Em Lê Minh Phong Đoạt giải Nhất, học sinh giỏi cấp quốc gia

Thầy giáo Trần Văn Trung, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn vui mừng giới thiệu về thành tích học tập của em Lê Minh Phong (ảnh), học sinh lớp 11 chuyên Anh. Em Phong xuất sắc đoạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia môn tiếng Anh.

Chúng tôi đến thăm gia đình em Lê Minh Phong tại nhà riêng ở khu liên kế N1 trên đường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm). Trao đổi với em, chúng tôi được biết trong suốt 10 năm học vừa qua, Phong luôn phấn đấu giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. Riêng học kỳ I năm học 2020 - 2021, em đạt điểm trung bình các môn học 9,5 điểm, xếp hạng 1 của lớp 11, chuyên Anh.

Em Lê Minh Phong cho biết cuộc thi chọn học sinh giỏi quốc gia mà em tham gia vừa qua là quá trình nỗ lực của bản thân và sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Trong suốt thời gian bồi dưỡng chuẩn bị bước vào kỳ thi, thí sinh buộc phải tập trung cao độ thời gian ôn luyện theo hướng dẫn của thầy cô giáo. Đồng thời cần có nền tảng kiến thức tích lũy suốt những năm học phổ thông. Đối với thí sinh môn Anh phải trải qua 2 buổi thi với thời gian 180 phút/buổi, thực hiện các phần thi nghe, nói, đọc, viết, từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh. Muốn đạt được kết quả cao đòi hỏi mỗi thí sinh phải có kiến thức hiểu biết sâu và căn bản thành thạo môn tiếng Anh. Bản thân em Phong đã có kiến thức nền từ khi học lớp 5 của Trường Tiểu học Mỹ Hương, em đã đoạt giải Khuyến khích cấp tiểu học Cuộc thi học sinh giỏi Olympic tiếng Anh trên Internet cấp quốc gia năm học 2014 - 2015 được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận, được Hội Khuyến học tỉnh tặng Giấy khen.

Khi lên học lớp 8, Trường THCS Lý Tự Trọng, em tiếp tục ôn luyện đoạt giải Ba môn tiếng Anh tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học 2017 - 2018. Với tác phong nhanh nhẹn, hết lòng giúp đỡ bạn học, em liên tục được tín nhiệm bầu làm lớp trưởng từ lớp 1 đến lớp 9 và làm Liên đội trưởng. Em tích cực góp phần xây dựng Liên đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh Trường THCS Lý Tự Trọng vững mạnh cấp tỉnh. Không chỉ học giỏi môn học tiếng Anh, Lê Minh Phong còn học giỏi đều các môn Toán, Vật lý, Hóa học. Với tinh thần đam mê sáng tạo, em nghiên cứu chế tạo “Thiết bị bật, tắt đèn báo động khi té ngã trong nhà vệ sinh”. Giải pháp kỹ thuật phục vụ thiết thực cho cuộc sống của em được Ban Tổ chức cuộc thi Sáng tạo Thanh - Thiếu niên, Nhi đồng tỉnh trao giải Khuyến khích năm 2018.

Cuối năm học lớp 9 với kết quả học tập giỏi đạt thành tích cao qua các kỳ thi, em được ba mẹ định hướng thi tuyển vào lớp 10 chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Bước vào năm học lớp 10, sau khi trải qua vòng thi loại với nhiều thử thách về kiến thức, em được nhà trường tuyển chọn vào danh sách bồi dưỡng tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh. Kết quả em đoạt giải Nhì (không có giải Nhất) môn tiếng Anh năm học 2019 - 2020.

Đến thăm em Lê Minh Phong, chúng tôi thật sự ấn tượng với tinh thần nỗ lực học tập của em. Sau những buổi học tại lớp, về nhà em đã “tiếng Anh hóa” theo mô hình sơ đồ các môn khoa học tự nhiên như Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học để rèn luyện nâng cao kỹ năng học môn ngoại ngữ. Ngoài ra em còn nghiên cứu học hỏi áp dụng phần mềm photoshop, clip studio paint vẽ chân dung nhân vật yêu thích trên máy tính phục vụ các chương trình, dự án nghiên cứu văn học và xã hội học. Chúng tôi thích thú nghe Minh Phong đọc thơ của các nhà thơ nổi tiếng Việt Nam và đọc tập thơ “The sun and her flowers” của Rupi Kaur nữ thi sĩ trẻ Ấn Độ bằng nguyên bản tiếng Anh và dịch sang tiếng Việt. Minh Phong cho biết sau những buổi học các môn khoa học tự nhiên, em tìm đến thi ca như một cách giải trí và nâng cao kỹ năng cảm thụ để học tốt môn Ngữ văn.

Anh Lê Kim Phước, ba của em Lê Minh Phong phấn khởi: “Gia đình rất vui mừng và tự hào khi biết tin cháu đoạt giải Nhất môn tiếng Anh cấp quốc gia. Là cha mẹ, chúng tôi mong cháu tiếp tục cố gắng học tập để giữ vững danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Gia đình cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường và các thầy, cô giáo đã tận tình dạy dỗ và tạo điều kiện để em đạt được kết quả đáng mừng như hôm nay”.