Ninh Phước, Ninh Sơn: Bảo đảm giao quân thắng lợi

Năm 2020, huyện Ninh Phước được giao chỉ tiêu tuyển chọn 242 thanh niên (TN) nhập ngũ, trong đó 230 TN giao cho các đơn vị Quân đội gồm: Đoàn Đặc công Nước 5 (55 quân); Trung đoàn Bộ binh 38, Sư đoàn 2 - Quân khu 5 (128 quân); Trung đoàn Bộ binh địa phương 896 - Bộ CHQS tỉnh (47 quân) và 12 TN giao cho Công an tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đô, Chủ tịch UBND kiêm Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện cho biết: Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự-quốc phòng địa phương hàng năm, nên ngay khi có chỉ tiêu tỉnh giao, Hội đồng NVQS huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt các khâu, các bước đúng quy trình tuyển quân đảm bảo công khai, công bằng, đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo Hội đồng NVQS 9 xã, thị trấn kiện toàn thành viên đủ số lượng, đúng thành phần, nâng cao chất lượng hoạt động hiệu quả và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS đến tận các thôn, khu phố, gia đình có TN trong độ tuổi nhập ngũ.

Năm nay, công tác tuyển quân vẫn tiếp tục thực hiện theo phương thức địa phương làm tròn khâu, do đó để đảm bảo việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đạt yêu cầu “tuyển người nào, chắc người đó”, Hội đồng NVQS huyện đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên bám sát địa bàn để giúp các xã từ lúc xét duyệt hồ sơ đến việc chốt quân số, nên chất lượng TN trúng tuyển đợt này đạt khá cao so với các năm trước. Trong số 242 TN nhập ngũ năm nay, huyện Ninh Phước có 6 TN trình độ đại học, 15 TN tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; số TN trúng tuyển có trình độ học vấn từ lớp 9 trở lên chiếm gần 70%; TN đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 26,6%; có 3 TN đã hoàn chỉnh hồ sơ kết nạp Đảng. Để công tác giao quân đạt kết quả, các thành viên Hội đồng NVQS 2 cấp trên địa bàn huyện thời gian này tiếp tục làm công tác thâm nhập, nắm bắt diễn biến tình hình TN và gia đình TN trúng tuyển NVQS; đồng thời chú trọng tuyên truyền Luật NVQS, thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội. Đến nay, công tác chuẩn bị cho ngày giao quân của huyện đã sẵn sàng; 100% tân binh của huyện đều có mặt ở địa phương, an tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

* Tại thị trấn Phước Dân, những hoạt động thăm hỏi của cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ huy Quân sự xã cũng như giao lưu, tặng quà động viên TN lên đường nhập ngũ do các đoàn thể tổ chức đã tạo được không khí vui tươi lan tỏa đến từng khu phố. Anh Trần Pha, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn, cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các ban ngành của thị trấn đã tổ chức vận động, thăm hỏi, tặng quà cho TN chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Hiện nay, 45/45 TN trúng tuyển NVQS của thị trấn đều có mặt ở địa phương; các TN đều an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Gặp gỡ đảng viên Đổng Văn Sang ở khu phố 13, thị trấn Phước Dân trước ngày nhập ngũ.Ảnh: Diễm My

Trò chuyện với tân binh Đổng Văn Sang, sinh năm 2001 ở khu phố 13, thị trấn Phước Dân, chúng tôi nhận thấy ở Sang có sự háo hức, phấn khởi và “tha thiết” được lên đường thực hiện NVQS. Sang vốn là chiến sĩ dân quân cơ động có thành tích huấn luyện giỏi và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương đồng thời là lao động chính trong gia đình. Học xong lớp 12, vì điều kiện gia đình khó khăn, Sang không có cơ hội học tiếp nên ở nhà phụ ba mẹ việc đồng áng, chăn nuôi của gia đình và tích cực tham gia các phong trào của khu phố và thị trấn. Với ước mơ được phục vụ lâu dài trong Quân đội, Sang đã xung phong viết đơn tình nguyện nhập ngũ và vinh dự trở thành 1 trong 45 TN ưu tú của thị trấn Phước Dân lên đường nhập ngũ năm nay. Sang chia sẻ: Từ khi nhận giấy báo trúng tuyển đến nay, cả nhà em đều rất vui. Là đảng viên trẻ, vào quân đội em sẽ cố gắng phấn đấu trở thành một chiến sĩ cách mạng mẫu mực, luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để không phụ lòng mong đợi của gia đình và địa phương đã quan tâm.

Ngày giao, nhận quân năm 2020 đã cận kề. Hội đồng NVQS huyện Ninh Phước đang khẩn trương các khâu chuẩn bị cuối cùng để tiễn TN huyện nhà lên đường thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Song song đó, các ban, ngành, đoàn thể huyện, xã, thị trấn cũng tích cực tổ chức các hoạt động gặp mặt, thăm hỏi tình hình TN và gia đình có TN nhập ngũ nhằm bảo đảm cho công tác giao, nhận quân trên địa bàn huyện diễn ra thắng lợi.

* Đến hẹn lại lên, vào tháng 2 hằng năm, những thanh niên (TN) ưu tú trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ninh Sơn hăng hái chờ ngày lên đường nhập ngũ.

Năm nay, huyện Ninh Sơn được giao chỉ tiêu tuyển chọn 159 TN nhập ngũ. Để công tác tuyển quân đạt kết quả tốt, Hội đồng NVQS huyện đã tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, nắm chắc số TN trong độ tuổi thực hiện NVQS, xét duyệt và thực hiện các bước trong tuyển chọn đảm bảo công khai, dân chủ, đúng luật. Đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm y tế và Ban chỉ huy Quân sự huyện trong việc chuẩn bị địa điểm, cũng như chọn cử các y, bác sỹ có kinh nghiệm, năng lực tham gia công tác khám tuyển. Cùng với đó là tuyên truyền về Luật NVQS, vận động TN phát huy tinh thần xung kích, tham gia khám tuyển, lên đường nhập ngũ. Nhờ thực hiện tốt các khâu trong công tác tuyển quân nên chất lượng TN nhập ngũ năm nay bảo đảm các yêu cầu đề ra. Thiếu tá Đặng Nguyên Kỳ, Phó Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, cho biết: Qua nắm bắt tình hình tư tưởng, tất cả TN đều xác định tốt nhiệm vụ và sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ. Đến nay mọi công tác chuẩn bị gần như đã được hoàn thành để sẵn sàng cho ngày hội tòng quân và buổi lễ giao nhận quân. Ban Chỉ huy Quân sự huyện cũng đã chỉ đạo cho các xã, thị trấn làm tốt công tác quản lý, thăm hỏi, động viên TN và gia đình; cùng với đó là thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội để TN an tâm lên đường nhập ngũ, xác định tốt nhiệm vụ của mình.

Có mặt tại xã Nhơn Sơn vào những ngày này, chúng tôi gặp các TN trúng tuyển NVQS đang được kiểm tra lại sức khỏe lần cuối, trên gương mặt của các TN luôn nở nụ cười rạng rỡ, háo hức chờ ngày tòng quân. Cùng với 23 TN trong xã nhập ngũ đợt này, em Lê Chí Thông, thôn Đắc Nhơn, phấn khởi cho biết: Em rất vui vì đủ các điều kiện để có thể lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ của công dân. Vào môi trường quân ngũ, em quyết tâm rèn luyện thật tốt để xứng đáng với niềm tin, tự hào của gia đình.

Ông Thành Phú Nhuận, Phó Ban Chỉ huy Quân sự xã Nhơn Sơn, cho biết: Quân trang sẽ được cấp phát cho tân binh sau khi hoàn thành kiểm tra sức khỏe lần cuối. Hiện nay, 100% TN của xã đủ điều kiện nhập ngũ đã nhận lệnh gọi trực tiếp và có mặt tại địa phương. Chúng tôi thường xuyên giữ liên lạc, đến nhà thăm hỏi, nhắc nhở các em giữ gìn sức khỏe. Hầu hết các em đều rất phấn khởi, sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ.

Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực về mọi mặt, tin rằng, lễ giao nhận quân trên địa bàn huyện Ninh Sơn diễn ra an toàn, trong không khí vui tươi, phấn khởi và thực sự là ngày hội tòng quân.