Sống không toan tính

Sở dĩ chúng ta luôn cảm thấy không đủ, là bởi vì toan tính quá nhiều. Tâm trạng buồn phiền, mệt mỏi vì đang phân vân giữa giữ và buông. Dũng cảm buông bỏ những gì cần bỏ, thản nhiên đối mặt với tất cả, có như vậy chúng ta mới cảm thấy an nhiên, tự tại.

Mỗi người có một cách nhìn cuộc sống khác nhau. Có người luôn bằng lòng với cuộc sống hiện tại, những người đó không phải là người không có chí tiến thân mà là bản thân họ cho đó là đủ. Ngược lại, có người lại xem trọng tiền tài, vật chất, họ kiếm tiền bằng mọi giá. Vì kiếm tiền mà họ luôn tính toán thiệt hơn ngay cả với người thân. Người tính toán thường ích kỷ, nhỏ nhen, không có được sự bình tĩnh, thường bị dằn vặt bởi những việc chi li. Họ sẽ không thể đạt được sự cân bằng và có được cảm giác thỏa mãn trong cuộc sống. Người tính toán là người quá ham muốn, tham lam, họ chưa bao giờ biết đủ. Sống toan tính sẽ làm cho con người không thể vui vẻ, hạnh phúc. Biết đủ, biết dừng lại đúng lúc, chúng ta mới có thể kiềm chế được ham muốn của bản thân, đứng vững trong cuộc đời. Không biết tranh giành lợi ích, địa vị, tiền bạc không có nghĩa người đó là kẻ ngốc nghếch, mà đó là người có trí tuệ. Tranh giành chỉ làm cho người khác cũng như bản thân chúng ta bị tổn thương mà thôi.

Cuộc sống không nên so đo, tính toán, chỉ cần hạnh phúc, bình an là điều mà mọi người đều mong muốn. Đừng vì danh lợi, giàu sang mà chúng ta cứ mải mê muội, đắm chìm, càng không có lối thoát. Đừng lấy người khác để làm thước đo cho mình, rồi tính toán, tranh giành, cuối cùng đánh mất luôn bản thân. Không vì người khác sống hạnh phúc mà cảm thấy mình bị mất mát, thua thiệt. Điều đó hoàn toàn không đem lại hạnh phúc cho bản thân mà còn tự hại mình. Ngay cả khi chúng ta cho đi cũng không nên có sự toan tính, càng tính toán thì bản thân lại càng cảm thấy bị dồn nén. Nếu bạn để tâm vào điều gì thì điều đó sẽ giày vò bạn, toan tính cái chi thì cái đó sẽ quấy nhiễu bạn. Chúng ta đau khổ, phiền muộn là bởi lòng chứa đựng quá nhiều những mưu mô, toan tính. Tại sao chúng ta không cởi mở tấm lòng, xem nhẹ được mất, thành bại. Sự việc dù là phức tạp hay đơn giản, cứ xem như là một cơn gió thoảng qua. Nếu chúng ta nghĩ thoáng một chút, giản đơn thêm một chút, không so đo tính toán, cuộc sống càng thêm vui vẻ.

Chúng ta sống là để yêu thương, trân quý những gì đang hiện hữu quanh mình. Vì vậy, sống đừng nên so đo, tính toán, phải biết trầm tĩnh, nghĩ suy. Không bon chen, xem thường danh lợi, mở rộng tấm lòng, sống bao dung với người khác. Không suy tính thiệt hơn nhiều quá, cũng đừng hẹp hòi, ích kỷ, cứ rộng rãi cho đi, chúng ta có thể nhận về nhiều hơn thế.