Huyện Đoàn Ninh Phước:

Đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập nghiệp

Phong trào “Thanh niên lập nghiệp, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo” luôn được Huyện Đoàn Ninh Phước chỉ đạo triển khai với các chương trình, hành động cụ thể, qua đó đã giúp cho nhiều ĐV-TN có công ăn việc làm, làm giàu chính đáng trên chính quê hương mình.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư huyện Đoàn Ninh Phước cho biết: Do điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều thanh niên phải đi làm ăn xa và không có điều kiện tham gia sinh hoạt Đoàn, điều này đã làm ảnh hưởng đến phong trào ở cơ sở. Để giải quyết vấn đề này, Huyện Đoàn xác định đặt nhiệm vụ giải quyết công ăn việc làm cho thanh niên lên hàng đầu”. Phấn đấu đạt được mục tiêu, Huyện Đoàn đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh giúp cho ĐV-TN sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; nhân rộng các mô hình tiết kiệm tự giúp nhau phát triển kinh tế, thành lập các chi hội, câu lạc bộ nghề nghiệp...tạo điều kiện cho ĐV-TN trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ cách làm ăn có hiệu quả để cải thiện cuộc sống.

Năm 2010, Huyện Đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 290 ĐV-TN vay vốn với số tiền trên 2,9 tỷ đồng để đầu tư sản xuất, làm kinh tế; phối hợp với một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giải quyết việc làm cho 2.500 ĐV-TN ở địa phương. Để giúp những ĐV-TN định hướng tốt về lựa chọn nghề cho tương lai, Huyện Đoàn chỉ đạo cho các Đoàn trường cấp III phối hợp với các trường Đại học, trường nghề tư vấn cho 1.146 em học sinh lớp 12, hướng nghiệp cho 3.821 học sinh THPT; các cấp Đoàn đã phối hợp mở 7 lớp tin học cho 210 học viên, 10 lớp nghề trồng nấm, may công nghiệp… cho trên 312 người.

Không những đồng hành cùng thanh niên trên đường lập thân, lập nghiệp, Huyện Đoàn Ninh Phước còn tích cực đẩy mạnh phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế- xã hội”, tham gia các hoạt động xã hội vì lợi ích cộng đồng. Thông qua các chương trình như:“Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp”, “Thứ 7 tình nguyện” “ Chủ nhật xanh”… năm 2010, các cấp Đoàn đã giúp đỡ và tặng trên 200 xuất quà cho gia đình nghèo, gia đình chính sách, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền trên 20 triệu đồng; ôn tập cho 947 em trong dịp hè; phối hợp với Trung tâm KTTHHN Ninh Phước mở 3 lớp lái xe hạng A1 cho 390 học viên; vận động 84

ĐV-TN hiến máu tại bệnh viện tỉnh; trên 5000 ĐV-TN, học sinh tham gia làm vệ sinh môi trường tiêu hủy gần 130m3 rác; trồng trên 2.000 cây các loại, tu sửa trên 20 km đường nội thôn, nội đồng…Đặc biệt từ số tiền vận động trong ĐV-TN, Huyện Đoàn đã hỗ trợ xây mới nhà ở cho 3 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 75 triệu đồng.

Với những hoạt động thiết thực đó, Huyện Đoàn Ninh Phước ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình. Số lượng thanh niên vào Đoàn ngày một đông hơn. Năm 2010 các cấp Đoàn đã kết nạp 1.868 đoàn viên mới, giới thiệu 102 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó 53 người được vinh dự kết nạp vào Đảng. Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ Ninh Phước tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.