Kinh doanh thời COVID-19

Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, chỉ đạo của UBND tỉnh tạm ngưng bán những mặt hàng không thiết yếu để hạn chế thấp nhất việc phát sinh và lây lan dịch bệnh; hệ thống các siêu thị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và người buôn bán nhỏ lẻ có xu hướng chuyển sang hình thức kinh doanh bán hàng online, giao hàng tận nhà.

Dạo quanh một vòng khu vực Tp.Phan Rang- Tháp Chàm trong những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi ghi nhận hầu hết các quán ăn, nhà hàng có quy mô lớn đều đóng cửa. Những quán ăn nhỏ, trà sữa, cà phê cóc chỉ bán mang về và không tiếp khách tại quán. Riêng các cửa hàng cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm vẫn còn hoạt động bình thường.

Các quán Cafe ở khu phố 6, phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) trước đây rất đông khách nhưng hiện giờ
đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg nên tạm đóng cửa kinh doanh, đường rất vắng người qua lại. Ảnh: Văn Nỷ

Nhìn chung, hầu hết người dân đều nhận thức rõ sự nguy hiểm của dịch COVID-19 nên đồng tình ủng hộ chủ trương của Chính phủ và của tỉnh dừng mở cửa các nhà hàng kể từ ngày 1-4 cho đến khi có thông báo lại. Tuy nhiên, việc đóng cửa không có nghĩa là dừng việc buôn bán, các cơ sở vẫn nhận hàng qua mạng và giao tận nhà. Anh Nguyễn Minh Tuấn, chủ cửa hàng ăn trên trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, cho biết: Mục tiêu hiện tại của các cơ sở kinh doanh trong thời điểm này là cố gắng duy trì hoạt động, để giữ khách hàng của mình. Do đó, nắm bắt chủ trương hạn chế ra đường, không tập trung đông người trong mùa dịch, cửa hàng đã bán hàng online để phục vụ khách. Khi khách đặt hàng, cửa hàng sẽ tổng hợp đơn hàng và tính toán hợp lý để không phát sinh thêm chi phí.

Tương tự, chị Hà chủ cửa hàng thời trang, chia sẻ: Quyết định đóng cửa hàng quán thời điểm này là hoàn toàn chính xác, hợp lý. Mình thà chịu thiệt một chút để giữ được an toàn cho sức khỏe người thân, nhân viên và cộng đồng. Nếu chẳng may nhiễm bệnh, tất cả mọi người phải đi cách ly, thì thiệt hại càng nhiều hơn. Nếu trước đây chúng tôi bán song song qua 2 kênh trực tiếp và online, thì hiện tại chúng tôi không tiếp khách tại cửa hàng chỉ bán hàng online trên Facebook và Instagram. Hàng mới sẽ được cập nhật hàng ngày và chúng tôi miễn phí ship trong thời gian chống dịch COVID-19 để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Có mặt tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hà, chúng tôi ghi nhận lượng khách đến đây mua sắm hầu như rất ít, mặc dù theo quy định thì siêu thị là một trong những đơn vị được phép hoạt động để cung cấp thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân. Nhưng với tâm lý lo ngại, nên người dân cũng không đến mua sắm. Trước tình hình đó, để đảm bảo doanh thu và phục vụ người dân một cách hiệu quả, bên cạnh việc chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, phong phú, siêu thị còn áp dụng hình thức cung cấp hàng qua dịch vụ online trực tuyến, giao hàng tận nhà, giúp người dân thực hiện không ra khỏi nhà để phòng dịch. Tại quầy hàng kinh doanh, bộ phận marketing liên tục nhận các đơn hàng của khách qua điện thoại, các trang Zalo, facebook của siêu thị. Các đơn hàng sau khi được khách đặt, bộ phận nhân viên sẽ lựa chọn hàng theo đơn sau đó đóng gói, lên địa chỉ để đi giao hàng tận nhà mà không phát sinh chi phí. Phương pháp này giúp khách hàng thuận tiện trong việc mua sắm, hạn chế tiếp xúc với nhiều người. Chị Nguyễn Thị Minh Trang, phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm), cho biết: Việc ứng dụng công nghệ buôn bán, giao dịch rất tiện ích. Trước đây phải trực tiếp đi mua hàng mất thời gian, hiện giờ mua sắm khá thuận tiện, chỉ cần đặt hàng trên mạng là siêu thị đến giao tận nhà.

Một cửa hàng ăn uống chỉ bán mang đi không tiếp khách trực tiêp.

Bà Võ Trần Ái Phương, phụ trách marketting Siêu thị Co.opmart Thanh Hà, cho biết: Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Siêu thị tuân thủ đầy đủ các quy định. Tất cả nhân viên đều đeo khẩu trang bảo hộ khi tiếp xúc với khách, thường xuyên phát loa khuyến cáo khách hàng vào mua sắm đứng cách nhau 2m. Đồng thời, siêu thị triển khai ứng dụng đặt hàng online qua điện thoại, trang zalo, facebook của siêu thị, nếu người dân không đến siêu thị mua hàng thì chúng tôi có dịch vụ giao tận nhà, giúp khách hàng yên tâm trong phòng dịch. Bên cạnh đó, Siêu thị cũng chuẩn bị nguồn cung đầy đủ, tiếp cận khách hàng bằng phương pháp trực tuyến với mức giá không thay đổi so với trước, người dân có thể sử dụng các dịch vụ tiện ích này để thực hiện ở tại nhà, góp phần vào công tác phòng dịch thành công.

Có thể nói, bán hàng online là giải pháp hữu hiệu nhất thời điểm này cho các cửa hàng kinh doanh, buôn bán, dịch vụ khi vừa giữ chân khách, vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết cho khách hàng tại nhà. Qua đó, giảm sự lo lắng của người dân khi đến những nơi công cộng, góp phần vào việc phòng dịch COVID-19 một cách hiệu quả.