Vì sự bình yên, phát triển ổn định và vững chắc trên khu vực biên giới biển

Trong 5 năm qua, chấp hành sự lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Tỉnh ủy, UBND tỉnh; cấp ủy, chỉ huy các cấp trong BĐBP tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đảng ủy-Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn coi trọng công tác xây dựng, củng cố lực lượng, xây dựng thế trận biên phòng (BP) toàn dân, đảm nhận tốt vai trò là lực lượng chuyên trách trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới (ANBGQG).

Trên khu vực biên giới biển (KVBGB) của tỉnh hiện có 15 xã, phường, thị trấn thuộc các huyện Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Bắc, Thuận Nam và Tp.Phan Rang-Tháp Chàm với gần 192 nghìn nhân khẩu. Trong những năm qua, nhiều chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế biển của tỉnh đã góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong vùng. Tuy nhiên, trên vùng biển của tỉnh vẫn còn xảy ra các hoạt động gây mất an ninh trật tự (ANTT), hủy hoại môi trường và nguồn tài nguyên biển. Chính vì vậy, công tác bảo đảm an toàn cho người dân sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật là việc làm thường xuyên, quan trọng của các cơ quan chức năng, trong đó lực lượng BĐBP tỉnh giữ vai trò nòng cốt.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra, kiểm soát trên biển. Ảnh: CTV

Đại tá Nguyễn Quang Huỳnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Với chức năng là lực lượng chuyên trách trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền ANBG của tỉnh, những năm qua, BĐBP tỉnh đã chủ trì phối hợp với các lực lượng trong bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển; tiến hành đồng bộ các biện pháp công tác BP để nắm chắc tình hình, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy-Bộ Tư lệnh BĐBP; Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh nên BĐBP tỉnh từng bước ổn định về tổ chức, biên chế, trang bị ngày càng đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Cán bộ, chiến sĩ (CBCS) có bản lĩnh chính trị vững vàng, được đào tạo cơ bản, trình độ tổ chức chỉ huy, huấn luyện, chiến đấu và nghiệp vụ công tác đồng đều, tuyệt đối trung thành với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa và nhân dân. Việc bố trí, sử dụng lực lượng ở các đồn BP và hải đội từng bước được điều chỉnh hợp lý đã phát huy tốt trong công tác SSCĐ, huấn luyện và xây dựng đơn vị. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy và buôn bán, sử dụng, tàng trữ trái phép vật liệu nổ khai thác hải sản.

Để ngư dân yên tâm sản xuất, các đơn vị BĐBP tỉnh đã thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là các nội dung cơ bản của Nghị định số 71/2015/NĐ-CP ngày 3-9-2015 của Thủ tướng CP về “Quản lý hoạt động của người, phương tiện trong KVBGB nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả nhằm bảo đảm an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH) trên địa bàn quản lý; đồng thời thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp với các huyện, thành ủy và các xã, phường, thị trấn ven biển, tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh; gắn xây dựng KVBGB với xây dựng nền BP toàn dân và thế trận BP toàn dân ngày càng vững chắc. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy-Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các đồn BP đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, phường, thị trấn KVBGB thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân ở khu vực biên giới” và tuyên truyền biển, đảo; quan tâm củng cố, giữ gìn mối quan hệ đoàn kết gắn bó với nhân dân, tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, chăm sóc sức khỏe và nâng cao đời sống người dân.

5 năm qua, BĐBP tỉnh đã tổ chức hàng chục ngàn lượt CBCS tuần tra hàng chục ngàn km trên bộ và trên biển. Tuần tra trên bờ, trên biển được 8.175 lượt tổ/37.673 lượt CBCS tham gia; thông báo cho 89.600 lượt tàu cá/546.735 lượt lao động của tỉnh thông tin về áp thấp nhiệt đới, bão; kêu gọi 20.514 tàu cá/134.752 lao động vào nơi trú tránh an toàn; phối hợp với chính quyền địa phương và các Ban quản lý các cảng cá hướng dẫn, sắp xếp cho 68.695 lượt tàu cá/411.184 lượt lao động trong tỉnh. Trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn, đã điều động phương tiện và cử CBCS tham gia tìm kiếm cứu nạn trên biển và tham gia khắc phục hậu quả thiên tai tại các địa bàn do đơn vị phụ trách. Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ “về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, các đồn BP tham mưu cho các huyện, thành phố thành lập được 52 tổ Tự quản an ninh trật tự/250 thành viên và 21 Tổ tàu thuyền an toàn/124 thành viên; phân công 77 Đảng viên thuộc các đồn BP tham gia phụ trách 368 hộ hộ gia đình ở địa bàn KVBGB. Cùng với đó, BĐBP tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí hàng tỷ đồng để tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, xây dựng nhà ở, nhận đỡ đầu, nuôi trẻ em học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Tích cực, chủ động tham gia cùng địa phương và nhân dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19, BĐBP tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam) và xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) với hơn 4,3 tấn gạo, 522 lít dầu ăn, 900kg cá, 500 lít nước nắm, 322 thùng mì tôm, 200kg thực phẩm, ngoài ra còn có 322 chai dung dịch sát khuẩn và 3220 khẩu trang…Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh còn mở nhiều lớp xóa mù chữ cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn phụ trách; tuyên truyền, vận động học sinh bỏ học trở lại trường; hướng dẫn, chuyển giao các mô hình kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi tiến bộ cho người dân tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập… Những việc làm thiết thực, hiệu quả của BĐBP tỉnh không những thắt chặt tình đoàn kết quân-dân, tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” quân hàm xanh trong lòng dân mà còn tạo nền tảng cơ sở, củng cố niềm tin để người dân KVBGB tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Với nhiều thành tích đạt được qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Biên phòng tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015-2020, BĐBP tỉnh không chỉ khẳng định là lực lượng đáng tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong công cuộc bảo vệ ANCT-TTATXH, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển KT-XH trên KVBGB mà còn là chỗ dựa vững chắc để ngư dân tỉnh nhà yên tâm vươn khơi, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nói về nhiệm vụ của BĐBP tỉnh trong thời gian tới, Đại tá Nguyễn Quang Huỳnh, cho biết thêm: Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền ANBG biển của tỉnh trong giai đoạn mới, BĐBP tỉnh sẽ tập trung quán triệt, nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng và các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền ANBGQG; triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và nhân dân, tập trung xây dựng nền BP toàn dân vững mạnh gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân; phối hợp với các lực lượng đấu tranh có hiệu quả hoạt động “diễn biến hoàn bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh quốc gia và TTATXH ở KVBGB của tỉnh. Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng đơn vị cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, có chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu ngày càng cao. Phát huy những thành tích đã đạt được, CBCS BĐBP tỉnh tiếp tục đoàn kết, vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần tạo môi trường thuận lợi, ổn định để tỉnh nhà phát triển ngày càng nhanh chóng và bền vững.