Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Tạo sự hài lòng và tin cậy của người dân và doanh nghiệp

Qua gần 5 tháng hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công (Trung tâm) tỉnh đã tạo được niềm tin cho người dân và doanh nghiệp khi đến làm việc vì hồ sơ được giải quyết một cách nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian, thủ tục hành chính (TTHC) đơn giản, thuận tiện. Trung tâm thực sự đã trở thành đầu mối tin cậy, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ.

Từ 8 giờ sáng, chúng tôi thấy khá đông người dân đến làm các TTHC tại Trung tâm. Ấn tượng ban đầu của chúng tôi là sự ngăn nắp, từ cách bố trí nhân viên, ghế chờ, bảng thông tin hướng dẫn công khai các TTHC, cho đến quy trình làm việc chuyên nghiệp, tạo được sự tin tưởng và mức độ hài lòng cao. Nhờ sắp xếp công việc một cách khoa học, từ khâu tiếp nhận đến khâu trả hồ sơ đã giúp cho người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Chị Lê Anh Trâm, nhân viên của Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh đang làm TTHC, cho biết: Khi đến làm các TTHC được các nhân viên hướng dẫn thủ tục nhiệt tình, vui vẻ. Cùng với đó, quy trình giải quyết hồ sơ công khai, minh bạch đã tạo sự yên tâm, thoải mái cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, có nhiều TTHC giải quyết rất nhanh, chỉ trong 10 phút chờ đợi, đã nhận được kết quả xử lý. Nhiều người dân đến giao dịch tại Trung tâm ngoài việc hài lòng khi hồ sơ thủ tục được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi thì còn cảm thấy thoải mái với không gian làm việc tại đây. Anh Trần Minh Trí, ở khu phố 3, phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) vui vẻ: Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Môi trường làm việc ở đây rất khang trang, sạch đẹp, rộng rãi và ngăn nắp, phía ngoài được bố trí nhiều ghế ngồi cho người dân trong khi đang chờ giải quyết thủ tục, nên tạo cảm giác thoải mái, gần gũi và rất chuyên nghiệp”.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Theo báo cáo của Trung tâm, đơn vị đang thực hiện 1.966 TTHC, thuộc các lĩnh vực của 15 sở. Từ ngày 12-6 đến 31-10, Trung tâm đã tiếp nhận được 8.318 hồ sơ, giải quyết trong hạn 456 hồ sơ và không có hồ sơ trễ hạn. Riêng trong tháng 10-2019, Trung tâm đã tiếp nhận được 2.346 hồ sơ, đặc biệt Sở Tư Pháp là đơn vị tiếp nhận được nhiều hồ sơ nhất, với 453 hồ sơ. Ngoài ra, Trung tâm đã thực hiện tốt chức năng là làm đầu mối tập trung, hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả. Các cá nhân và doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC đều hài lòng và đánh giá cao thái độ tích cực, tinh thần phục vụ nhân dân, hăng hái và đoàn kết của cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm.

Trong thời gian tới, để phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân và doanh nghiệp, Trung tâm đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng xong chức năng thu phí, lệ phí trên hệ thống phần mềm giải quyết TTHC của tỉnh và sẽ sớm đưa vào thực hiện. Đồng thời, tổ chức tập huấn sử dụng chức năng thu phí, lệ phí cho toàn bộ công chức, viên chức công tác tại Trung tâm và nhân viên Bưu điện tỉnh để hoạt động một cách hiệu quả.

Cùng với đó, việc sử dụng thành thạo chương trình phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc và các phần mềm khác sẽ giúp cho quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục tại Trung tâm được kiểm soát chặt chẽ, công khai, minh bạch. Người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến liên hệ, nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC tại một đầu mối, thay cho việc nộp hồ sơ và nhận kết quả tại các sở, ngành. Qua đó, giảm tối đa thời gian giải quyết TTHC, đáp ứng yêu cầu cải cách TTHC trong giai đoạn hiện nay. Trung tâm thực sự trở thành đầu mối tin cậy, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ.