Nhiều hoạt động văn hóa Tết Nguyên đán Canh Tý phục vụ người dân và du khách

Trên tinh thần đón Tết cổ truyền dân tộc vui tươi, lành mạnh, văn minh, an toàn và tiết kiệm, các hoạt động văn hóa, thể thao phục vụ Tết Nguyên đán năm nay đã được tổ chức tích cực, hiệu quả và đúng kế hoạch đã được chuẩn bị trước.

Vườn hoa Xuân năm nay với chủ đề “Mừng Đảng-Mừng Xuân Canh Tý 2020, Ninh Thuận hướng đến tương lai”, với sự tài trợ của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã làm nổi bật, rực rỡ sắc xuân, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cũng như du khách thập phương đồng tình ủng hộ và phấn khởi đón xuân; đồng thời qua việc tổ chức Vườn hoa Xuân đã chuyền tải được những thông điệp về sự năng động, phát triển hài hòa và bền vững của Ninh Thuận nói riêng và cả nước nói chung đến với người dân trong tỉnh và du khách trong và ngoài nước. Điểm nhấn của Vườn hoa Xuân năm nay là hình ảnh di tích lịch sử cách mạng “Đề pô xe lửa Tháp Chàm”, ngọn hải đăng Mũi Dinh, Đám cưới chuột, tiểu cảnh Sức sống trên vùng đất nắng, mô hình năng lượng tái tạo… là thông điệp chuyến tải nét văn hóa truyền thống, lịch sử đấu tranh cách mạng và tinh thần đoàn kết, phát triển của quê hương, con người Ninh Thuận.

Quang cảnh người dân đến tham quan Vườn hoa Xuân tại Quảng trường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

Năm 2020, tỉnh tiếp tục tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp thời lượng 15 phút đã thu hút hàng ngàn lượt nhân dân tập trung về Quảng trường 16 Tháng 4 để đón xem, tạo không khí rất vui tươi, náo nhiệt trong đêm Giao thừa 2020. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tập trung xây dụng chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ nhân dân. Chương trình nghệ thuật năm nay đặc sắc, đã thu hút đông đảo nhân dân đến xem và thưởng thức. Theo đánh giá, chương trình văn hóa nghệ thuật năm nay có nhiều đổi mới, hấp dẫn cũng đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón chào năm mới.

Anh Phạm Điều, phường Phước Mỹ, cho hay: “Năm nay, cả nhà quyết định đi xem bắn pháo hoa cho tết thêm vui”. Chị Tú Quỳnh, phường Thanh Sơn thì chia sẻ: “Gia đình thường đi xem bắn pháo hoa xong là lên chùa đêm giao thừa để thắp hương cầu an, cầu sức khỏe, cầu mong năm mới mọi điều tốt đẹp hơn, năm nay cũng vậy”. Còn anh Trần Hoàng, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) bộc bạch: “Chương trình nghệ thuật đón Giao thừa và bắn pháo hoa “Mừng Đảng-Mừng Xuân tại Quảng trường 16 Tháng 4 luôn được dàn dựng công phu, hoành tráng với nhiều nội dung đầy ý nghĩa đem lại không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân. Nên năm nào tôi cũng cùng bạn bè xuống Phan Rang xem bắn pháo hoa trong đêm giao thừa”.

Bên cạnh đó, tại các điểm vui chơi, giải trí cũng đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh của người dân. Là đơn vị được ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao nhiệm vụ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí phục vụ tết, Trung tâm Văn hóa-Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động khá phong phú và đa dạng, thu hút được nhiều tầng lớp nhân dân đến vui chơi giải trí. Tuyên truyền cổ động trực quan, trưng bày triển lãm ảnh chào mừng “Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam”, Mừng Đảng-Mừng Xuân năm 2020 và Tết Nguyên đán Canh Tý; kết hợp tổ chức trưng bày ảnh đẹp Ninh Thuận và ảnh Nghệ thuật Ninh Thuận xưa và nay; trưng bày, triển lãm ảnh tại “Hội Báo Xuân” năm 2020. Phối hợp cùng Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật chủ đề “Mừng Đảng quang vinh - Mừng Xuân Canh Tý năm 2020” (Truyền hình trực tiếp trên sóng NTV), đêm 28 tết và đêm 30 tết tại sân khấu Quảng trường 16 Tháng 4; tổ chức chuỗi hoạt động phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh với các hoạt động chiếu phim, văn nghệ, múa lân… thu hút gần 100 nghìn lượt người dân và du khách. Hay Bảo tàng tỉnh tổ chức Khai mạc trưng bày chuyên đề “Mừng Đảng-Mừng Xuân Canh Tý 2020” từ ngày 22 đến 26-1-2020, phục vụ gần 8.500 lượt khách đến tham quan…

Tại các địa phương, theo ghi nhận, năm nay cũng đã tổ chức thêm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao phục vụ người dân và du khách. Điển hình như Tp. Phan Rang Tháp Chàm tổ chức giải bóng đá mini Mừng Đảng-Mừng Xuân; huyện Bác Ái tổ chức giải “Cúp Bóng chuyền mini”; Ninh Sơn tổ chức Giải Bóng chuyền cấp chi, đảng bộ cơ sở. Các xã, thị trấn trong huyện tổ chức Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số; Thuận Nam tổ chức giải đua thuyền rồng…

Đồng chí Hồ Sĩ Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Nhìn chung, công tác tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được ngành bám sát sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Tết Nguyên đán năm nay ngành đã có sự chủ động phối hợp các huyện, thành phố và các địa phương trong công tác xây dựng kế hoạch và chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức các hoạt động phục vụ nhân dân, do đó các hoạt động vui chơi đã được trải đều ở khắp các xã, phường, thị trấn và một số thôn, khu phố văn hóa trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó đã đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của các tầng lớp nhân dân trong dịp tết đến, xuân về.