Tin nhắn "phóng xạ" thất thiệt lan nhanh khắp Châu Á

Một tin nhắn thất thiệt cảnh báo mọi người về hiện tượng nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản, lan truyền với tốc độ chóng mặt ra ngoài đất nước mặt trời mọc, tới nhiều quốc gia khác ở châu Á.

 Tin nhắn được cho là của BBC.

Tác giả gốc của tin nhắn này cho biết, đây là thông báo khẩn cấp từ hãng thông tấn BBC, đồng thời khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà để tránh bị nhiễm xạ.

Tin nhắn này có đoạn: “Chính phủ Nhật Bản đã xác nhận vụ rò rỉ phóng xạ tại các nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Các quốc gia châu Á cần phải đề phòng. Nếu trời mưa, không được ra ngoài trời trong vòng 24 giờ, đóng chặt cửa chính và các cửa sổ. Nhớ quàng khăn kín cổ, vì phóng xạ sẽ ảnh hưởng tới tuyến giáp đầu tiên. Tuyệt đối cảnh giác, phóng xạ có thể tấn công Philippines, bắt đầu từ 4h chiều 14 - 3”.

Trước tốc độ lan truyền nhanh chóng mặt trên Internet và tin nhắn điện thoại, ảnh hưởng tâm lý hoảng mang của mọi người, BBC chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin đưa ra trong tin nhắn trên.

Một vài nguồn tin cho rằng, rất nhiều công nhân và học sinh gửi cho nhau tin nhắn này, rồi gửi về cho gia đình sau khi tin đồn phóng xạ xuất hiện ở Philipine. Chính phủ Philipine cũng đã lên tiếng phủ nhận tin đồn nhằm trấn an tinh thần người dân.

Tin nhắn thất thiệt trên xuất hiện mọi nơi trên Internet, nhiều kẻ xấu lợi dụng để phát tán những phần mềm độc hại ẩn trong tin nhắn, BBC cho hay.

Các chuyên gia máy tính thuộc Đội US-CERT của Mỹ đã lên tiếng cảnh báo những người sử dụng máy tính cẩn trọng trước những tin nhắn hay email có tiềm ẩn phần mềm độc hại hay vi rút.

Tại Philipine, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức họp báo khẳng định, người dân Philipine vẫn an toàn dù lượng phóng xạ ở Nhật tăng cao hơn hiện tại.

Trong khi đó, Chính phủ Nhật cho biết lượng phóng xạ đã đạt tới mức có thể ảnh hưởng nhỏ đến sức khỏe, nhưng không đề cập tới những tác động tới các nước hay khu vực xung quanh khu nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Nguồn Báo Tiền Phong