Tp. Phan Rang - Tháp Chàm,huyện Thuận Nam: Tích cực chuẩn bị công tác giao, nhận quân

Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong công tác quân sự, quốc phòng của địa phương, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) với đất nước. Nhờ triển khai thực hiện hiệu quả, công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân của thành phố đã cơ bản được hoàn thành.

Thượng tá Bùi Đình Phúc, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Ngay khi nhận được chỉ tiêu giao quân, Hội đồng NVQS 2 cấp thành phố và các xã, phường đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS đến tận các thôn, khu phố và các gia đình có con trong độ tuổi đi NVQS. Đồng thời, Ban CHQS thành phố, các xã, phường chủ động tham mưu cho UBND cùng cấp kịp thời kiện toàn Hội đồng NVQS đủ số lượng, đúng thành phần và triển khai các hoạt động thiết thực, hiệu quả. Năm nay, công tác tuyển quân vẫn tiếp tục thực hiện theo phương thức địa phương làm tròn khâu, do đó để đảm bảo việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đạt yêu cầu “Tuyển người nào, chắc người đó”, Hội đồng NVQS thành phố phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên bám sát địa bàn để giúp các xã, phường từ lúc xét duyệt hồ sơ đến việc chốt quân số.

Ban Chỉ huy Quân sự Tp. Phan Rang - Tháp Chàm kiểm tra hồ sơ trước ngày giao quân. Ảnh: L.T

Điểm nổi bật trong công tác tuyển quân năm nay của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm là ngoài chất lượng sức khỏe đều được đảm bảo thì tỷ lệ thanh niên có trình độ học vấn cao hơn so với mọi năm. Trong số 250 thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ có 30 thanh niên có trình độ đại học và cao đẳng, số thanh niên có trình độ học vấn từ THCS trở lên đạt 100%, 1 thanh niên là đảng viên. Hiện Ban Chỉ huy quân sự thành phố, các xã, phường tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện tốt các chính sách quân đội, hậu phương quân đội đối với gia đình và công dân nhập ngũ, nhất là các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Các đơn vị thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình có thanh niên trúng tuyển. Qua ghi nhận từ Hội đồng NVQS thành phố, hầu hết thanh niên nhận lệnh nhập ngũ đều yên tâm tư tưởng, bày tỏ quyết tâm cao sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Với sự chủ động và kinh nghiệm trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tin rằng, ngày hội giao quân của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm sắp tới sẽ là một trong những hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa chính trị quan trọng nhất của địa phương.

* Đến thời điểm này, huyện Thuận Nam cơ bản hoàn thành công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2020.

Trung Tá Trần Vinh, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: Để triển khai thực hiện thống nhất các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020 bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, công khai, đúng quy định, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, chất lượng tốt, Cơ quan quân sự huyện đã chủ động tham mưu Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên và hướng dẫn cụ thể, cho các xã trong việc lên danh sách thực lực và tổ chức xét duyệt thanh niên trúng tuyển, trên cơ sở kết quả xét duyệt đã được Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện phê chuẩn.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thuận Nam cùng Trung tâm y tế Thuận Nam kiểm tra sức khỏe thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Ảnh: Văn Nỷ

Qua ghi nhận từ Hội đồng NVQS huyện Thuận Nam, tổng số lệnh phát cho các xã là 143 thanh niên, đa số thanh niên nhận lệnh nhập ngũ đều yên tâm, có tư tưởng ổn định, thể hiện quyết tâm cao sẵn sàng lên đường nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc. Công tác giao hồ sơ thâm nhập và chốt quân số với các đơn vị gồm: Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 Hải quân: 73/60 chỉ tiêu; Lữ đoàn Đặc công 5 có 33/30 chỉ tiêu; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh 12/10 chỉ tiêu; Trung đoàn BB địa phương 896- Bộ CHQS tỉnh 11/10 chỉ tiêu. Hoàn chỉnh bàn giao cho Công an 13 hồ sơ thanh niên để gọi nhập ngũ.

Để công tác giao, nhận quân diễn ra đúng kế hoạch, bảo đảm đủ chỉ tiêu và chất lượng; Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thuận Nam đề nghị các thành viên Hội đồng NVQS huyện tăng cường bám sát địa bàn đã được phân công, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng và kịp thời tuyên truyền, vận động để gia đình và công dân an tâm chấp hành lệnh gọi nhập ngũ vào các đơn vị quân đội và công an theo lệnh gọi nhập ngũ. Chủ tịch Hội đồng NVQS các xã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, có kế hoạch phân công cán bộ, đảng viên quản lý tốt số công dân đã trúng tuyển. Chỉ đạo cho các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tổ chức vận động thăm, tặng quà cho số công dân sẵn sàng lên đường nhập ngũ và thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội. Kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời những công dân chống lệnh gọi nhập ngũ và hoàn chỉnh hồ sơ đưa ra truy tố những đối tượng cố tình vi phạm nhiều lần, bảo đảm tính công bằng trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự...