Khai mạc F1 2011: Khởi đầu như mơ của Vettel

Hành trình bảo vệ ngôi vương của Sebastian Vettel đã khởi đầu hết sức xuôi chèo mát mái. “Baby Schumi” đã giành pole xuất phát và sau đó đăng quang đầy xứng đáng tại Melbourne.

Trong quá khứ, Melbourne vốn là một điểm đến chẳng vui vẻ lắm với Vettel. Thậm chí, anh còn chưa từng giành được một điểm số nào ở đường đua này trong 3 lần góp mặt. Mùa trước, dù bước lên ngôi vô địch vào cuối mùa, nhưng Vettel đã phải bỏ cuộc tại GP Australia. Tuy nhiên chặng đua lần này là một sự khác biệt hoàn toàn. Chiếc RB7 không chỉ khẳng định sức mạnh của một ông vua trên đường đua phân hạng mà còn thể hiện sự ổn định trong suốt chặng đua chính thức. Vettel dẫn đầu gần như suốt 58 vòng, trừ khi phải vào pit thay lốp trước Lewis Hamilton ở vòng 14.

 Sebastian Vettel (phải) đã khởi đầu hết sức xuôi chèo mát mái- Ảnh Getty

Sự thống trị ấy được thể hiện ngay từ vòng đua đầu tiên khi Vettel tạo dựng khoảng cách 2,4 giây với người thứ hai Lewis Hamilton chỉ sau vòng đầu tiên. Sang vòng thứ hai là 3,2 giây, và đến khi kết thúc vòng đua, khoảng cách đã được kéo lên đến 22,2 giây. Chiến thuật 2 pitstop là vừa đủ để Vettel vượt qua sức ép từ những kẻ cạnh tranh. Anh đã giành chức vô địch chặng thứ 3 liên tiếp và thứ 11 trong sự nghiệp. Tương tự, Hamilton cũng thành công với chiến thuật này và chẳng khó khăn để cán đích ở vị trí thứ nhì.

Chặng đua chỉ thực sự quyết liệt ở nhóm sau, với cuộc chiến giành vị trí thứ 5 giữa Felipe Massa và Jenson Button. Button đã tấn công Massa rất nhiều lần ngay từ vòng đầu tiên, nhưng phải đến vòng 11, anh mới thành công. Tuy nhiên tay lái người Anh đã bị phạt vì lỗi chạy tắt ở góc cua số 12. Sau vụ này, Fernando Alonso là người hưởng lợi với việc vượt qua đồng đội Massa để chiếm vị trí thứ 5.

Grand Prix Australia cũng là chặng đua khẳng định sự hợp lý của chiến thuật 2 pitstop, với những ví dụ điển hình như Vettel, Hamilton và Petrov. Trong khi đó, cả Mark Webber và Alonso chỉ tròn vai với chiến thuật 3 pitstop. Sergio Perez của Sauber là trường hợp cá biệt khi cán đích ở vị trí thứ 7, dù chỉ vào pit đúng…1 lần. Nhưng rõ ràng đó là một quyết định đầy mạo hiểm. Hai pitstop vẫn là chiến thuật dễ tính toán và tiết kiệm được thời gian trong khu kỹ thuật.

Một điểm sáng nữa đáng được nhắc tới ở chặng đua này là Vitaly Petrov, người bất đắc dĩ phải lãnh trách nhiệm tay đua số một tại Renault sau khi Robert Kubica bị tai nạn hồi đầu mùa. Xuất phát thứ 6 nhưng đã liên tục vượt qua những đối thủ giàu kinh nghiệm để rồi kết thúc chặng đua ở vị trí thứ ba, Petrov khẳng định niềm tin BLĐ Renault dành cho anh là hoàn toàn xứng đáng. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử F1, một tay lái người Nga giành được podium.

GP Australia là một chặng đua đáng quên đối với huyền thoại Michael Schumacher và người đồng đội Nico Rosberg khi họ lần lượt rời cuộc chơi ở vòng 19 và 22 vì những vụ va chạm đáng tiếc. Trong khi đó, đội đua Sauber đã không được công nhận kết quả bởi hai chiếc C30 của Sergio Perez và Kamui Kobayashi bị cho là đã vi phạm điều luật về thiết kế xe F1 ở bộ phận cánh gió.
 

(Theo TT&VH Online)