Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn

Nhân kỷ niệm 80 Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2011), Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đ/c Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn xoay quanh vấn đề này.

- PV: Xin đ/c cho biết những hoạt động chính của tuổi trẻ tỉnh nhà hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn?

- Đ/c Châu Thanh Hải: Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (3/2/1930), Đảng đã thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Đoàn. Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần II họp từ ngày 20 đến ngày 26/3/1931, Trung ương Đảng đã dành một ngày trong thời gian Hội nghị để bàn và quyết định những vấn đề quan trọng về công tác vận động thanh niên của Đảng. Xuất phát từ ý nghĩa đặc biệt ấy, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Bác Hồ, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ III (họp từ ngày 22 đến 25-3-1961 tại Hà Nội) đã quyết định lấy ngày 26-3-1931 là ngày thành lập Đoàn. Trải qua 80 năm phấn đấu, cống hiến, trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế hệ ĐV-TN cả nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng đã nối tiếp nhau viết nên những truyền thống vẻ vang của Đoàn, trung thành tuyệt đối với Đảng, gắn bó chặt chẽ với lợi ích dân tộc, đem sức trẻ, nhiệt huyết cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.

Kế tục truyền thống đó, kỷ niệm 80 Ngày thành lập Đoàn năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động tập trung, gắn với 5 nội dung chính của Năm Thanh niên như: Ngày thanh niên hành động vì người nghèo; Ngày thanh niên hành động vì môi trường và hưởng ứng Tết trồng cây theo lời kêu gọi của Bác Hồ; Ngày thanh niên vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Ngày thanh niên vì Biên cương Tổ quốc và Ngày thanh niên hiến máu tình nguyện. Với tinh thần đó, sau khi làm Lễ khởi động Năm Thanh niên, tất cả các huyện, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc cùng đồng loạt ra quân hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây - Nhớ ơn Bác Hồ”; tổ chức hiến máu nhân đạo; tổ chức các hoạt động, hành trình về nguồn để khám bệnh, cấp thuốc, thăm tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách…

- PV: Việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm có gì mới so với những năm trước?

- Đ/c Châu Thanh Hải: So với mọi năm, Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hết sức chú trọng. Ngay từ đầu năm, Tỉnh đoàn đã có văn bản tham mưu xin ý kiến Tỉnh ủy cho phép tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn theo nghi thức các ngày lễ lớn của tỉnh và đã được Tỉnh ủy thống nhất. Trên cơ sở kế hoạch được duyệt, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các đơn vị liên quan, các cơ quan truyền thông như Báo Ninh Thuận, Đài PT-TH tập trung tuyên truyền các gương thanh niên, phong trào đoàn điển hình; tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội như: Hành trình về nguồn vì Biên cương Tổ quốc, Ngày hội thanh niên hiến máu tình nguyện, Cuộc thi những mốc son lịch sử, thăm và dâng hương tại tư gia các đồng chí nguyên là cán bộ đoàn qua các thời kỳ đã mất. Đặc biệt, tại các huyện, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc việc tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn đều gắn với tuyên dương cán bộ Đoàn giỏi, gặp mặt cán bộ Đoàn qua các thời kỳ nhằm tạo điều kiện để họ ngồi lại với nhau ôn lại truyền thống, nhắc nhở thế hệ trẻ không ngừng nỗ lực phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, ra sức phấn đấu, cống hiến cho quê hương, đất nước. Riêng ở cấp tỉnh, Lễ kỷ niệm 80 Ngày thành lập Đoàn sẽ được tổ chức vào sáng ngày 25-3-2011 tại Hội trường UBND tỉnh và được truyền hình trực tiếp trên kênh NTV. Đây thực sự là ngày hội lớn của tuổi trẻ toàn tỉnh, đồng thời cũng là điểm nổi bật so với mọi năm.

Thanh niên tình nguyện huyện Ninh phước tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh: Thế Sơn

- PV: Năm 2011 là Năm Thanh niên, vậy các cấp bộ Đoàn chú trọng đến những vấn đề gì để Năm thanh niên đạt kết quả cao?

- Đ/c Châu Thanh Hải: Đúng vậy, năm 2011 là năm toàn Đoàn triển khai thực hiện Đề án Năm Thanh niên. Vì thế, phương châm mà Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đưa ra là làm sao để mỗi ĐV-TN có một hành động, mỗi cơ sở Đoàn có một hoạt động thiết thực, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà tham gia các chương trình phát triển kinh tế -xã hội, quốc phòng an ninh, góp phần giải quyết việc làm mới, việc khó của cộng đồng, đặc biệt là ở các xã nghèo, huyện nghèo, địa bàn còn nhiều khó khăn. Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương, tổ chức cổ động trực quan nhằm kích thích tinh thần tự nguyện, sức mạnh của tuổi trẻ trong từng phong trào. Trong sinh hoạt, thường xuyên đa dạng hóa bằng nhiều hình thức khác nhau, không rập khuôn máy móc và kịp thời động viên, tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình có những đóng góp to lớn, làm tốt các hoạt động của Năm Thanh niên. Cùng với các hoạt động trên, Tỉnh đoàn còn phối hợp các ban, ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức cuộc vận động “Tuổi trẻ Ninh Thuận học tập và làm theo lời Bác”; triển khai hiệu quả phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Tổ chức sâu rộng các hoạt động kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn, 75 năm thành lập Đội, gắn với sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 25 của BCH Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH”; triển khai chương trình hành động sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Tin rằng, trong Năm Thanh niên – bằng những cống hiến hết mình sẽ xuất hiện nhiều chân dung thanh niên đẹp, có nhiều thanh niên xứng đáng được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Xin cảm ơn đ/c!