HĐND tỉnh giám sát về phát triển nguồn nhân lực tỉnh, giai đoạn 2016-2020

Ngày 8-5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, giám sát về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về phát triển nguồn nhân lực tỉnh, giai đoạn 2016-2020.

Qua 5 năm triển khai thực hiện chính sách pháp luật về phát triển nguồn nhân lực tỉnh, giai đoạn 2016-2020 trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới, trong nước và trong tỉnh gặp nhiều khó khăn, nhưng đã đạt được kết quả tích cực. Nhiều chương trình, đề án, kế hoạch, cơ chế, chính sách về phát triển nguồn nhân lực được ban hành và triển khai thực hiện, qua đó đã đạt được một số kết quả nhất định. Chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên, dự kiến đến cuối năm 2020, lực lượng lao động làm việc trong nền kinh tế của tỉnh có khoảng 350 ngàn người, tăng 19,9% so với năm 2015 và đạt 85,4% so với mục tiêu đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng dần theo các năm, ước đến cuối năm 2020 đạt 60,16%, tăng 9,67% so với năm 2015; trong đó đào tạo nghề đạt 45,05% (mục tiêu là 45%). Trong 5 năm qua, tổng vốn huy động cho phát triển nguồn nhân lực gồm vốn ngân sách nhà nước, vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân đầu tư trực tiếp cho giáo dục-đào tạo và vốn các thành phần kinh tế trên 120 ngàn tỷ đồng, qua đó đã góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao Sở Kế hoạch và Đầu tư với chức năng, nhiệm vụ của mình đã kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các nghị quyết, quyết định về phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn vừa qua, qua đó góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư cần xác định rõ tầm quan trọng của công tác phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện nay để từ đó tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phù hợp với thực tiễn yêu cầu; tập trung rà soát các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách về đào tạo để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, nhất là cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao; tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, đồng thời tiến hành sơ kết, tổng kết hàng năm để từ đó có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ về phát triển nguồn nhân lực trong thời gian tới.