Giảm thiểu rác thải nhựa bằng những việc làm cụ thể

Rác thải nói chung, rác thải nhựa nói riêng hiện nay đang là vấn đề nóng mang tính toàn cầu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng. Để hạn chế vấn đề này các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã và đang triển khai những việc làm thiết thực và cụ thể, nhằm nâng cao nhận thức người dân trong việc giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc “nói không với rác thải nhựa”, ngày 10-7-2019, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2898/2019/KH-UBND triển khai đến các địa phương, ban ngành trong việc thực hiện thay thế các vật dụng bằng nhựa sử dụng một lần bằng các vật dụng bằng thủy tinh để thay thế trong các cuộc họp. Đến nay, các cơ quan trong tỉnh đã hưởng ứng và triển khai thực hiện một cách nghiêm túc.

Người dân thôn thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) xách giỏ đi chợ, không dùng túi ni-lông góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: T.Quang

Là cơ quan đầu mối tham mưu cho UBND tỉnh, nơi thường xuyên diễn ra các cuộc họp của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đã hưởng ứng phong trào này bằng việc thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần trong công việc hàng ngày bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường như ly, ấm thủy tinh để phục vụ các cuộc hội nghị, họp. Tại các địa phương, các cấp hội, đoàn thể, trường học cũng đã tổ chức nhiều đợt phát động phong trào chống rác thải nhựa đến các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên bằng các việc làm cụ thể. Điển hình tại xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) được xem trọng điểm du lịch biển của tỉnh nên lượng du khách đến tham quan nghỉ dưỡng tương đối lớn. Xác định môi trường là một trong những yếu tố tiên quyết để thu hút du khách, giúp du lịch phát triển mang tính bền vững, cuối năm 2018, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Núi Chúa phối hợp với UBND xã Vĩnh Hải triển khai mô hình Phụ nữ thôn Thái An nói không với “rác thải nhựa” bằng mô hình Phụ nữ thôn Thái An xách giỏ đi chợ và dùng các vật dụng thay thế túi ny lông khi mua đồ ăn, thức uống. Sau thời gian triển khai, mô hình đã phát huy tác dụng tích cực với việc hầu hết phụ nữ thôn Thái An đều tham gia phong trào. Qua đó, mỗi hội viên, phụ nữ thôn là một tuyên truyền viên trong việc tuyên truyền, vận động người thân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, từ đó tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng sản phẩm nhựa một lần và túi ni-lông khó phân hủy. Đồng thời, Hội Phụ nữ thôn Thái An cũng thường xuyên vận động các hội viên, phụ nữ tổ chức các buổi thu gom rác thải, vỏ chai nhựa tại các địa điểm du lịch, qua đó, vừa tạo cảnh quan, làm sạch môi trường không bị ô nhiễm bởi rác thải nhựa.

Bên cạnh đó, các siêu thị trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường như ống hút làm từ gạo, ly giấy và các sản phẩm thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần và được đông đảo người tiêu dùng hưởng ứng. Ông Võ Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về hạn chế rác thải nhựa, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch nhằm phát động phong trào bảo vệ môi trường trước mối nguy của rác thải nhựa đến các ban ngành và địa phương. Riêng Sở Tài nguyên và Môi trường cũng có những việc làm cụ thể và thiết thực như: Phát động phong trào hạn chế rác thải nhựa trong toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong việc thường xuyên mang theo túi, giỏ khi đi chợ để thay thế túi ni-lông; dùng hộp, cặp lồng để đựng thức ăn chế biến sẵn,…; đồng thời tuyên truyền, vận động người thân và gia đình cùng thực hiện “Nói không với với sản phẩm nhựa dùng một lần”. Sắp tới Chi cục cũng đã có kế hoạch phối hợp với Siêu thị Vincom tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến người tiêu dùng về tác hại của rác thải, qua đó nâng cao ý thức cho người tiêu dùng góp phần bảo vệ môi trường.