Kiểm tra giá và thuế của 7 mặt hàng thiết yếu

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã ký Quyết định số 779/QĐ-BTC về kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá và thuế đối với 7 loại hàng hoá thiết yếu, trong đó có mặt hàng thép, đường ăn, sữa bột trẻ em dưới 6 tuổi,...

    Cụ thể, Bộ Tài chính sẽ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá và thuế tại các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đối với 7 mặt hàng gồm: thép xây dựng, xi măng, khí hóa lỏng, sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi, đường ăn, phân bón hóa học và thức ăn chăn nuôi gia súc.

    Việc kiểm tra này sẽ được tiến hành trong các tháng đầu năm 2011. Thực tế, việc tổ chức các đoàn kiểm tra về giá và thuế đã được Bộ Tài chính tiến hành trong những năm qua, nhất là triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức các đoàn kiểm tra trước, trong và sau Tết nguyên đán Tân Mão 2011 vừa qua.Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, trong 2 năm 2009 và 2010, thanh tra Bộ đã thực hiện 30 cuộc kiểm tra và 20 cuộc thanh tra đối với 45 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh 7 mặt hàng nêu trên. Riêng năm 2010 đã tiến hành 7 cuộc thanh tra và 30 cuộc kiểm tra đối với 32 doanh nghiệp.

    Cũng theo Thanh tra Bộ Tài chính, qua thanh tra, kiểm tra năm 2009, năm 2010, các yếu tố hình thành giá đối với 7 mặt hàng thuộc diện bình ổn giá và kê khai giá đã có số liệu, tình hình. Tuy nhiên, để xem xét tác động của các yếu tố đầu vào, nhất là tác động trực tiếp và gián tiếp của việc tăng giá điện, xăng dầu, tỷ giá ngoại tệ, ảnh hưởng đến 7 mặt hàng ngay trong đợt này và để tránh việc các doanh nghiệp tăng giá tự phát không có căn cứ, đợt kiểm tra này sẽ tiến hành kiểm tra tại các doanh nghiệp chiếm thị phần lớn thuộc 7 mặt hàng trên.

    Theo Quyết định của Bộ Tài chính về việc tiến hành các đoàn kiểm tra như nêu trên, Bộ yêu cầu Chánh Thanh tra Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý giá lựa chọn các đơn vị được kiểm tra, từ đó tổ chức và chỉ đạo công tác kiểm tra.

Nguồn www.chinhphu.vn