Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

Trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 21/2008-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (MT) trong tình hình mới; các quyết định của Trung ương, nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; đồng thời làm tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác đấu tranh phòng, chống MT và tội phạm trên khu vực biên giới (KVBG) biển của tỉnh nên nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên KVBG biển trong công tác phòng, chống và kiểm soát MT trong tình hình hiện nay được nâng lên.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị, BĐBP tỉnh đã tổ chức tuyên truyền được 52 buổi, cho khoảng 3.250 lượt người tham gia. Đặc biệt, hàng năm thông qua ngày truyền thống lực lượng BĐBP, ngày Biên phòng toàn dân, tháng hành động phòng chống MT…các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm kết hợp với tuyên truyền giáo dục phòng, chống MT và hệ quả tác hại của MT đến đời sống, kinh tế, tình cảm của gia đình… từ đó nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của quần chúng nhân dân trên địa bàn trong công tác đấu tranh, phòng, chống MT và tội phạm; thông qua công tác kiểm soát hành chính đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân nâng cao cảnh giác, phát hiện, đấu tranh phòng chống MT trên các phương tiện, nhất là các phương tiện ngoài tỉnh làm ăn trên KVBG biển của tỉnh. Bên cạnh đó, các đơn vị còn chủ động phối kết hợp tham gia các phong trào của các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, phong trào “Chị em phụ nữ vận động chồng con không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”, của Hội Phụ nữ; phong trào “Đoàn viên, thanh niên đấu tranh phòng, chống ma túy và không tham gia sử dụng ma túy” của Chi đoàn kết nghĩa với các đơn vị…Từ các hoạt động thiết thực trên, địa bàn KVBG biển của tỉnh cơ bản ổn định, tình hình MT đã được kiểm soát chặt chẽ; mặc dù số người nghiện MT tổng hợp (ma túy đá) có tăng nhưng các lực lượng đã chủ động tăng cường đấu tranh ngăn chặn đã giảm và hạn chế phát sinh mới về tội phạm về MT cũng như một số người trước đây do thiếu hiểu biết pháp luật đã trồng cây cần sa với mục đích chăn nuôi, đã cam kết không tái phạm và hiện nay không có điểm trồng cây cần sa trên địa bàn KVBG biển.

Chỉ đạo lực lượng phòng chống MT và tội phạm, các đơn vị làm tốt công tác điều tra cơ bản địa bàn, tuyến về MT trên KVBG biển của tỉnh, qua đó nâng cao công tác phòng, chống và kiểm soát chặt chẽ tình hình tội phạm MT và tệ nạn MT trên địa bàn KVBG biển của tỉnh. Kết quả trên KVBG biển của tỉnh hiện nay có 173 đối tượng nghiện MT. Trong 10 năm qua, các lực lượng trên KVBG biển đã phát hiện bắt giữ xử lý 28 vụ/44 đối tượng, trong đó, BĐBP tỉnh bắt giữ xử lý 4 vụ/ 4 đối tượng về MT. Tổ chức kiểm danh, kiểm diện nắm bắt kịp thời các tình hình hoạt động liên quan đến MT để có những đối sách đấu tranh có hiệu quả. Thông qua công tác vận động quần chúng, BĐBP tỉnh nắm bắt tâm tư nguyện vọng của quần chúng, nhất là những người đã cai nghiện MT, tham mưu cho địa phương và các ngành có liên quan tạo điều kiện giúp đỡ họ tái nhập cộng đồng. Đồng thời, qua công tác vận động, động viên những người đã cai nghiện được MT tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, nhất là công tác tuyên truyền hệ quả tác hại của MT đến đời sống, kinh tế, tình cảm của gia đình… nâng cao ý thức của quần chúng nhân dân tránh xa MT và tệ nạn MT, không để phát sinh và tiến tới xóa bỏ MT trên các xã, phường, thị trấn biên giới biển của tỉnh.

Với kết quả đạt được trong 10 năm qua, BĐBP tỉnh đã khẳng định được vai trò nòng cốt, chuyên trách, làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương; chủ trì, phối hợp, hiệp đồng với các cơ quan, lực lượng trong xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia trên biển, đấu tranh với mọi hành vi xâm phạm chủ quyền vùng biển, phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về MT và bảo vệ, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội ở KVBG biển của tỉnh.

Trong thời gian tới, BĐBP tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị; Phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo, kiểm tra giám sát công tác phòng, chống MT. Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống MT, trọng tâm là tuyên truyền về tác hại của MT đối với cộng đồng, thông qua sinh hoạt ở các khu dân cư lồng ghép các nội dung phòng, chống MT, giới thiệu các thông tin biện pháp và giúp đỡ người nghiện MT, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, phức tạp về MT. Chỉ đạo các lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát phát nhiện ngăn chặn hành vi trồng, tái trồng cây có chứa chất MT trên KVBG biển của tỉnh; đồng thời có biện pháp phòng, chống MT kịp thời và tập trung triệt phá, không hình thành các tụ điểm buôn bán, sử dụng trái phép chất MT, chú ý địa bàn trọng điểm, địa bàn giáp ranh. Tổ chức phát động quần chúng nhân dân ở các địa bàn trọng điểm tố giác tội phạm MT.

* Đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm triệt phá 82 tụ điểm đánh bạc, khởi tố 7 vụ/ 20 đối tượng về hành vi đánh bạc, gá bạc, xử phạt vi phạm hành chính 201 đối tượng đánh bạc trái phép với số tiền trên 281,5 triệu đồng; giải tán trên 180 điểm đánh bạc nhỏ trong khu dân cư. Bắt 5 vụ/6 đối tượng có hành vi mua bán dâm trái phép, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 đối tượng.

* Từ đầu năm đến nay, Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm phát hiện và bắt giữ 10 vụ án liên quan đến tội phạm MT, trong đó 7 vụ mua bán, 2 vụ tàng trữ, 1 vụ vận chuyển bắt 13 đối tượng; khởi tố vụ án: 10 vụ/ 13 bị can, thu giữ các loại MT 1,8311 gam heroin; 111,5283 MT đá; 11,0884 gam Katamine; 63 viên thuốc lắc; hàng chục bộ dụng cụ dùng để sử dụng MT đá… Gọi hỏi, răn đe và lấy mẫu xét nghiệm 515 trường hợp, kết quả phát hiện 412 trường hợp dương tính với chất MT, lập hồ sơ xử phạt 287 trường hợp với số tiền 194,4 triệu đồng; lập hồ sơ đưa 31 đối tượng đi trung tâm cai nghiện tự nguyện.