UBND tỉnh họp nghe báo cáo kết quả thực hiện Luật Thủy sản năm 2017

Ngày 7-5, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo kết quả 5 tháng đầu năm thực hiện Luật Thủy sản 2017; công tác triển khai chống sử dụng chất nổ để khai thác hải sản; công tác khai thác hải sản IUU; tình hình thực hiện chuyển đổi nghề cho tàu cá hoạt động nghề vây rút mùng; việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP và Nghị định 17/2018/NĐ-CP của Chính phủ; hỗ trợ tàu cá tham gia khai thác trên các vùng biển xa. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngay sau khi Luật Thủy sản 2017 có hiệu lực vào đầu năm 2019, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thi hành trên địa bàn tỉnh, các văn bản chỉ đạo điều hành trong lĩnh vực thủy sản, đặc biệt là công tác chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Chi cục Thủy sản phối hợp với các ngành, địa phương tập trung bằng nhiều hình thức để ngư dân nắm rõ các nội dung, điểm mới của luật. Qua công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân có chuyển biến tích cực, hiểu và thực hiện theo đúng quy định của luật trong lĩnh vực thủy sản. Công tác triển khai các chính sách phát triển thủy sản cũng được quan tâm thực hiện. Qua hơn 4 năm thực hiện, đến nay đã có 43 dự án được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện đăng ký vay vốn tín dụng để đóng mới, nâng cấp tàu cá, với tổng dự toán 489,328 tỷ đồng, tất cả các dự án đã hoàn thành đưa vào hoạt động có hiệu quả. Đối với thực hiện Đề án tổ chức lại nghề khai thác hải sản Ninh Thuận giai đoạn 2013-2020 đến nay cơ bản chấm dứt hoạt động khai thác hải sản bằng nghề vây rút mùng. Chuyển đổi 100% các hộ khai thác hản sản bằng hình thức mang tính hủy diệt nguồn lợi trên các thủy vực nội địa sang các nghề thích hợp. Thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13-12-2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), thời gian qua các ngành, các cấp phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ngư dân đã nhận thức được tác hại của việc vi phạm vùng biển nước ngoài. Công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá cập cảng, rời cảng theo khuyến nghị của EC đã có nhiều tiến bộ, đa số các tàu đánh bắt xa bờ tuân thủ nghiêm việc khai báo, nộp sổ nhật ký khai thác.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện Luật Thủy sản 2017 có hiệu quả, tạo bước ngoặc mới về phát triển nghề nuôi, trồng, khai thác hải sản theo hướng bền vững. Thông qua thực hiện các chính sách hỗ trợ đầu tư đóng mới tàu cá góp phần tăng năng lực khai thác trên địa bàn tỉnh, sản lượng khai thác tăng nhanh. Thời gian tới, đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung tuyên truyền Luật Thủy sản 2017 một cách sâu rộng đến cán bộ, công chức, ngư dân biết, thực hiện. Triển khai thực hiện các nội dung khuyến nghị của EC về chống khai thác bất hợp pháp; đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để làm việc với Đoàn Thanh tra EC. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chính quyền địa phương ven biển tăng cường hơn nữa công tác phối hợp chặt chẽ trong các đợt cao điểm về công tác tuần tra, kiểm tra trên biển, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác hải sản trái phép; tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị phát triển nghề cá nhằm phục vụ công tác quản lý, định hướng, chỉ đạo hoạt động nghề cá phù hợp với Luật Thủy sản 2017.