Sống đừng quá cầu toàn

Trong cuộc sống cũng như công việc, chúng ta đừng quá cầu toàn vì cuộc sống vốn đã có sự cân bằng của chính nó. Chúng ta không nên kỳ vọng cao về bản thân, điều đó chỉ khiến ta thêm mệt mỏi, chán nản. Không chỉ vậy, quá cầu toàn còn gây khó chịu cho mọi người xung quanh, ảnh hưởng không tốt đến các mối quan hệ.

Người cầu toàn luôn mong muốn mọi việc diễn ra theo ý mình, nếu mọi việc không được như ý họ sẽ cố hết sức “lái” theo dự định của mình. Người cầu toàn không chỉ kỳ vọng cao về bản thân mà còn mong muốn người khác cũng trở nên hoàn thiện như mình. Người cầu toàn là người thích mọi thứ từ công việc, gia đình đến bạn bè, quan hệ xã hội đều phải hoàn hảo, mọi thứ họ làm đều phải là tốt nhất. Bạn nên biết con người không ai là hoàn hảo, vì vậy đừng tự ép mình làm những điều vượt quá khả năng. Sự kỳ vọng cũng nên ở chừng mực, nếu quá kỳ vọng về sự hoàn hảo, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy hài lòng với bất cứ một điều gì. Cuộc sống vốn tồn tại nhiều nghịch lý, nên chúng ta cũng phải chấp nhận những khiếm khuyết để bước tiếp. Nỗi lo lớn nhất của người cầu toàn là những thiếu sót của bản thân bị đem ra đánh giá, vì vậy họ cố thu mình trong một vỏ bọc chắc chắn. Họ không xem lỗi lầm là cơ hội học hỏi, mà xem chúng như minh chứng cho sự yếu kém năng lực của bản thân. Thay vì chọn thử thách để có thêm những bài học kinh nghiệm, họ lại thích chọn những công việc có tính an toàn cao và đem đến cho họ thành công một cách nhanh nhất. 

Nếu bạn cảm thấy cầu toàn đang cản trở bước tiến của mình, thì bạn nên thay đổi thói quen và cách nghĩ. Nhìn xa, trông rộng, suy nghĩ về lợi ích lâu dài và xác định rõ mục tiêu mà mình phải đi.Tìm động lực để duy trì, cố gắng, thực hiện một cách đều đặn, xuyên suốt. Không chỉ suy nghĩ và nói mà còn phải hành động và cố gắng từng chút một để đạt được mục đích lâu dài. Đừng đặt ra mục tiêu quá xa vời, nếu bản thân đã cố gắng nhưng vẫn không đạt được kết quả như mong muốn, thì bạn hãy chấp nhận buông tay và tin rằng vẫn còn những điều khác tốt hơn đang chờ đợi mình ở phía trước. Bạn nên biết sự cầu toàn chính là yếu tố ngăn cản chúng ta đi đến thành công trong sự nghiệp. Chúng ta sống cũng đừng quá cầu toàn vì người thiệt thòi chính là bạn, cuối cùng bạn sẽ đánh mất mình trong biết bao điều tốt đẹp mà bạn đã tạo ra.

Vì mãi tìm kiếm một điều gì đó thật hoàn hảo mà chúng ta không nhận ra rằng mình đang bỏ phí biết bao thời gian và cơ hội. Vậy thì còn chần chừ gì nữa mà bạn không sống và tận hưởng hết những điều tốt đẹp của hôm nay.