Quốc hội thảo luận về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

Chiều ngày 23/3, Quốc hội làm việc ở tổ, thảo luận về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

 Thảo luận về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, báo cáo của Chính phủ chuẩn bị chu đáo, đã nêu rõ những kết quả đạt được, hạn chế, thiếu sót và những bài học kinh nghiệm, kiến nghị.

Đại biểu Hà Văn Hiền (đoàn Hà Nội) có ý kiến, những năm vừa qua, nền kinh tế có những diễn biến rất phức tạp, luôn biến động. Trong nhiệm kỳ 2007-2011 được kế thừa những thành quả to lớn và kinh nghiệm quý báu của hơn 20 năm đổi mới, đặc biệt là những kết quả trực tiếp của nhiệm kỳ 2002-2007, đồng thời cũng phải đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp khó lường của tình hình kinh tế - chính trị khu vực và thế giới, nhất là những tác động bất lợi của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu.

Trong bối cảnh đầy khó khăn thách thức, Chính phủ đã phản ứng khá kịp thời, rút ra nhiều bài học về ứng phó. Tăng trưởng kinh tế của nước ta vẫn phù hợp do có sự kiểm soát tốt. Chính phủ đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng và nâng cao hiệu quả của nền kinh tế. Nhiệm kỳ qua, hoạt động quản lý điều hành phát triển kinh tế - xã hội được thực hiện trong điều kiện kinh tế - chính trị thế giới biến động hết sức phức tạp, tác động rất mạnh đến nền kinh tế nước ta. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn xác định ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, kiềm chế lạm phát là điều kiện tiên quyết để bảo đảm tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, về các giải pháp cơ cấu nền kinh tế, theo đại biểu Hà Văn Hiền, Chính phủ cần tập trung và quyết liệt hơn đối với những yếu kém, tồn tại.

Đại biểu Nguyễn Đăng Kính (đoàn Hà Nội) thảo luận ở tổ. 

Nhất trí với ý kiến của đại biểu Hà Văn Hiền, đại biểu Nguyễn Đăng Kính (đoàn Hà Nội) nêu rõ: Nhiệm kỳ qua, Chính phủ đã làm được nhiều việc, đặc biệt là có sự chỉ đạo linh hoạt trong những thời điểm khó khăn, thách thức, đảm bảo đời sống an sinh xã hội, an ninh quốc phòng. Vị thế Việt Nam không ngừng được nâng cao, dân ngày càng tin vào Chính phủ qua những quyết sách phù hợp với thực tiễn cuộc sống.

Một số ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, Báo cáo tổng kết một nhiệm kỳ còn chung chung và chưa hoàn toàn căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ đã được quy định. Nhiều nội dung báo cáo chưa nêu rõ được cái làm được, chưa làm được và nguyên nhân cụ thể; báo cáo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khá giống với báo cáo kinh tế-xã hội.

Đại biểu Hà Văn Hiền, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (đoàn Hà Nội) và đại biểu Nguyễn Đăng Kính cho rằng, tính đồng bộ trong các chính sách của Chính phủ chưa được quan tâm đúng mức, một số dự án soạn thảo chất lượng chưa cao, chuẩn bị chưa kỹ. Có dự án luật liên quan đến nhiều bộ ngành nhưng các bộ chưa vào cuộc đúng với trách nhiệm nên khi trình Quốc hội còn sơ sài, thậm chí không được thông qua. Việc ban hành những thông tư, nghị định để Luật đi vào cuộc sống còn chậm; Chính phủ cần tăng cường sự phối hợp trong ban hành chính sách và tổ chức thực hiện. Một số việc các Bộ, ngành chưa chủ động phối hợp với nhau thực hiện lại đợi chỉ đạo của Chính phủ, dẫn đến chậm, hiệu quả công việc chưa được như mong muốn.

Cho ý kiến về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chủ tịch nước, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, trong nhiệm kỳ qua, Chủ tịch nước đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ có liên quan đến hoạt động lập pháp, lĩnh vực tư pháp, hành pháp, quốc phòng-an ninh... Tuy nhiên, một số ý kiến của các đại biểu còn băn khoăn về công tác thi đua khen thưởng, trong đó, công tác đề nghị, tham mưu cho Chủ tịch nước chưa tốt dẫn đến có trường hợp vừa được vinh danh thì sau đó đã lâm vào những vụ việc tiêu cực.

Ngày 24/3, buổi sáng, Quốc hội làm việc tại tổ, thảo luận về Báo cáo tổng kết hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XII (2007-2011); buổi chiều, Quốc hội làm việc ở hội trường, thảo luận về dự án Luật kiểm toán độc lập.

Theo Web ĐCSVN