Lan tỏa những tấm lòng vàng vì người người nghèo

Hưởng ứng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2019 và thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhất là sau hơn một tuần phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17-10 đến 18-11), đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã có tiếp nhận và đăng ký hơn 6,76 tỷ đồng của 87 tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Chương trình đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành, được đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhiệt tình ủng hộ.

Điển hình như UBND TP. Hà Nội 3 tỷ đồng; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 300 triệu đồng; Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan cấp tỉnh 1 tỷ đồng; Tổng Công ty Điện Miền Nam 1 tỷ đồng; Công ty TNHH đầu tư phát triển Royal Ninh Thuận 1 tỷ đồng… Ngoài ủng hộ bằng tiền, các tổ chức, cá nhân còn hỗ trợ vật chất, nhận giúp đỡ trực tiếp các hộ nghèo, hỗ trợ phương tiện sản xuất giúp hộ nghèo phát triển kinh tế... Ông Vũ Đức Kim, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết tỉnh, chia sẻ: Với phương châm hoạt động kinh doanh hiệu quả gắn với bảo đảm an sinh xã hội, trong những năm qua, Công ty đã tích cực đóng góp hàng chục tỷ đồng xây dựng nhà ở cho người nghèo, gia đình chính sách, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trường-trạm cho ngành Giáo dục và Y tế…Hưởng ứng lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, đơn vị ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh 300 triệu đồng để góp phần cùng tỉnh trong hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành với người nghèo.

Tổng Công ty Điện Miền Nam trao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Ảnh: H.Lâm

Nhìn lại thời gian qua, công tác xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ người nghèo về nhà ở, phương tiện sản xuất, tạo động lực để người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên và là chương trình hành động của cả hệ thống chính trị; được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể quan tâm lãnh đạo, phối hợp; được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và người dân trong và ngoài tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia. Chỉ tính trong giai đoạn 2014-2019, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận hơn 61,6 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa 1.997 nhà Đại đoàn kết, nhà ở theo Quyết định 33/CP và 48/CP của Chính phủ cho hộ nghèo với số tiền trên 34,5 tỷ đồng; hỗ trợ quà tết, học sinh nghèo hiếu học, khó khăn đột xuất với số tiền trên 18,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Mặt trận và tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tôn giáo…ủng hộ trên 60 tỷ đồng để hỗ trợ trực tiếp cho hàng ngàn hộ nghèo khắc phục khó khăn trong cuộc sống… Từ những hoạt động thiết thực và hiệu quả trên, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh bình quân mỗi năm giảm trên 2%, đến cuối năm 2018 còn 8,34% hộ nghèo và 9,17% hộ cận nghèo (theo chuẩn nghèo mới đa chiều). Quả thật, hiệu quả trong công tác giảm nghèo ở tỉnh ta không chỉ biểu hiện sinh động từ những con số mà quan trọng hơn là qua đó vừa khơi dậy tinh thần trách nhiệm của toàn xã hội, vừa nâng cao ý thức tự lực vươn lên của hộ nghèo.

Ông Trần Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bác Ái cho biết: Là huyện miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao trên 54%, huyện Bác Ái luôn nhận được quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Từ năm 2014 đến nay, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh và huyện hỗ trợ đã sửa chữa và xây dựng 196 nhà Đại đoàn kết, nhà ở theo Quyết định 33/CP và 48/CP của Chính phủ, với tổng giá trị gần 3,5 tỷ đồng. Mặt trận huyện cũng trích một phần từ nguồn quỹ và vận động các tổ chức, cá nhân thăm và tặng trên 140 ngàn suất quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng…từ sự hỗ trợ, giúp đỡ đó, nhiều hộ nghèo đã có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Văn Thanh Ngọc ở khu phố 6, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) trong căn nhà mới xây không giấu được niềm vui. Trước đây, 2 vợ chồng ông và con trai sống trong căn nhà vách đất, gần đổ sập. Đầu năm 2019, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động Tổng Công ty Điện lực miền Nam hỗ trợ cho gia đình ông 50 triệu đồng, cùng với đóng góp của họ hàng để xây dựng căn nhà 40m2, trị giá hơn 70 triệu đồng. Ông Ngọc nói: Từ đây gia đình tôi đã có mái ấm an cư lạc nghiệp, an tâm lao động vươn lên trong cuộc sống.

Ông Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: Cùng với việc thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, từ nguồn vận động được của Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và thực hiện chương trình an sinh xã hội, các hộ nghèo có thêm động lực để vươn lên thoát nghèo bền vững, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Ý nghĩa hơn nữa là thông qua các hoạt động tương thân, tương ái, đã khơi dậy tình thương yêu, đùm bọc trong cộng đồng, vun đắp tình làng, nghĩa xóm, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết từ mỗi cộng đồng dân cư; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

“Mặc dù đạt nhiều thành tích trong công tác giảm nghèo, nhưng hiện nay công tác giảm nghèo vẫn còn nhiều thách thức. Toàn tỉnh vẫn còn khoảng 14.391 hộ nghèo và khoảng 15.862 hộ cận nghèo, trong đó có hơn 5.000 hộ khó khăn về nhà ở.  Vì vậy, ngoài ý thức tự lực của mỗi gia đình, các chính sách phát triển kinh tế có hiệu quả của địa phương thì cần lắm những tấm lòng, nghĩa cử thiện nguyện của các đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm để đồng hành, trợ lực cho hộ nghèo có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”- ông Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chia sẻ thêm.