Campuchia sẽ đăng cai SEA Games 2019?

Thông tin về việc Campuchia, một trong những quốc gia sáng lập ra SEA Games (tên gọi trước là SEAP Games), khẳng định sẽ xin đăng cai SEA Games 2019 được đăng tải trên trang web www.philstar.com vào hôm 22-3 vừa qua.

Theo trang web này, sau một cuộc họp ở đảo Bali (Indonesia) mới đây, giới chức thể thao Campuchia cho biết, sẽ đệ trình lên Hội đồng thể thao Đông Nam Á xin được đăng cai kỳ đại hội khu vực lần thứ 30 vào năm 2019. Tuy là một trong những nước đồng sáng lập ra sân chơi khu vực, nhưng Campuchia chưa từng đăng cai bất kỳ đại hội nào, mặc dù vẫn thường xuyên góp mặt cùng bạn bè khu vực. Năm 1963, Campuchia cũng đã được duyệt đăng cai đại hội này, tuy nhiên đến phút cuối, họ đành phải hủy bỏ vì lý do chính trị.

Người hâm mộ bóng đá Campuchia đang hy vọng bóng đá nước nhà thay đổi nhờ sự hỗ trợ hết mình
của FIFA. Ảnh: MINH QUỐC

Trong số các quốc gia đồng sáng lập đại hội, Thái Lan từng 6 lần là nước chủ nhà, Malaysia (5 lần), Singapore và Philippines có cùng 3 lần, Myanmar (2 lần) và Lào vừa đăng cai kỳ SEA Games thứ 25 vào năm 2009.

Ông Richie Garcia, Chủ tịch UB Olympic Philippines  cho biết, rất nhiều nước trong khu vực đã động viên Campuchia đứng ra tổ chức SEA Games 2019 với tư cách chủ nhà và sẽ hỗ trợ hết mình cả về tinh thần lẫn vật chất. Về cơ bản, Campuchia không cần phải tổ chức một kỳ đại hội rườm rà, mà có thể theo cách của Brunei từng làm trước đây khi đăng cai SEA Games 1999, chọn một số môn thể thao truyền thống tổ chức bên cạnh những nhóm môn thuộc hệ thống thi đấu của Olympic.

SEA Games lần thứ 26 (năm 2011) sắp diễn ra tại Indonesia, Myanmar sẽ đăng cai năm 2013, Singapore (năm 2015) và Malaysia là năm 2017. Hiện tại, Việt Nam là quốc gia tích cực đề nghị xin đăng cai SEA Games 2019 nhất.

(Theo SGGPO)