Học cách kiên nhẫn

Trong cuộc sống, có nhiều người vì thiếu kiên nhẫn mà gặp phải thất bại đáng tiếc. Ngược lại, có người rất tin tưởng vào bản thân, nhờ kiên nhẫn mà thành công.

Sự kiên nhẫn là một đức tính mà ai cũng cần phải có, nó là cả một quá trình rèn luyện, xây dựng và được nuôi dưỡng theo thời gian. Tùy vào từng hoàn cảnh, kiên nhẫn được hiểu theo cách khác nhau. Người có lòng kiên nhẫn, tức là vừa có tính kiên trì, vừa có sức nhẫn nại trước mọi hoàn cảnh. Họ không bao giờ bỏ cuộc, không nôn nóng, mà luôn bình tĩnh chờ cơ hội. Họ biết kiềm chế sự nóng nảy, vội vàng, giữ cho bản thân luôn tỉnh táo trong mọi tình huống để không đánh mất cơ hội, tránh những sai lầm đáng tiếc có thể xảy ra.

Nhân viên bán hàng kiên nhẫn tư vấn để khách hàng mua sản phẩm. Ảnh: Văn Nỷ

Khi làm bất kỳ công việc gì, cho dù là lớn hay nhỏ nếu chúng ta không kiên trì đến cùng, thì chỉ chuốc lấy thất bại. Dù gặp bất cứ trở ngại nào, chúng ta cũng phải hy vọng có ngày mình cũng sẽ vượt qua, đạt được điều mình mong muốn. Sự kiên nhẫn có thể giúp bạn chịu đựng bất kỳ trở ngại nào, giúp bạn đạt được mục tiêu. Tất cả mọi việc muốn có kết quả tối ưu nhất đều cần phải có một thời gian hoàn thành nhất định. Người thiếu kiên nhẫn là người luôn mong muốn mọi việc được hoàn thành ngay tức khắc, họ không muốn lãng phí thời gian. Tuy nhiên, có một số việc không thể vội vã được, trước mỗi việc chúng ta cần học cách chờ đợi, vì mọi thứ luôn phải trải qua một quá trình rèn luyện. Cố gắng dàn trải công việc, thực hiện lần lượt từng việc để bản thân không phải rơi vào trạng thái nôn nóng. Sự kiên nhẫn sẽ được chúng ta thể hiện trong từng công việc hàng ngày, qua cách ứng xử của bản thân. Mỗi ngày chúng ta có thể học một ít, nắm bắt một chút, tích lũy thêm nhiều kiến thức và lâu dần sẽ đạt được những thành tựu đáng kể.

Có nhiều cách rèn luyện cho bạn tính kiên nhẫn, chỉ cần bạn cảm thấy phù hợp. Học cách chia sẻ gánh nặng, phân chia trách nhiệm với người khác, cũng chính là kiểm tra tính kiên nhẫn của bạn. Sống chậm lại để cảm nhận những giá trị cuộc sống, để nhận thức được sự thiếu kiên nhẫn của mình. Khi hiểu ra vấn đề, bạn có thể suy nghĩ thấu đáo và quyết định xem việc mình làm có hợp lý hay hữu ích không. Cố gắng rèn luyện để vượt qua trước khi nó phá hủy cuộc sống của bạn. Có rất nhiều nguyên nhân làm bạn mất đi sự kiên nhẫn, có thể do bạn không tin tưởng vào khả năng của bản thân, cứ nhìn vào điểm yếu của mình mà tự ti, đổ lỗi cho hoàn cảnh… Muốn thành công, bạn phải tự mình bước đi, vấp ngã ở đâu, đứng dậy ở đó và tiếp tục đi tiếp. Hãy tìm ra những điểm mạnh của bản thân để phát huy, nhận ra những sai lầm mà bản thân mắc phải và tìm cách sửa chữa.

Kiên nhẫn là cách mà bạn thể hiện mình là người biết suy nghĩ, biết cách kiềm chế cảm xúc. Hãy chọn cho mình cách sống đem đến cho bạn tâm trạng vui vẻ, thoải mái nhất.