Chi cục Thuế Tp. Phan Rang – Tháp Chàm: Phối hợp, gỡ vướng mắc về ủy nhiệm thu thuế khoán qua Bưu điện

Thực hiện Quyết định số 1021/QĐ-TCT ngày 31-5-2018 của Tổng cục Thuế về việc triển khai mở rộng thí điểm ủy nhiệm thu thuế (UNTT) đối với cá nhân kinh doanh (CNKD) nộp thuế theo phương pháp khoán. Năm 2019, Chi cục Thuế và Bưu điện Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã thực hiện ký kết hợp đồng về việc UNTT đối với CNKD nộp thuế. Tuy nhiên, đến nay công tác UNTT vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, chưa đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Trước đây, việc thu thuế đối với hộ gia đình kinh doanh nộp thuế khoán và nhiều khoản thu nhỏ lẻ được thông qua UBND cấp xã, phường. Cuối năm 2018, khi chuyển sang UNTT qua bưu điện, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã thành lập ban chỉ đạo cấp thành phố, tổ chức nhiều hội nghị triển khai, tập huấn cho lực lượng nhận ủy nhiệm thu. Theo đó, kết quả thu ngân sách từ hộ kinh doanh khoán thuế năm 2019 là 38,532 tỷ đồng. Trong đó, thu bằng phiếu thu tiền thuế của bưu điện là 10,228 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 26%; khoản tiền thuế nợ trên/dưới 90 ngày giảm 27,01% so với cùng kỳ, tổng số tiền thuế nợ tăng ở mức thấp, tăng 8,17% (nguyên nhân do tăng các khoản nợ không có khả năng thu hồi). Theo đánh giá, số thu này có tăng, nhưng chưa đáp ứng được kỳ vọng. Nguyên nhân được chỉ ra là từ sự thiếu hụt trong lực lượng kiêm nhiệm thu của đơn vị UNTT; công tác phối hợp giữa các bên chưa đồng bộ.

Cán bộ Chi cục Thuế Tp.Phan Rang - Tháp Chàm hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp thuế. Ảnh: V.T

Ông Nguyễn Hữu Ngọc Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, cho biết: Dù số thuế thu từ hộ kinh doanh không lớn trong tổng thu ngân sách ngành Thuế địa phương được giao, nhưng công tác thu lại vô cùng phức tạp. Vướng mắc trong công tác UNTT là nhân lực chuyên trách để thực hiện chưa có, chủ yếu là cán bộ bưu cục kiêm nhiệm, dẫn đến việc quản lý, kiểm soát địa bàn chưa chặt chẽ. Có trường hợp chỉ là cộng tác viên chứ chưa phải là nhân viên của bưu điện. Do đó, trách nhiệm đối với công tác thu thuế chưa cao, ngại va chạm, chưa chủ động trong việc đôn đốc thu thuế. Thêm vào đó, thời gian qua, Bưu điện thành phố liên tục thay đổi nhân viên UNTT nên cán bộ thuế phải tốn nhiều thời gian hướng dẫn, giới thiệu nhân viên UNTT của bưu điện với hộ kinh doanh.

Cùng quan điểm trên, ông Hà Nam Hồng, Chủ tịch UBND phường Mỹ Bình cho rằng, phải tăng cường kết nối dữ liệu giữa ngành Thuế và bưu điện; đa dạng hóa hình thức thu thay vì thu bằng tiền mặt như hiện nay để tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Ngoài ra, cách thiết kế phiếu thu tiền thuế do bưu điện phát hành như hiện nay không thể thu được tiền thuế đối với các trường hợp hộ kinh doanh nộp thuế đủ cả quý theo luật. Bên cạnh đó, phiếu thu tiền thuế bên bưu điện in để thu không đóng dấu treo nên độ tin cậy không cao; nếu không có cán bộ thuế đi cùng gần như hộ kinh doanh không nộp thuế. Ngoài ra, vì phiếu thu tiền thuế do bưu điện phát hành in rời từng tờ nên khi thu thuế, cán bộ UNTT phải viết hai lần cho một số phiếu thu dẫn tới mất thời gian và dễ sai sót.

Ông Phan Văn An, Giám đốc Bưu điện Tp. Phan Rang –Tháp Chàm, thừa nhận: Hiện nay, đội ngũ nhân viên UNTT của Bưu điện đảm nhận nhiều công việc như thu tiền điện, trả tiền chính sách xã hội, tiền bảo trợ xã hội, nhận đóng gói, chuyển giao bưu phẩm, bưu kiện... nên phần nào có ảnh hưởng đến kết quả UNTT. Theo ông An, thời gian tới, Bưu điện sẽ được bổ sung nhân lực theo chủ trương của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam nên việc bố trí nhân sự, thời gian để làm công tác UNTT sẽ thuận lợi hơn. Thêm vào đó, “thời gian vàng” của việc đôn đốc thu thuế từ ngày 15-20 hàng tháng không phải là cao điểm của ngành Bưu điện nên nhân viên UNTT của bưu điện sẽ bố trí thời gian đi thu thuế hợp lý, đảm bảo mang lại hiệu quả cao hơn.

Để nâng cao hiệu quả công tác UNTT trong năm 2020 và những năm tiếp theo, theo ông Đặng Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, ngành Thuế xác định cơ quan thuế vẫn là đơn vị chịu trách nhiệm chính về việc thu thuế nên mặc dù đã UNTT qua bưu điện, cán bộ thuế vẫn phải quan tâm, theo dõi sát công tác thu. Thực hiện công tác UNTT, bưu điện là cánh tay nối dài của cơ quan thuế đến với người nộp thuế. Do đó, thời gian tới ngành Thuế sẽ tiếp tục đồng hành, “cầm tay chỉ việc” cho đến khi nhân viên UNTT của bưu điện quen việc. Đồng thời, thường xuyên phối hợp trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh để công tác UNTT thuận lợi hơn. Tất cả hướng đến mục tiêu cuối cùng là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.