Sự kiện thảm sát nhân dân làng Thạnh Đức năm 1947 được xếp hạng là Di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh

Ngày 7-5-2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 654/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích cấp tỉnh. Theo đó, Sự kiện thảm sát Nhân dân làng Thạnh Đức, năm 1947 được xếp hạng là Di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh.

Di tích tọa lạc trong khu dân cư thôn Thiện Đức, xã Phước Ninh (Thuận Nam); UBND tỉnh giao trách nhiệm cho UBND huyện Thuận Nam trực tiếp quản lý, bảo vệ, tu bổ, phục hồi và phát huy các giá trị của Di tích theo quy định của Luật Di sản văn hóa. Nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác trong khu vực Di tích đã khoanh vùng để kinh doanh những dịch vụ không phù hợp. Trong trường hợp đặc biệt sử dụng đất đai ở Di tích vào mục đích khác phải được phép của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Ảnh: T.Thành

Sự kiện thảm sát Nhân dân làng Thạnh Đức diễn ra vào ngày 10- 4-1947 (Ất Hợi). Trong sự kiện này, thực dân Pháp đã thảm sát tập thể, giết chết 94 người dân, đốt cháy 42 nhà của Nhân dân làng Thạnh Đức. Việc công nhận Sự kiện thảm sát Nhân dân làng Thạnh Đức, năm 1947 là Di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh nhằm góp phần gìn giữ, bảo vệ những giá trị lịch sử cách mạng, giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng của Nhân dân làng Thạnh Đức nay là thôn Thiện Đức, xã Phước Ninh (Thuận Nam) trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có tổng số 239 di tích được kiểm kê, đã có 64 di sản văn hóa đã được lập hồ sơ xếp hạng ở các cấp, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt (Tháp Hòa Lai, Tháp Po Klong Garai), có 14 di tích cấp quốc gia, 3 di sản được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và 45 di tích cấp tỉnh.