Nhân Ngày Nước thế giới:

Rừng - nguồn tài nguyên cứu nhân loại khỏi nguy cơ “khát nước”

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), nhân Ngày Nước thế giới (22-3), Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO) đã khẩn thiết kêu gọi cộng đồng thế giới bảo vệ và gìn giữ rừng - nguồn tài nguyên sẽ cứu nhân loại khỏi “cơn khát” trong vòng vài thập kỷ nữa. Các nghiên cứu gần đây cho thấy vào năm 2015, khoảng 2/3 nhân loại phải chịu cảnh thiếu nước sạch và 1,8 tỷ người trên thế giới phải sống trong những khu vực hoàn toàn cạn kiệt nguồn nước.

Các nghiên cứu của FAO khẳng định rừng sẽ lưu giữ, tích trữ nước và đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước sạch cho hàng triệu người trong các siêu đô thị của thế giới. Rừng là cơ sở hạ tầng của tự nhiên và là nhân tố sống còn để đảm bảo các chu kỳ quay vòng nguồn nước, làm giảm tác động của hạn hán, lũ lụt, lở đất, chống xói mòn đất, ngăn chặn nạn sa mạc hóa và mặn hóa đất đai, đảm bảo chất lượng hệ sinh thái cũng như nguồn nước cung cấp cho nhu cầu của con người, công nghiệp và nông nghiệp. Nếu được sử dụng thích hợp, rừng sẽ là giải pháp khả thi nhất để cung cấp nước sạch cho 1/3 nhân loại đang sống trong các đô thị của thế giới.

Giám đốc Diễn đàn LHQ về rừng Gien Mắc An-pai (Jan McAlpine) nhấn mạnh việc quản lý nguồn nước và quản lý rừng gắn bó hữu cơ với nhau, vì vậy, thế giới cần có các giải pháp chính sách bảo vệ cả 2 nguồn tài nguyên thiên nhiên sống còn này.

Năm Quốc tế về rừng 2011 cung cấp diễn đàn nhằm nâng cao nhận thức về quan hệ hữu cơ giữa nước-đất-rừng, vốn tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, kế sinh nhai và an ninh lương thực của con người. Hiện 330 triệu hécta rừng đã được quy hoạch cho các mục đích bảo tồn đất và nước, ổn định các cồn cát, kiểm soát nạn sa mạc hóa, lở đất và bảo vệ bờ biển.

Theo TTXVN