Phước Bình vào vụ chuối Tết

Còn hơn 1 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Những ngày này, lên vùng cao xã Phước Bình (Bác Ái), nơi được xem là “thủ phủ” của chuối mới thấy được sức sống mới nơi đây. Vụ chuối Tết năm nay, bà con địa phương đang rất vui mừng, phấn khởi vì giá bán cao gấp 2 lần so với ngày thường.

Gia đình anh Chamaléa Thời ở thôn Bạc Rây 1 đang canh tác 5 sào chuối sứ trên sườn đồi. Vụ chuối Tết năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên rẫy chuối phát triển tốt, năng suất cao, ước đạt trên 8 tấn/ha. Đứng giữa rẫy chuối trĩu buồng, anh Thời phấn khởi: Vườn chuối trồng được hơn 1 năm, cây chuối còn tơ nên ra buồng to và trái đẹp, thương lái mua tại rẫy với giá 9.000 đồng/kg, nên gia đình rất vui, đón Tết sung túc hơn.

Niềm vui được mùa vụ chuối Tết
của anh Chamaléa Thời ở thôn Bạc Rây 1, xã Phước Bình.

Với ưu điểm là dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương, chi phí đầu tư thấp, ít sâu bệnh, cho thu hoạch quanh năm, nên cây chuối là cây trồng chủ lực của xã Phước Bình. Hiện tại, toàn xã đã mở rộng trồng 701 ha, chủ yếu là giống chuối sứ, loại chuối có hương vị thơm ngon. Để đảm bảo nguồn hàng phục vụ Tết, nhiều thương lái đã đến các nhà vườn đặt cọc và đôn đốc các hộ chăm sóc cây chuối nhiều tháng trước.

Bà Trần Thị Thư, thương lái ở xã Quảng Sơn (Ninh Sơn), cho biết: Chuối Phước Bình đã được người dân trong tỉnh và các tỉnh bạn biết đến nhờ vào chất lượng ngon, ngọt và thơm, nên nhu cầu tiêu thụ rất lớn. Năm nào cũng vậy, vào dịp Tết nhu cầu dùng chuối tươi để đơm bàn thờ rất lớn, do đó chúng tôi phải dặn mối trước để có hàng cung cấp cho thị trường. Cơ sở chúng tôi dự kiến thu mua khoảng 10 tấn chuối để phân phối trong tỉnh và đưa vào TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Đồng chí Katơ Thị Gái, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Bình, cho biết: Cây chuối cho thu hoạch quanh năm, giá bán ổn định. Vào những ngày giáp Tết, nhu cầu tiêu thụ chuối rất lớn, thương lái mua giá cao, giúp bà con có thêm thu nhập, đón Tết sung túc và đầm ấm.