Mỹ Sơn hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch

Sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ đang là xu thế chung hướng đến nền nông nghiệp bền vững. Để làm được việc này, đòi hỏi nông dân phải thay đổi cách nghĩ, cách làm trong quá trình canh tác nhằm tạo ra những sản phẩm nông nghiệp đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) đã và đang từng bước thực hiện thành công các mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ, mở ra triển vọng mới cho sản xuất nông nghiệp sạch.

Nông dân xã Mỹ Sơn canh tác nho theo hướng hữu cơ, mang lại hiệu quả cao.

Tiên phong trong phong trào sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ tại xã Mỹ Sơn có thể kể đến nông dân Hồ Văn Vàng, chủ Trang trại Hồ Vàng. Với 10 ha đất, anh Vàng hiện đang canh tác các loại cây trồng đặc thù của tỉnh, gồm: Nho, táo và nha đam. Anh Vàng cho biết: Tôi đang dự định mở rộng trang trại, bởi hiện nay sản phẩm nông nghiệp trồng theo hướng hữu cơ của trang trại đã được người tiêu dùng trong cả nước biết đến, đơn đặt hàng tăng, nhưng khả năng cung cấp sản phẩm chỉ đủ đáp ứng được một phần nhu cầu của thị trường. Để trang trại được như hôm nay, tôi đã không ngừng tìm hiểu, học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học và kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện mô hình cánh đồng lớn trồng nho hữu cơ.

Nhận thấy hiệu quả từ sản xuất nông nghiệp hữu cơ, thời gian qua, một số hộ ở địa phương đã đến Trang trại Hồ Vàng tham quan, học hỏi kinh nghiệm làm theo. Chính quyền địa phương kêu gọi các doanh nghiệp liên kết với nông dân sản xuất theo chuỗi giá trị. Hiện nay, trên địa bàn xã Mỹ Sơn có nhiều doanh nghiệp đến đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Trong đó, Công ty Cổ phần Nắng và Gió Ninh Thuận là một trong những doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư sản xuất nha đam, dưa lưới, nho trên diện tích 43 ha.

 

Ứng dụng công nghệ cao trồng Dưa lưới tại xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) được người tiêu dùng tiêu thụ mạnh. Ảnh: Văn Nỷ

Qua đó, giải quyết việc làm cho 120 lao động, với thu nhập ổn định từ 6 đến 8 triệu/người/tháng. Công ty bao tiêu sản phẩm và hỗ trợ kỹ thuật canh tác cho nông dân. Anh Nguyễn Quang Thế, kỹ sư nông nghiệp Công ty Cổ phần Nắng và Gió Ninh Thuận, cho biết: Để sản phẩm làm ra đảm bảo sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, công ty đã áp dụng biện pháp canh tác hữu cơ, chỉ sử dụng phân chuồng bón cho cây trồng.

Đồng chí Võ Đình Vinh, Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn, cho biết: UBND huyện cũng đã phê duyệt quy hoạch Khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại xã Mỹ Sơn. Thời gian qua, trước chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã Mỹ Sơn vận động, tuyên truyền nông dân thay đổi phương thức canh tác truyền thống, chuyển sang canh tác hữu cơ, thân thiện với môi trường.

Với những thành công bước đầu của mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ, hy vọng nông dân địa phương nhìn nhận được tầm quan trọng của sản xuất nông nghiệp sạch để thay đổi cách nghĩ, cách làm. Qua đó, tạo ra một hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, giúp nông dân nâng cao thu nhập.