Toàn tỉnh sẵn sàng Ngày hội giao quân

Ngày 11-2, đồng loạt 7 huyện, thành phố trong tỉnh tổ chức Lễ giao-nhận quân năm 2020, tiễn 1.000 thanh niên tỉnh nhà lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) tại 4 đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng là Đoàn Đặc công Nước 5, Trung đoàn 292 Sư đoàn 377 Phòng Không-Không quân, Trung tâm huấn luyện Vùng 4 Hải quân, Biên phòng tỉnh và 2 đơn vị thuộc Quân khu 5 là Sư đoàn Bộ binh 2 và Trung đoàn Bộ binh địa phương 896 (Bộ CHQS tỉnh).

Thượng tá Nguyễn Túy, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của công tác quân sự-quốc phòng địa phương ở các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở. Do đó, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc gọi công dân nhập ngũ năm 2020, Hội đồng NVQS tỉnh đã triển khai nhiệm vụ và giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố; đồng thời chỉ đạo làm hết sức chặt chẽ từ khai duyệt thực lực đến tuyển chọn, khám sức khỏe và phát lệnh gọi thanh niên lên đường nhập ngũ.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với Trung tâm y tế Thuận Nam khám sức khỏe
cho thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ.Ảnh: Văn Nỷ

Năm nay, do chủ động thực hiện tốt công tác tạo nguồn, tuyên truyền Luật NCQS và chính sách hậu phương quân đội nên nhìn chung chất lượng thanh niên trúng tuyển được nâng lên. Tỷ lệ thanh niên trúng tuyển có trình độ văn hóa từ cấp 3 trở lên chiếm 48%; sức khỏe loại 1, loại 2 đạt 43%. Toàn tỉnh có 2 đảng viên tình nguyện nhập ngũ; 11 thanh niên trúng tuyển NVQS đã tốt nghiệp Đại học; 45 thanh niên có trình độ Cao đẳng và 2 thanh niên có bằng Trung cấp chuyên nghiệp. Ngoài ra, các địa phương cũng đã tạo nguồn được 78 thanh niên đạt 7,8% so với chỉ tiêu giao quân. Ban CHQS các huyện, thành phố đã tiến hành hiệp đồng với các đơn vị nhận quân và chốt quân số chính thức.

Bên cạnh chỉ tiêu giao quân cho các đơn vị quân đội, tỉnh ta cũng thực hiện tuyển chọn 155 thanh niên tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân tại Công an tỉnh. Các thanh niên tham gia nghĩa vụ công an được tuyển chọn theo phương thức “3 cùng” với thanh niên thực hiện NVQS trong các đơn vị quân đội, đó là cùng Hội đồng NVQS, cùng Hội đồng khám và cùng Lễ giao quân. Tuy nhiên, qua các bước xét tuyển theo quy định, Công an tỉnh chỉ tuyển chọn được 137 thanh niên đạt 88,4% chỉ tiêu giao; trong số đó có 4 địa phương tuyển đủ chỉ tiêu là Phan Rang-Tháp Chàm 40/40 thanh niên, Ninh Hải 25/25 thanh niên, Thuận Bắc 12/12 thanh niên và Thuận Nam 13/13 thanh niên. Các huyện còn lại như Ninh Phước, Ninh Sơn, Bác Ái tuyển ít hơn so với chỉ tiêu từ 9-36%.

Gặp gỡ tân binh trước ngày nhập ngũ. Ảnh: D.M

Đến thăm một số gia đình tân binh chuẩn bị nhập ngũ trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, điều chúng tôi ghi nhận được đó là niềm vui, phấn khởi của gia đình và những tân binh chuẩn bị bước vào quân ngũ. Tân binh Cao Hiệp Quốc (SN 1996) ở khu phố 7 phường Thanh Sơn là một điển hình. Tốt nghiệp hệ Cao đẳng chuyên ngành Điện tử-điện lạnh và đang có việc làm ổn định, song ý thức được trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Quốc đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Quá trình vừa đi làm, vừa tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương, Quốc được tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng ở phường và được Hội đồng NVQS thành phố chọn tạo nguồn kết nạp Đảng trong đợt tuyển quân năm nay. Trong niềm phấn khởi của một tân binh chuẩn bị nhập ngũ, Quốc tự nhủ sẽ phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không phụ sự tin tưởng, kỳ vọng của gia đình và cấp ủy, chính quyền địa phương. Cũng là công dân thành phố chuẩn bị nhập ngũ, Trần Huỳnh Nhật Huy (SN 1997) ở khu phố 3, phường Mỹ Hương đang háo hức chuẩn bị hành trang lên đường thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Huy cho biết em đã tốt nghiệp Đại học chuyên ngành xây dựng cầu đường và đang làm việc cho một công ty. Khi nhận được giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ công an, em rất vui và ý thức được trách nhiệm của mình trước là góp phần cùng lực lượng Công an bảo vệ bình yên cho nhân dân.

Không riêng gì Quốc và Huy mà 1.137 thanh niên ưu tú của tỉnh nhà đều chung một niềm vinh dự, tự hào và tâm thế đã sẵn sàng đợi ngày lên đường thực hiện NVQS và nghĩa vụ công an. Tại các huyện, thành phố, không khí khẩn trương chuẩn bị lễ đài, cờ hoa cổ động ngày hội giao quân năm 2020 cũng đã và đang lan tỏa đến từng thôn xóm, từng tổ dân phố. Đến nay, công tác chuẩn bị giao quân trên toàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất. Để đảm bảo giao quân thắng lợi, Hội đồng NVQS các địa phương đang tiếp tục tổ chức quản lý quân số chặt chẽ đến khi kết thúc lễ giao, nhận quân vào ngày 11-2. Tin rằng, với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chuẩn bị chu đáo của Cơ quan Quân sự các địa phương và ý thức trách nhiệm của mỗi tân binh, công tác giao quân năm 2020 tại tỉnh ta sẽ đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng và đạt yêu cầu đề ra.