Nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa với nhiều tác phẩm về quê hương Ninh Thuận

Ông Phạm Văn Muộn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh giới thiệu chị Nguyễn Thị Kim Hòa là nhà văn trẻ tiêu biểu của tỉnh ta. Chị đã vượt qua những khó khăn trong cuộc sống đời thường để nỗ lực sáng tác, gặt hái nhiều thành công trên lĩnh vực văn xuôi. Đoạt giải Nhất cuộc thi truyện ngắn Tạp chí Văn nghệ Quân đội năm 2013-2014; giải Nhất cuộc Vận động sáng tác văn học thiếu nhi Việt Nam-Đan Mạch năm 2013-2015; giải Tư Cuộc thi “Văn học tuổi 20”.. đã khẳng định tài năng của Nguyễn Thị Kim Hòa.

Đến thăm Nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa trong ngôi nhà mới khang trang bên bờ sông Dinh, chúng tôi được biết chị sinh năm 1984 ở phường Đạo Long, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm. Chị liên tục 12 năm đạt danh hiệu học sinh giỏi và đạt giải Khuyến khích kỳ thi giỏi Văn cấp quốc gia, năm học 2001- 2002. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng kinh tế đối ngoại TP. Hồ Chí Minh nhưng chị về quê dạy kèm cho trẻ em trong và lặng lẽ sáng tác văn học. Nguyễn Thị Kim Hòa viết văn từ năm 2009 đến nay. Trong 10 năm qua, chị liên tiếp gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực sáng tác văn xuôi. Chị đã từng đoạt giải Nhất cuộc thi truyện ngắn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội năm 2013-2014 với “bộ ba” truyện ngắn Hương thôn dã, Đỉnh khói, Thôi mùa cỏ cháy. Năm 2012, chị được Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tặng giải thưởng tập truyện ngắn “Nho đắng”. Năm 2015, chị được Hội Nhà văn Đan Mạch và Nhà Xuất bản Kim Đồng trao tặng giải Nhất với tác phẩm Hoàng tử Rơm viết cho thiếu nhi. Năm 2016, Nguyễn Thị Kim Hòa vinh dự được kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Chị được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, giai đoạn 2011- 2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã tặng Bằng khen cho chị do đã có thành tích xuất sắc trong công tác văn học nghệ thuật.

Tròn mười năm nỗ lực sáng tác, Nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa đã cho ra mắt trên 10 đầu sách được giới phê bình văn học và độc giả đánh giá cao. Trong đó có những tác phẩm tiêu biểu để lại dấu ấn sâu sắc đối với bạn đọc như Đỉnh khói (2015), Sa mạc và những vệt nhớ (2016), Con chim phụng cuối cùng (2017). Đặc biệt với truyện dài Cửa sổ phía đông, chị đoạt giải Tư (không có giải Nhất) Cuộc thi “Văn học tuổi 20” lần thứ VI- năm 2018 do Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Báo Tuổi trẻ và Nhà Xuất bản Trẻ tổ chức. Tác phẩm dày 239 trang in khổ 13x18 cm được xuất bản 1.500 cuốn vào tháng 8- 2018 và tái bản 500 cuốn vào tháng 11- 2018. Tiểu thuyết Cửa sổ phía đông là câu chuyện về hành trình tìm lại ký ức sau khi bị xóa bỏ của một cô gái, từ đó mở ra biết bao bi kịch của những số phận con người xung quanh cô ấy. Một tác phẩm văn học về đề tài hậu chiến được viết đầy rung cảm và mới mẻ thông qua một số yếu tố giả tưởng xen lẫn chất ly kỳ hấp dẫn. Với cách viết hiện đại giàu sự liên tưởng, tác giả mong muốn gởi đến bạn đọc thông điệp khát vọng tự do và yêu chuộng hòa bình cho mọi con người trên khắp hành tinh.

“Trong thời gian tới, với trách nhiệm của người cầm bút, tôi tiếp tục sáng tác nhiều tác phẩm mới về con người, quê hương Ninh Thuận trên đường phát triển. Qua đó tích cực góp phần xây dựng Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh và góp phần xây dựng phong trào sáng tác văn học tỉnh nhà ngày càng phát triển”, Nhà văn trẻ Nguyễn Thị Kim Hòa chia sẻ niềm vui.