Đồng chí Phạm văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ngân hàng Phát triển Châu Á

Ngày 1-8, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) về tình hình triển khai thực hiện Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung - Khoản vay bổ sung và đề xuất dự kiến đầu tư Dự án phát triển thủy sản bền vững trên địa bàn tỉnh từ vốn vay Ngân hàng thế giới (WB).

Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung - Khoản vay bổ sung được triển khai tại 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung; trong đó, tỉnh ta có 3 dự án thành phần bao gồm: Cải tạo, nâng cấp kênh đoạn đầu chính Bắc và đường giao thông kết hợp quản lý kênh chính Bắc; cải tạo, nâng cấp kênh Chàm và đường giao thông kết hợp quản lý kênh chính Nam thuộc hệ thống thủy lợi Nha Trinh-Lâm Cấm và Dự án Xây dựng hạ tầng phục vụ vùng sản xuất rau an toàn tập trung xã An Hải (Ninh Phước), với tổng mức đầu tư trên 244 tỷ đồng, trong đó, vốn ADB chiếm hơn 80%, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh. Đến nay, toàn bộ các hạng mục của dự án đã hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Đối với Dự án phát triển thủy sản bền vững, theo đề xuất của Sở NN&PTNN thực hiện trên phạm vi ở các huyện Ninh Phước, Thuận Nam và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, với 3 hợp phần: Đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị phát triển thủy sản; nâng cao năng lực quản lý, giá trị sản phẩm thủy sản và quản lý dự án, với tổng cơ cấu nguồn vốn hơn 646,7 tỷ đồng.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ NN&PTNN và Ngân hàng Phát triển Châu Á.

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ NN&PTNT) đánh giá cao vai trò chỉ đạo của tỉnh cũng như nỗ lực của các cơ quan, ban, ngành, địa phương thực hiện hoàn thành tiến độ của dự án. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, sớm có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí đủ kế hoạch vốn ODA để giải ngân cho những hộ nằm trong khu vực dự án chưa nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng; đồng thời, huy động và sử dụng linh hoạt nguồn kinh phí địa phương để đầu tư hoàn thiện đối với một số hạng mục như trạm bơm, tuyến kênh dẫn nước, nhằm phát huy tối đa hiệu quả của dự án. Về đề xuất đầu tư Dự án phát triển thủy sản bền vững, tỉnh cần quy hoạch thống nhất đồng bộ các phương án, đảm bảo tăng tính khả năng cạnh tranh kinh tế dựa trên tài nguyên ven biển tại địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ NN&PTNT trong những năm qua đã xây dựng nhiều công trình, dự án ứng phó với hạn; góp phần phục vụ hiệu quả hoạt động sản xuất, nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn tỉnh. Những ý kiến đóng góp của đoàn công tác, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, địa phương khẩn trương thực hiện hoàn thành trong thời gian sớm nhất; bên cạnh đó, nâng cao vai trò phối hợp trong công tác quản lý, vận hành, đảm bảo khai thác hiệu quả các dự án đã đầu tư. Đối với Dự án phát triển thủy sản bền vững, đồng chí nhấn mạnh, đây là dự án có tầm quan trọng đặc biệt, tác động mạnh mẽ trong việc khai thác, nuôi trồng thủy sản của tỉnh, mong muốn Bộ NN&PTNT, WB sớm quan tâm, xem xét và phê duyệt đề xuất dự án theo đề nghị của tỉnh.