Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X: Quyết định nhiều vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021 và giai đoạn 2021-2025

Theo kế hoạch, từ ngày 8 đến 10-12, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức kỳ họp lần thứ 16 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh năm 2020 và đề ra nhiều quyết sách quan trọng trong giai đoạn 2021-2025. Nhân dịp này, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về công tác chuẩn bị và nội dung trọng tâm của kỳ họp.

* Phóng viên: Đồng chí cho biết những nội dung, chương trình trọng tâm tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này?

- Đồng chí Trần Minh Lực: Ngày 8-12-2020, HĐND tỉnh sẽ khai mạc kỳ họp thứ 16, đây là kỳ họp thường lệ cuối năm 2020. Trong thời gian 3 ngày làm việc, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, thông qua các nội dung trọng tâm:

Thảo luận, đánh giá, giám sát kết quả thực hiện KT-XH năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ giải pháp năm 2021; thảo luận, xem xét thông qua kế hoạch phát triển KT-XH tỉnh Ninh Thuận 5 năm 2021-2025. Thảo luận, xem xét thông qua kế hoạch tài chính 5 năm của địa phương giai đoạn 2021-2025.

Thảo luận, xem xét thông qua kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh về tình hình, kết quả triển khai thực hiện nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay.

Thảo luận và quyết định ban hành 62 nghị quyết về cơ chế chính sách, thực thi pháp luật các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng-an ninh thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, trong đó có các nghị quyết quan trọng như: Kế hoạch tài chính 5 năm địa phương giai đoạn 2021-2025; kế hoạch phát triển KT-XH tỉnh Ninh Thuận 5 năm 2021-2025; Danh mục lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng trực tiếp và vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025; Chủ trương đầu tư các dự án: Giao thông, thủy lợi, hạ tầng xã hội, các chính sách đảm bảo phát triển kinh tế, an sinh xã hội;…

* Phóng viên: Trước kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri ở các địa phương nhằm ghi nhận đề xuất, kiến nghị của cử tri. Trên cơ sở đó, những lĩnh vực nào sẽ được HĐND tỉnh đưa ra để thảo luận tại kỳ họp, thưa đồng chí?

- Đồng chí Trần Minh Lực: Trong nhiều vấn đề, lĩnh vực đời sống KT-XH được cử tri tỉnh nhà quan tâm gửi gắm tâm tư, tình cảm, nguyện vọng cũng như kiến nghị, đề xuất, thì đa số cử tri đặc biệt quan tâm tình hình phát triển KT-XH của tỉnh thời gian qua, nhất là tình hình của tỉnh năm 2020 nổi lên khó khăn, thách thức “kép” về đại dịch COVID-19 và tình hình hạn hán diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế và đời sống xã hội của tầng lớp Nhân dân. Nhưng được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả của Trung ương, sự điều hành quyết tâm, chủ động, sáng tạo của các cấp lãnh đạo, chính quyền các cấp địa phương đã đưa KT-XH của tỉnh tiếp tục phát triển, tăng trưởng đạt thứ tư toàn quốc, thu ngân sách đạt kế hoạch, các hoạt động văn hóa, xã hội được quan tâm triển khai và quốc phòng-an ninh giữ vững. Những kết quả phấn khởi này cần được thảo luận làm rõ để có kinh nghiệm tạo niềm tin, đề ra phương hướng phát triển KT-XH cho năm 2021 và những năm tiếp theo của nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục có đà tăng trưởng và phát triển.

* Phóng viên: Vậy, để góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh lần này, đồng chí có yêu cầu gì với với các đại biểu và cử tri?

- Đồng chí Trần Minh Lực: Để góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh, theo tôi:

Đối với đại biểu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Người đại biểu, khẳng định vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Tại kỳ họp này, nội dung, chương trình, tài liệu rất nhiều. Qua công tác rà soát trước kỳ họp có các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết đã gửi đến cho đại biểu HĐND tỉnh phải xem xét, giám sát, thảo luận và thông qua: Có 10 báo cáo của UBND tỉnh về KT-XH và các lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, tiết kiệm, kế hoạch kinh tế, ngân sách, đầu tư,… Có 5 báo cáo của HĐND tỉnh về hoạt động giám sát, thẩm tra; 30 báo cáo của các sở, ban, ngành về hoạt động thực thi nhiệm vụ năm 2020 và kế hoạch nhiệm vụ năm 2021; có 62 tờ trình, đề án và dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh phải xem xét thông qua trên các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng, an ninh, xây dựng chính quyền và quyết định chủ trương đầu tư năm 2021 và chuẩn bị đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2026… Do vậy, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu nâng cao trách nhiệm dành thời gian nghiên cứu, thảo luận, xem xét và quyết định các nội dung vấn đề nêu trên để có cơ sở các cấp chính quyền, các ngành triển khai thực hiện thời gian đến.

Đối với cử tri tăng cường theo dõi, giám sát việc giải quyết, kịp thời phản ánh với đại biểu HĐND để yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền khắc phục các tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động để đáp ứng ngày càng tốt hơn nguyện vọng của cử tri trên địa bàn tỉnh. Cử tri cũng tăng cường theo dõi sự phát triển KT-XH của địa phương qua các kỳ họp; đồng thời đóng góp nhiều ý kiến, nguyện vọng chính đáng, đề xuất nhiều ý kiến góp phần phát triển KT-XH của tỉnh thời gian tới.

*Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!