Hristo Stoichkov gửi hồ sơ ứng cử vào vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết, Hristo Stoichkov-cựu ngôi sao nổi tiếng người Bulgaria vừa mới gửi hồ sơ tới VFF, ứng cử vào vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

Hristo Stoichkov sinh ngày 8-2-1966, trở thành cầu thủ chuyên nghiệp năm 18 tuổi. Khởi nghiệp năm 1984 với CLB ZSKA Sophia tại giải hạng Nhất Bulgaria, năm 1990 Hristo Stoichkov chuyển đến chơi cho CLB Barcelona. Tại đây, ông giành 4 chức vô địch Liga, năm 1994, Stoichkov sau khi vô địch Liga đã cùng đội tuyển Bulgaria gây bất ngờ lớn ở World Cup 1994, tại giải này, Bulgaria đánh bại tuyển Đức ở tứ kết và sau đó giành giải tư World Cup 1994. Hristo Stoichkov trở thành vua phá lưới với 6 bàn thắng, với kết thành tích đó, Hristo Stoichkov giành Quả bóng Vàng châu Âu. Sau đỉnh cao, Hristo Stoichkov chuyển sang Parma, về lại Barca rồi tới chơi bóng ở Nhật Bản, Mỹ.


Hristo Stoichkov - huyền thoại của đội tuyển Bulgaria, gửi hồ sơ ứng cử vào vị trí HLV trưởng đội tuyển VN. Ảnh: Internet
 

 Sự nghiệp huấn luyện của Hristo Stoichkov bắt đầu năm 2002, khi vừa là cầu thủ vừa là trợ lý của đội DC Washington ở giải nhà nghề Mỹ. Từ 2004 đến 2007, ông làm HLV trưởng đội tuyển Bulgaria. Hristo Stoichkov cũng từng làm việc ở CLB Celta Vigo của Tây Ban Nha, Giám đốc kỹ thuật đội tuyển Bulgaria.

Theo tiết lộ của đại diện phòng truyền thông của VFF, trong hồ sơ gửi tới VFF, Hristo Stoichkov khẳng định sẵn sàng nhận làm HLV trưởng ĐTVN và sẽ dẫn dắt ĐTVN đoạt nhiều vinh quang về cho bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên, cơ hội cho Hristo Stoichkov dẫn dắt ĐTVN không cao vì VFF không thể kham nổi mức lương lên đến vài trăm nghìn USD mỗi tháng như đề nghị trong hồ sơ của Hristo Stoichkov.

Lãnh đạo của VFF hiện chia thành hai quan điểm trong việc chọn HLV mới cho ĐTVN. Các thành viên trong hội đồng HLV quốc đều nghiêng về phương án tiếp tục sử dụng HLV ngoại, riêng Phó chủ tịch phụ trách tài chính, ông Lê Hùng Dũng lại cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để chọn một HLV nội.

Nhưng phương án chọn HLV nội đã không thành công bởi CLB chủ quản của các HLV Phan Thanh Hùng, Mai Đức Chung và Lê Huỳnh Đức đều không đồng ý để họ lên hẳn tuyển Việt Nam vào lúc này. Vì thế, giống như quan điểm ban đầu, VFF sẽ tìm HLV ngoại cho ĐTVN.

Trong 40 hồ sơ mà VFF nhận được, có không ít những HLV tên tuổi đến từ Bồ Đào Nha, Brazil, Argentia… Vài người trong số này từng dẫn dắt các đội tuyển mạnh như Tusinia hay Cameroon.

Cũng có không ít những gương mặt quen thuộc như cựu HLV trưởng Alfred Riedl, David Booth, Peter Reid. Ông Booth từng đưa Myanmar vào bán kết SEA Games 22, dẫn dắt Lào chơi ấn tượng ở vòng đấu bảng AFF Cup. Vị HLV này cũng từng có thời gian ngắn làm việc ở đội Khánh Hòa.

HLV Reid không còn xa lạ gì với bóng đá Việt Nam, bởi năm 2008, đội tuyển Thái Lan dưới sự dẫn dắt của HLV Reid đã nhận thất bại trước ĐTVN trong trận chung kết lượt về tại AFF Cup. Sau đó HLV Reid đã từ chức HLV trưởng đội tuyển Thái Lan trở về Anh làm trợ lý cho HLV Tony Pulis ở CLB Stoke City tại giải Ngoại hạng Anh. Từ tháng 6-2010, HLV Reid rời Stoke City để chuyển sang làm HLV trưởng Plymouth Argyle, CLB đang thi đấu ở Football League One, tức giải hạng Ba của bóng đá Anh.

Trong khi đó, HLV Booth không chỉ có kinh nghiệm dẫn dắt hai đội tuyển ở Đông Nam Á là Myanmar (2000-2003) và Lào (2010), mà ông thầy người Anh này còn có một thời gian ngắn làm việc cho CLB Khánh Hoà. Hiện tại, HLV Booth đang làm HLV trưởng CLB Sisaket F.C ở giải Ngoại hạng Thái Lan.

Có một điểm gần như chắc chắn là trong hợp đồng với HLV mới sẽ có điều khoản ràng buộc trách nhiệm cụ thể: HLV ngoại phải đưa U23 Việt Nam giành HCV SEA Games 26.

Dự kiến vào cuối tháng 3 tới đây, danh tính HLV mới của ĐTQG và U23 Việt Nam sẽ được công bố.

(Theo QĐND Online)