Công đoàn Các khu công nghiệp: Nâng cao hiệu quả công tác nữ công

Công đoàn Các Khu công nghiệp (CĐCKCN) tỉnh quản lý 28 CĐCS, với 4.826 công nhân viên chức-lao động, trong đó có 2.873 nữ. Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, nữ công nhân lao động CĐCKCN không ngừng phấn đấu, nỗ lực trong lao động sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” là một trong những phong trào có tác động mạnh mẽ, thúc đẩy tinh thần thi đua lao động, học tập, rèn luyện. Để phong trào phát triển sâu rộng, hàng năm, các CĐCS tổ chức cho toàn thể chị em đăng ký tham gia; đồng thời lồng ghép với các phong trào “Phụ nữ Ninh Thuận đoàn kết, sáng tạo, thi đua học tập xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đặc biệt là Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Liênđoàn Lao động tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp và Công ty TNHH MTV Khai thác
công trình thủy lợi thăm hỏi nữ công nhân lao động có người thân bị tai nạn lao động.

Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho nữ công nhân, lao động (CNLĐ) luôn được Ban Nữ công các cấp quan tâm đẩy mạnh, với nhiều hoạt động thiết thực, nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ, chế độ nghỉ thai sản, chính sách pháp luật về hôn nhân gia đình, bình đẳng giới… Qua đó, giúp chị em nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến quyền lợi chính đáng của mình và nâng cao kiến thức, kỹ năng sống xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ. Đồng chí Nguyễn Hữu Hòa, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, Chủ tịch CĐCKCN cho biết: Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” luôn là động lực để nữ CNLĐ phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ ở từng vị trí công tác. Các chị luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm và năng lực của mình để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, khẳng định vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội, góp phần quan trọng cùng cơ quan, doanh nghiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2019, có 2.243 chị đăng ký thực hiện; qua bình xét, có 2.143 chị đạt danh hiệu ”Hai giỏi”.

Công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chăm lo đời sống cho lao động nữ cũng luôn được CĐCKCN quan tâm thực hiện. Ngoài tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình thực hiện các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động, CĐCKCN đẩy mạnh các hoạt động xã hội nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em. Các CĐCS thăm hỏi, trợ cấp đột xuất cho nữ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động chị em duy trì đóng góp vốn "xoay vòng" để giúp chị em phát triển kinh tế gia đình. Năm 2019, nhân Ngày Hội thanh niên, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, CĐCKCN đã trao tặng 6 học bổng cho con CNLĐ có thành tích trong học tập, số tiền 6 triệu; 1.076 cháu được nhận quà, với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí xây nhà Mái ấm công đoàn cho 1 chị với số tiền 40 triệu đồng. Các hoạt động văn hóa, thể dục-thể thao, giao lưu, họp mặt, tọa đàm, tham quan du lịch được các CĐCS thường xuyên tổ chức không những nâng cao đời sống tinh thần, mà còn giúp chị em nâng cao kiến thức, có điều kiện học hỏi thêm kinh nghiệm trong công tác và đời sống thường ngày...

Với những hoạt động thiết thực, Ban Nữ công Công đoàn các cấp đã góp phần quan trọng giúp cho nữ CNVCLĐ phát huy tốt vai trò, vị thế của mình trong gia đình và xã hội; đời sống của chị em từng bước được nâng cao. Thời gian tới, CĐCKCN tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với biểu dương, khen thưởng đối tượng lao động trực tiếp tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện phong trào. Tích cực phối hợp các ngành liên quan kiểm tra, giám sát đảm bảo việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ; quan tâm, gần gũi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, khó khăn từ đó tham mưu, phối hợp với chính quyền có giải pháp giải quyết tâm tư, nguyện vọng, quyền, lợi ích chính đáng, giúp chị em có đời sống, điều kiện làm việc tốt hơn.