Vettel thắng dễ tại Grand Prix Malaysia năm 2011

Sức mạnh đáng nể của nhà đương kim vô địch F1 thế giới cũng như chiếc xe RB7 lại được chứng minh trên đường đua Sepang khi Sebastian Vettel (đội Red Bull) có màn trình diễn xuất sắc và về nhất chặng Malaysia .

Vettel đã dễ dàng giành được chiến thắng thứ hai liên tiếp trên đường đua Sepang. Sau khi đánh bại tham vọng của bộ đôi McLaren cùng tay đua kỳ cựu Nick Heidfeld ở màn xuất phát, ngôi sao trẻ người Đức không phải chịu sức ép lớn nào từ nhóm dưới, ngay cả khi chiếc RB7 gặp trục trặc với hệ thống thu hồi động năng (KERS) ở nửa cuối thời gian thi đấu.

Bất chấp nỗ lực của Hamilton khi xuất phát, Vettel vẫn bảo vệ thành công vị trí dẫn đầu của mình sau vòng một. Trong khi đó, chiếc RB7 của người đồng đội Mark Webber bị hỏng KERS nên rơi vào tình thế bất lợi. Ngôi sao người Australia đành bất lực nhìn 4 chiếc xe của Renault và Ferrari cùng chiếc C30 của Kamui Kobayashi (Sauber) vượt qua. Xuất phát ở vị trí thứ 4 nhưng Webber tụt xuống thứ 9 ngay sau vòng đua đầu. Nỗ lực đáng khen nhất ở màn xuất phát thuộc về bộ đôi Renault khi Nick Heidfeld khôn khéo chiếm được vị trí thứ hai sau Vettel còn đồng đội Vitaly Petrov chạy thứ 5.

Sebastian Vettel mừng chiến thắng. Ảnh: AFP.

Sau khi bất ngờ chiếm vị trí thứ hai, kinh nghiệm của Heidfeld được thể hiện đúng lúc khi lão tướng người Đức thành công trong nỗ lực ngăn cản những pha tấn công từ bộ đôi McLaren. Tuy nhiên, tại lần đầu tiên vào pit thay lốp ở vòng 14, sự chậm chạp của đội ngũ kỹ thuật Renault khiến Heidfeld tụt xuống sau cả Hamilton, Button lẫn Fernando Alonso (Ferrari). Nhờ khoảng thời gian người đồng hương Heidfeld đánh chặn phía sau, Vettel đã kịp thời tạo được khoảng cách tầm 6 giây với nhóm sau. Đồng đội Webber nhanh chóng vươn lên thứ 6 nhờ tiết kiệm được thời gian vào pit.

Khí hậu nóng ẩm ở Sepang khiến các tay đua rất khó khăn khi phán đoán và lựa chọn chiến thuật sử dụng lốp. Trời có mưa từ vòng 15 nhưng ảnh hưởng không nhiều tới khả năng vận hành của các chiếc xe do mưa rất nhỏ. Phần lớn các tay đua đều sử dụng chiến thuật 3 lần vào pit.

Sau khoảng thời gian ngắn ổn định, tới đợt vào pit thay lốp ở vòng 35, cuộc đua bắt đầu đảo lộn ở nhóm phía sau Vettel. Lần này sự chậm trễ của các kỹ thuật viên McLaren khi thay lốp khiến Hamilton tụt xuống thứ ba sau đồng đội Button. Alonso áp sát ngay sau người đồng đội cũ. Lúc này phần lớn các tay đua đều đã chuyển sang dùng lốp cứng. Tuy nhiên đây là bộ lốp thứ ba của Hamlton do trước đó anh đã vào pit lần đầu quá sớm. Trong khi đó đây mới là lần thứ hai Alonso vào pit thay lốp.

Tới vòng 45, sau khi Hamilton gặp trục trặc với bộ lốp cứng nên liên tục bị nhóm sau rút ngắn khoảng cách, Alonso đã áp sát và tấn công tay đua của McLaren. Tuy nhiên pha xử lý có phần nóng vội và mạo hiểm của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khi Hamilton cố gắng bảo vệ vị trí khiến chiếc F150th của Alonso va vào đuôi chiếc MP4-26. Ngay sau đó Alonso phải vào pit thay cánh trước đã bị hỏng sau pha va chạm và tụt xuống vị trí thứ 7 sau cả đồng đội Massa. Sau chặng đua, ban tổ chức đã quyết định cộng thêm 20 giây vào thành tích của Alonso và Hamilton do pha va chạm, Alonso bị kết luận đã có pha xử lý gây nguy hiểm trong khi Hamilton bị phạt vì chuyển hướng hơn một lần khi ngăn cản Alonso.

Sau pha va chạm, Hamilton vẫn giữ được vị trí thứ 4. Tuy nhiên việc vào pit thay lốp sớm hơn các tay đua khác khiến Hamilton phải thi đấu với bộ lốp bị mòn nhiều hơn nên tới vòng 51 anh phải vào pit lần thứ ba. Do đó ngôi sao người Anh nhanh chóng bị cả Heidfeld, Webber, Massa lẫn chính Alonso vượt qua. Lúc này Hamilton tụt xuống thứ 6. Thứ tự nhóm đầu không thay đổi cho tới khi kết thúc chặng đua. Ở phía trên Vettel và Button ung dung giữ vững hai vị trí đầu. Trong khi đó dù rất cố gắng ở những vòng cuối Webber vẫn không thể giành được vị trí thứ ba của Heidfeld.

Hoàn thành 56 vòng đua của Grand Prix Malaysia với thời gian 1 giờ 37 phút 39,832 giây, Vettel toàn thắng cả hai chặng đầu mùa 2011. Nếu tính cả thành tích năm ngoái thì đây là chiến thắng thứ tư liên tiếp của ngôi sao trẻ người Đức. Anh tỏ ra rất hài lòng với thắng lợi hoàn hảo tại Sepang: “Tôi hài lòng và tự hào với chiến thắng hôm nay. Hiện giờ tôi không thể nào hạnh phúc hơn nữa. Tôi đã có màn khởi đầu rất tốt nhờ KERS. Sau đó tôi gặp trục trặc với KERS nhưng lúc này cuộc đua đã an bài.”

Button cũng có một chặng đua ổn định. Những quyết định chính xác và kịp thời về chiến thuật giúp nhà vô địch thế giới năm 2009 lần đầu tiên về đích ở top 2 kể từ sau Grand Prix Italy 2010. Trong khi đó Heidfeld đem về vị trí podium lần thứ hai cho đội đua Renault, một kết quả xuất sắc cho tay đua có lúc bị đánh giá đã hết thời. Người đồng đội của Vettel, Webber cũng có một chặng đua đầy nỗ lực khi giành được vị trí thứ tư trong lúc không thể sử dụng KERS gần suốt cuộc đua.

Một tay đua khác cũng thi đấu rất thành công là ngôi sao người Nhật Kobayashi (Sauber) khi anh liên tục đánh bại các tay đua kỳ cựu như Michael Schumacher (Mercedes GP) và Webber. Chiến thuật hai pit đầy mạo hiểm cùng án phạt của Hamilton góp phần giúp Kobayashi về đích thứ 7 và đem lại 6 điểm đầu tiên của mùa giải năm nay cho Sauber.

Vị trí thứ 5 và thứ 6 của Massa và Alonso khiến các nhà chuyên môn tiếp tục đặt dấu hỏi về sức mạnh của Ferrari. Kết quả tại Sepang mà đội đua Italy có được phần lớn nhờ sự nỗ lực của các tay đua trong khi sự phối hợp kém nhịp nhàng của đội ngũ kỹ thuật cùng sự thiếu ổn định của chiếc F150th tiếp tục khiến cả Massa lẫn Alonso rơi vào thế bất lợi.

Ngay sau khi chặng Malaysia kết thúc, các đội đua sẽ tiếp tục chuẩn bị cho Grand Prix Trung Quốc diễn ra từ ngày 15 đến 17-4 tại đường đua Thượng Hải.
 

(Theo VnExpress)