Thúc đẩy hợp tác về giao thông vận tải ASEAN với Nhật Bản

Ngày 15/11, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN lần thứ 25 (ATM) đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN - Nhật Bản lần thứ 17.

Tại hội nghị các Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN và Nhật Bản thống nhất sẽ thúc đẩy hợp tác hai bên theo hướng bền vững môi trường.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể (giữa) cùng các Bộ trưởng GTVT ASEAN tại lễ ký. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Nhật Bản là một trong những đối tác truyền thống, lâu đời của các quốc gia ASEAN. Trải qua 46 năm hình thành và phát triển (1973 - 2019), Nhật Bản trở thành đối tác chiến lược của nhiều quốc gia ASEAN, là đối tác thương mại lớn thứ 4, nhà đầu tư lớn thứ 2 tại ASEAN và cũng là nhà cung cấp hỗ trợ phát triển ODA hàng đầu cho nhiều nước ASEAN.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, Nhật Bản với kế hoạch hợp tác giao thông vận tải ASEAN - Nhật Bản luôn đồng hành cùng các quốc gia ASEAN trong phát triển đồng bộ hệ thống giao thông vận tải trong khu vực, tích cực hỗ trợ triển khai các mục tiêu của Kế hoạch Chiến lược Giao thông vận tải Kuala Lumpur 2016-2025 (Kế hoạch Chiến lược phát triển giao thông vận tải ASEAN).

Tại Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN - Nhật Bản lần thứ 17, các Bộ trưởng đã nghe báo cáo cập nhật về kết quả triển khai các dự án/sáng kiến đang triển khai tại lộ trình kế hoạch hợp tác giao thông vận tải ASEAN - Nhật Bản giai đoạn 2019 - 2020 và thảo luận, thông qua các sáng kiến mới trong khuôn khổ hợp tác giao thông vận tải ASEAN - Nhật Bản.

Bên cạnh đó, hội nghị đã xem xét thông qua nội dung và kết quả của Chiến lược Tàu xanh ASEAN thuộc khuôn khổ Dự án Khuyến khích sử dụng tàu thân thiện với môi trường trong ASEAN do Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Bên cạnh đó, các Bộ trưởng đã cập nhật tình hình đàm phán Hiệp định Vận tải Hàng không ASEAN - Nhật Bản.

Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Minorikawa Nobuhide khẳng định, Nhật Bản luôn sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với ASEAN để thúc đẩy phát triển giao thông.

Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Minorikawa Nobuhide đánh giá cao việc hợp tác sâu rộng giữa ASEAN - Nhật Bản. Sự hợp tác hai bên có nhiều hiệu quả thiết thực, qua đó tăng cường niềm tin lẫn nhau. Nhật Bản luôn sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với các quốc gia ASEAN cũng như khối ASEAN trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và phát triển giao thông bền vững.

Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Nobuhide Minorikawa nhận định, sự phát triển kinh tế mạnh mẽ và xu hướng dịch chuyển của con người và hàng hóa tại ASEAN đã làm gia tăng nhu cầu về hạ tầng giao thông vận tải. Để có thể đáp ứng được những nhu cầu lớn này, Nhật Bản muốn đóng góp vào việc thúc đẩy sự kết nối trong khu vực bằng cách chia sẻ cơ sở hạ tầng chất lượng cao.

Ông Nobuhide Minorikawa cũng đề cập đến nhưng thách thức chung mà các quốc gia ASEAN đang gặp phải trong quá trình phát triển ngành giao thông. Ông cho rằng với quá trình phát triển kinh tế và hiện đại hóa, cũng như sự tập trung dân số tại khu vực thành thị, mỗi quốc gia đều đang phải đối mặt với những vấn đề như tai nạn giao thông và ô nhiễm không khí.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng biết rằng tại các nước ASEAN, việc cải thiện khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng giao thông vận tải của người già và người khuyết tật đã trở thành một vấn đề rất quan trọng trong những năm vừa qua. Trong khi đó, Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý những vấn đề này. Năm 2018, Nhật Bản đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ người già và người khuyết tật trong việc tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng.

Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản bày tỏ thông qua việc triển khai các dự án trong mối quan hệ hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia ASEAN, Nhật Bản muốn đóng góp vào quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông vận tải của ASEAN và từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của khu vực.

Về những sáng kiến thuộc khuôn khổ Hợp tác Giao thông vận tải ASEAN - Nhật Bản. Cụ thể: Đề xuất kế hoạch hành động và hợp tác trong khuôn khổ Hợp tác Giao thông vận tải ASEAN - Nhật Bản 2019 - 2020. Các sáng kiến mới của Nhật Bản bao gồm: Sáng kiến mới về Kế hoạch thực hiện huấn luyện Hệ thống vệ tinh hành trình toàn cầu trong ASEAN; Sáng kiến mới về các giải pháp Công nghệ thông tin áp dụng đối với việc kiểm soát phương tiện quá tải; Sáng kiến mới về Nghiên cứu chung đối với công tác duy tu bảo dường cầu cho các hành lang xuyên biên giới ASEAN; Sáng kiến mới về kéo dài thời gian huấn luyện nhân viên khai thác dịch vụ điều hành giao thông tàu biển; và Sáng kiến mới về cải thiện sự tiếp cận giao thông công cộng cho người già và người tàn tật.

Các Bộ trưởng GTVT ASEAN và các đối tác ký kết hai nghị định thư quan trọng về hàng không
giữa các nước ASEAN, và giữa ASEAN với các nước đối tác. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Các Bộ trưởng đã thông qua nội dung và kết quả của Chiến lược Tàu xanh ASEAN thuộc khuôn khổ Dự án Khuyến khích sử dụng tàu thân thiện với môi trường trong ASEAN do Chính phủ Nhật Bản tài trợ - chiến lược quan trọng nhằm phát triển ngành Giao thông vận tải các nước ASEAN theo hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường.

Theo TTXVN/Báo Tin tức