, sạch, đẹp hơn, góp phần phát triển du lịch, thực hiện xây dựng tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Để thực hiện phong trào này, UBND huyện Ninh Hải đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng Ninh Thuận xanh – sạch – đẹp”. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, xây dựng nếp sống vệ sinh, ăn sạch, uống sạch, ở sạch và tích cực rèn luyện thân thể; phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, áp dụng công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế trong sản xuất, chăn nuôi để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường; định kỳ hàng tuần tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, cơ quan, trường học. Bên cạnh đó, thực hiện tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của các thôn ngày 2 lần, vừa tăng cường tuyên truyền thực tế, vận động, giáo dục đến các địa bàn dân cư và các hộ gia đình đẩy mạnh trồng cây xanh, tạo bóng mát, trồng hoa làm đẹp cảnh quan môi trường. Triển khai các mô hình trồng cây xanh theo phương châm kiên trì, đồng bộ, hiệu quả, nâng cao tính tự giác với tính kỷ luật, kết hợp với chế tài mạnh xử lý các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường. Sau 3 tháng triển khai toàn huyện đã thu gom được số lượng lớn rác thải và trồng hơn 700 cây xanh. Qua đó, đã góp phần tạo thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường trong nhân dân.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên xã Thanh Hải tham gia phong trào “Ngày thứ 7 xanh”.

Đi dọc các tuyến đường Ninh Hải hôm nay có thể cảm nhận rõ công tác bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp; xây dựng đô thị văn minh... đã và đang đi vào thực tiễn cuộc sống, tại các tuyến đường nội thôn, đường liên xã được trồng hoa, cây xanh tạo cảm giác tươi mát, cảnh quan thông thoáng. Như thường lệ, cứ sáng thứ Bảy hàng tuần, các đoàn viên thanh niên xã Thanh Hải lại nhộn nhịp vệ sinh các tuyến đường. Đều đặn, đến giờ là mọi người tự giác cầm chổi, cuốc, xẻng bắt đầu công việc quen thuộc của sáng cuối tuần. Chị Phạm Thị Trang, Bí thư Đoàn xã Thanh Hải, chia sẻ: Từ khi phát động chương trình “Ngày thứ Bảy xanh”, các đoàn viên thanh niên rất nhiệt tình tham gia, hưởng ứng. Tất cả mọi người đều hiểu được lợi ích của việc dọn dẹp vệ sinh môi trường chính là bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh, đặc biệt là bảo vệ cho môi trường ngày càng xanh- sạch - đẹp. Nên ai cũng muốn góp một phần công sức nhỏ để xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp.

Việc tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan khu dân cư xanh - sạch - đẹp trên địa bàn huyện Ninh Hải đang có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể. Quan trọng hơn, đây là việc làm được sự ủng hộ và quan tâm của người dân nên dễ tuyên truyền, vận động thực hiện tới từng hộ dân cư. Nhờ đó, phong trào này đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống, phù hợp và gắn kết chặt chẽ với phong trào xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn huyện.

Ông Lê Thành Tiến, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh tế hạ tầng, huyện Ninh Hải, cho biết: Huyện thí điểm phát động “Ngày thứ Bảy xanh” gắn với phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng Ninh Thuận xanh – sạch – đẹp”. Duy trì mỗi sáng thứ Bảy hàng tuần ra quân dọn vệ sinh và trồng cây xanh trên địa bàn các xã, thị trấn. Thu gom rác trên các tuyến đường lớn, kênh mương, dọc bờ kè Khánh Hải, Bến cá Mỹ Tân, bờ kè Khánh Hội và các khu vực công cộng khác và đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên cũng như người dân trên địa bàn huyện. Đây là những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, qua đó nhằm tạo khí thế sôi nổi; đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm về công tác bảo vệ môi trường.

Từ khi các tuyến đường được dọn dẹp vệ sinh, môi trường được cải thiện rõ rệt, tạo bộ mặt khang trang cho đô thị, đường liên xã, liên thôn. Hiệu quả từ phong trào “thứ Bảy xanh” đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Trong thời gian tới, huyện Ninh hải sẽ tiếp tục nhân rộng những con đường do các xã, thị trấn quản trên toàn huyện. Tạo ra phong trào thi đua xây dựng các tuyến phố, các trục đường xanh, sạch, đẹp ở các cấp, các ngành và toàn dân làm nền tảng và động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng huyện văn minh giàu đẹp.