Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 13-3, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh chủ trì cuộc họp. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Phó BCĐ tỉnh: Lê Văn Bình, Trần Quốc Nam, Phạm Văn Hậu; các thành viên BCĐ tỉnh và lãnh đạo 7 điểm cầu huyện, thành phố dự họp.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt; tỉnh ta đã đạt được những kết quả tích cực trong việc phòng, chống dịch COVID-19. Đến ngày 13-3, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19.

Tại cuộc họp các ngành, địa phương đã báo cáo những hoạt động đã triển khai, tập trung phân tích những vấn đề khó khăn vướng mắc trong quá trình phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh chủ trì cuộc họp.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các cấp, ngành, các thành viên BCĐ của tỉnh đã tích cực công tác chỉ đạo phòng, chống bệnh COVID-19 thời gian qua. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây lan nhanh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành cần nêu cao tinh thần trách nhiệm “chống dịch như chống giặc” như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm cao để ngăn ngừa, kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Cụ thể, yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương, các chỉ thị, công điện và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cần tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về phòng, chống dịch bệnh; vận động người dân chủ động cung cấp thông tin tình hình sức khỏe, khai báo y tế, thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế và các ngành chức năng, không gây hoang mang, lo lắng nhưng cũng không được chủ quan, lơ là. Xử lý nghiêm các hành vi tung tin, bịa đặt gây ảnh hưởng tiêu cực trong phòng chống dịch. Ngoài ra, đảm bảo các điều kiện về nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế cho dự phòng, cách ly, điều trị và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trong mọi tình huống. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, khẩu trang y tế cho người dân, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi. Công an tỉnh chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan rà soát, nắm bắt tình hình toàn bộ du khách, người Việt Nam và người dân trong tỉnh đến từ hoặc đi qua vùng dịch, để nắm tình hình và xử lý theo các quy định. Khuyến cáo người dân không ra nước ngoài, nhất là đến các vùng có dịch.

Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể phối hợp với các cấp chính quyền nhất là chính quyền cơ sở trong việc vận động nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhất là phường, xã, thôn, tổ dân phố... tập trung rà soát phát hiện nhanh nhất các trường hợp nghi nhiễm bệnh để có biện pháp phù hợp; vận động người dân hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người, tăng cường các hoạt động nâng cao sức khỏe, thể lực.

Song song với chống dịch COVID-19, ứng phó với hạn hán, các ngành, địa phương chủ động triển khai tốt kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của ngành, lĩnh vực mình quản lý. Đẩy mạnh phát triển kinh tế, giải ngân các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư khởi công các dự án mới về năng lượng tái tạo, đường dây truyền tải điện, tạo đà tăng trưởng trong thời gian tới và tạo điểm nhấn cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV sắp đến. Cùng với đó, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kịch bản chung phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và từng ngành cần chủ động xây dựng kịch bản riêng phù hợp để điều hành linh hoạt đạt thắng lợi mục tiêu “kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo cho các cơ sở giáo dục cho học sinh, sinh viên, học viên các cấp nghỉ học đến ngày 22-3-2020; phối hợp nắm chắc tình hình dịch bệnh, đề xuất phương án cho học sinh đi học khi đã kiểm soát tình hình dịch bệnh tại địa phương.