Hội nghị Công bố kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh Ninh Thuận và Chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương năm 2019

Ngày 11-5, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị trực tuyến công bố kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh Ninh Thuận 2019 (PCI 2019) và Chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương tỉnh Ninh Thuận năm 2019 (DDCI-2018-2019). Dự hội nghị có đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Kết quả xếp hạng, năm 2019 Chỉ số PCI tỉnh Ninh Thuận đạt 64,89 điểm, tăng 2,68 điểm, xếp hạng 37/63 tỉnh, thành phố, tăng 6 bậc so với năm 2018, nằm trong nhóm các tỉnh có kết quả điều hành kinh tế khá. Đây cũng là kết quả xếp hạng cao thứ nhì của tỉnh trong vòng 15 năm qua (cao nhất là xếp hạng 18/63 năm 2012). Trong 10 chỉ số thành phần PCI, Ninh Thuận có 7/10 chỉ số thành phần tăng điểm.

Đối với Chỉ số DDCI, đây là Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh do UBND tỉnh mời Công ty Indochina Survey tiến hành thực hiện trên 35 đơn vị gồm 28 sở, ban, ngành và 7 địa phương. Khảo sát DDCI trên cơ sở thăm dò mức độ hài lòng của nhà đầu tư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã đang đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh để nghiên cứu giải pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hàng năm; đồng thời đề xuất giải pháp nhằm chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại của những lĩnh vực được khảo sát. Qua kết quả Chỉ số DDCI tỉnh Ninh Thuận năm 2018-2019, các cơ quan hành chính nắm được thực tế kinh doanh còn nhiều khó khăn và thách thức khi có tới xấp xỉ 40% doanh nghiệp được hỏi cho biết giảm doanh thu và lợi nhuận trong năm 2019. Tình hình có thể còn nặng nề hơn trong và sau đại dịch cúm. Mặt khác, tỉnh cũng ghi nhận tinh thần vươn lên của doanh nhân và doanh nghiệp trong tỉnh khi trên 50% doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng quy mô và khoảng 35% số doanh nghiệp cho biết vẫn phát triển thêm khách hàng mới…

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thông qua kết quả khảo sát và trưng cầu ý kiến của doanh nghiệp đã giúp cho lãnh đạo tỉnh cùng các cơ quan trong tỉnh khoanh vùng các nút thắt về thể chế, các mấu chốt về cải cách, từ đó sẽ giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc nhìn lại chất lượng điều hành kinh tế của mình; đồng thời có các biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời trong thời gian tới. Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ số PCI và DDCI năm 2020, đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện nghiêm cam kết của tỉnh đối với nhà đầu tư; công khai minh bạch, cập nhật các quyết định, chính sách, thủ tục hành chính cho công dân, doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử của cơ quan; đẩy mạnh hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; chú trọng đào tạo và nâng cao nhận thức, đạo đức, văn hóa và trách nhiệm công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa các huyện, thành phố, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh xem xét, đánh giá lại một cách nghiêm túc, tập trung vào phân tích nguyên nhân làm tụt hạng của một số chỉ số thành phần, qua đó, có những giải pháp cải thiện từng chỉ số, đưa nội dung này vào đánh giá mức độ hoàn thành công việc hàng năm; giao Sở Nội vụ phối hợp cùng đơn vị tư vấn tập huấn, hướng dẫn cho các sở, ngành, địa phương để cải thiện và nâng cao chỉ số DDCI trong thời gian tới. Đồng chí cũng tin tưởng rằng với sự đoàn kết, quyết tâm cao nhất, Chỉ số PCI và DDCI trong năm 2020 và những năm tiếp theo của tỉnh sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó tác động đến việc thu hút đầu tư các thành phần kinh tế, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ số PCI 2019 và DDCI 2019.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ số PCI năm 2019; trao Bằng khen cho 21 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện Chỉ số DDCI năm 2019.