Vĩnh Hải mùa xuân này

Về Vĩnh Hải (Ninh Hải) trong những ngày đầu năm mới, chúng tôi ghi nhận địa phương có sự đổi thay nhanh chóng. Xã ven biển khó khăn ngày nào, giờ đổi mới và có bước phát triển với những ngôi nhà khang trang mọc lên ngày càng nhiều. Trên 90% các tuyến đường nội thôn được bê tông sạch sẽ, rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Nhờ thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, cùng với tuyến đường ven biển được Nhà nước đầu tư xây dựng đã giúp địa phương trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch (DL). Các điểm đến như: Khu lướt ván diều thôn Mỹ Hòa, vịnh Vĩnh Hy, Hang Rái, Vườn Quốc gia Núi Chúa, làng nho Thái An, cung đường ven biển Bình Tiên - Vĩnh Hy… ngày càng thu hút đông du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, khám phá các cảnh đẹp còn hoang sơ. Trong năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng có khoảng 135 ngàn lượt khách đến tham quan các điểm DL tại Vĩnh Hải. Trong đó, vịnh Vĩnh Hy là nơi thu hút đông du khách nhất với khoảng 40 ngàn lượt. Bên cạnh những địa điểm DL có thương hiệu ở địa phương, thời gian gần đây, vùng biển thôn Mỹ Hòa được xem là điểm DL mới thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến lướt ván diều. Trong năm 2020, có gần 10 ngàn lượt khách trong nước và quốc tế đến với địa điểm này. Anh Nguyễn Công Lanh, vận động viên lướt ván diều ở TP. Hồ Chí Minh thích thú chia sẻ: Đây là lần thứ 3 tôi đến Ninh Thuận và đến với Khu lướt ván diều thôn Mỹ Hòa, tôi thấy đây là địa điểm mới rất thích hợp cho các vận động viên lướt ván chuyên và không chuyên vì có nguồn nước khá nông, có gió mạnh và mặt nước lướt sóng rất rộng, thích hợp để lướt ván diều. Đây là địa điểm tiềm năng để Ninh Thuận tổ chức các giải lướt ván diều trong nước và quốc tế nhằm quảng bá sản phẩm DL Ninh Thuận đến du khách trong nước và quốc tế.

Khai thác tiềm năng, lợi thế xã ven biển, hiện xã Vĩnh Hải còn phát triển sản xuất nông nghiệp kết hợp DL nhà vườn. Làng nho Thái An là điểm DL thu hút đông khách đến tham quan. Từ việc chỉ biết sản xuất ra trái nho chín để bán cho thương lái như trước kia, ngày nay nông dân đã biết cách kết hợp làm DL. Thăm vườn nho chị Trần Thị Chi ở thôn mới biết cách làm nông nghiệp kết hợp du lịch của nông dân trong thời đại công nghệ 4.0 hiện đại như thế nào. Chị Chi phấn khởi: Từ khi DL phát triển, bà con đã thay đổi tư duy bằng cách trực tiếp làm hướng dẫn viên DL để giới thiệu sản phẩm mình làm ra. Du khách trải nghiệm, được thưởng thức trái nho chín tại vườn và mua sản phẩm chính mình lựa chọn, nhờ vậy đã giúp nâng giá trị sản phẩm nho cho người trồng. Vụ nho Tết năm nay, gia đình thu lãi khoảng 80 triệu đồng nên đón Tết rất sung túc và đầm ấm.

Tiềm năng phát triển DL đang từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới ở xã Vĩnh Hải. Không chỉ ở thôn Mỹ Hòa, Thái An, Vĩnh Hy tập trung khai thác lợi thế để phát triển DL mà đồng bào Raglai thôn Cầu Gãy và Đá Hang cũng đang khai thác tiềm năng “trời phú” của vùng đất này. Ông Cao Văn Hoa ở thôn Cầu Gãy, cho biết: Vừa qua, chúng tôi được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức mở lớp dạy cách đánh Mã La và dạy các nghề truyền thống như: Làm rượu cần, đan gùi, làm nỏ, chế tác đàn Chapi… nhờ đó bà con đã biết cách làm DL. Khi khách DL đến tham quan chúng tôi biểu diễn Mã La và bán các đồ lưu niệm tự tay bà con làm ra để phát triển kinh tế gia đình, nhờ đó cuộc sống của bà con cũng dần ổn định.

Vịnh Vĩnh Hy - điểm thu hút du khách đến tham quan. Ảnh: Phan Bình

Với bờ biển dài 35 km, đánh bắt hải sản cũng là nghề truyền thống nuôi sống người dân địa phương. Từ chỗ chỉ đánh bắt thủ công, đến nay ngư dân đã đầu tư thuyền nghề và các trang thiết bị hiện đại phục vụ hiệu quả cho hoạt động khai thác. Tổng số tàu thuyền toàn xã hiện có 224 chiếc, với tổng công suất khoảng 3.200 CV, sản lượng khai thác hải sản hàng năm đạt hơn 425 tấn. Hiện nay, bà con phát triển thêm nuôi trồng thủy sản với diện tích 15,5 ha, tổng sản lượng đạt hơn 90 tấn/năm. Tập trung phát triển kinh tế, DL, nhưng Vĩnh Hải cũng nỗ lực chăm lo sự nghiệp giáo dục, hiện toàn xã có 2 trường THCS, 2 trường TH, 1 trường Mẫu giáo được xây dựng khang trang.

Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay Vĩnh Hải đã đạt chuẩn xã nông thôn mới. Về Vĩnh Hải hôm nay nhà cửa khang trang, điện sáng đến từng nhà dân, 95% hộ có nước sạch sinh hoạt, 100 % hộ có ti vi, xe máy. Đặc biệt thu nhập bình quân đầu người đạt 41,2 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,92%. Đó là những kết quả thật phấn khởi mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương đã đạt được trong thời gian qua. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thành Mỹ, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải, cho biết: Trước đây, người dân trong xã sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, đời sống của bà con bấp bênh vì phụ thuộc vào thời tiết. Bây giờ bà con đã biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, phát triển nhiều mô hình kinh tế mới có giá trị cao. Bên cạnh đó, bà con còn kết hợp phát triển DL sinh thái và DL cộng đồng, nhờ đó đời sống ngày càng được nâng lên. Nhờ đầu tư phát triển DL đúng hướng, nên từ một xã nghèo nhất của huyện, Vĩnh Hải hôm nay đã có những bước khởi sắc vượt bậc.