Phước Vinh: Bắp lai giống được mùa, được giá

Trở lại xã Phước Vinh (Ninh Phước) vào những ngày cuối tháng 3, chúng tôi ghi nhận không khí bà con nông dân nhộn nhịp vào vụ thu hoạch bắp. Tiếng máy cày chở bắp rộn vang khắp cánh đồng, tiếng cười nói của nông dân trong niềm vui được mùa, được giá, nên nhiều hộ trồng bắp giống ở địa phương rất phấn khởi.

Vụ đông-xuân 2019-2020, nông dân xã Phước Vinh sản xuất 440 ha bắp. Trong đó, có 140 ha bắp thương phẩm, 80 ha bắp lai giống thực hiện mô hình cánh đồng lớn, 220 ha ngoài mô hình được nông dân ký kết với Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Đông Nam và Trung tâm Giống cây trồng Nha Hố trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, xã Phước Vinh đã chỉ đạo cho HTX Dịch vụ nông nghiệp Phước An đứng ra điều hành sản xuất, vận động bà con thực hiện đúng quy trình canh tác đồng bộ từ khâu làm đất, xuống giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đến thu hoạch sản phẩm. Ông Lê Phúc Hoa, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Phước An, cho biết: Vụ bắp giống năm nay, nông dân xã Phước Vinh được mùa lớn, nếu cùng thời điểm những năm trước đây, 1 sào bắp cho thu hoạch được 6,5-7 tạ, thì vụ này năng suất đã tăng lên đạt từ 8-9 tạ/sào, cá biệt có hộ đạt năng suất rất cao từ 1-1,2 tấn/sào. Có được kết quả này, một phần nhờ thời tiết thuận lợi, nông dân gieo trồng đúng kế hoạch sản xuất từ làm đất đến thực hiện việc gieo trồng đúng khung lịch thời vụ để đồng loạt xuống giống, chăm sóc và hạn chế được sâu bệnh trên cây bắp giống. Đồng thời, HTX cũng khuyến cáo nông dân sử dụng các loại giống có năng suất cao, chất lượng tốt như: LVN10, 5885; 668, 092… Cùng với đó, Đội Thủy nông theo nước của HTX đã chủ động điều tiết nước tưới hợp lý tại các cánh đồng, nên đảm bảo được nguồn nước tưới trong suốt mùa vụ.

Nông dân xã Phước Vinh (Ninh Phước) thu hoạch bắp lai giống.

Có mặt tại cánh đồng thôn Phước An, chúng tôi ghi nhận không khí thu hoạch bắp lai giống của nông dân diễn ra khá nhộn nhịp. Anh Nguyễn Văn Thành, thôn Phước An, chia sẻ: Năm nay, bà con làm bắp giống đạt năng suất khá cao. Gia đình tôi trồng 5 sào, áp dụng đúng quy trình kỹ thuật sản xuất nên năng suất đạt 1,2 tấn/sào. Với giá bán cho các doanh nghiệp 8.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, thu lợi nhuận trên 35 triệu đồng. Cùng chung niềm vui, nhiều hộ dân trồng bắp lai giống trên địa bàn xã cũng rất phấn khởi khi bắp được mùa, được giá. Chị Huỳnh Thị Chi, thôn Phước An hồ hởi cho biết: Nếu vụ bắp giống các năm trước đây năng suất chỉ đạt 6-7 tạ/sào, thì năm nay năng suất đạt cao khoảng 8-9 tạ/sào. Gia đình tôi có 5 sào bắp lai giống vừa thu hoạch xong sản lượng đạt gần 1 tấn/sào, thu nhập trên 5 triệu đồng/sào. Đây là vụ bắp lai giống gia đình tôi có thu nhập cao nhất từ trước tới nay.

Đồng chí Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Vinh, cho biết: Vụ bắp năm nay được mùa, được giá cao không chỉ mang lại thu nhập khá cho nông dân, mà còn tạo “động lực” để bà con chuyển đổi diện tích trồng bắp thương phẩm sang trồng bắp lai giống. Đồng thời, giúp bà con tiếp cận được tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào quy trình canh tác bắp lai giống cho hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, đưa cây bắp trở thành cây trồng chủ lực của địa phương và hình thành các vùng chuyên canh cây bắp lai giống theo hướng “liên kết” bền vững, mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân.

Tiến Mạnh