Phê duyệt 7 khu vực phát triển đô thị đến năm 2020 và những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh

Ngày 28-8, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 330/QĐ-UBND phê duyệt 7 khu vực phát triển đô thị đến năm 2020 và những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh, với tổng mức đầu tư giai đoạn từ năm 2018 đến 2020 khoảng 54.045,29 tỷ đồng.

Cụ thể, khu vực Tp. Phan Rang - Tháp Chàm là khu đô thị trung tâm, có tính chất đô thị du lịch, dịch vụ sinh thái, thông minh, hướng đến đô thị thành phố du lịch biển. Ưu tiên kêu gọi đầu tư các khu đô thị du lịch, khu đô thị ven biển tại khu vực ven biển, ven sông Dinh và các khu vực tại trung tâm Tp. Phan Rang - Tháp Chàm nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của khu vực này.

Một góc hạ tầng Tp.Phan Rang-Tháp Chàm. Ảnh: Văn Nỷ

Khu vực huyện Ninh Hải là trung tâm kinh tế biển của tỉnh. Ưu tiên kêu gọi đầu tư tại các khu vực dọc ven biển, khu vực Vĩnh Hy, Đầm Nại, khu vực trung tâm thị trấn Khánh Hải và đô thị Thanh Hải để khai thác tiềm năng, lợi thế về du lịch, bất động sản của địa phương.

Khu vực huyện Ninh Phước là đô thị dịch vụ - thương mại. Ưu tiên kêu gọi đầu tư tại khu vực dọc trục đường quốc lộ 1A, khu trung tâm đô thị hiện hữu và làng nghề để khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển của địa phương.

Khu vực huyện Thuận Nam là đô thị cửa ngõ phía Nam và là trung tâm công nghiệp kinh tế biển phía Nam của tỉnh. Ưu tiên kêu gọi đầu tư tại các khu vực dọc đường quốc lộ 1A, khu vực tiếp giáp đường ven biển, các khu dân cư xung quanh khu công nghiệp, cảng biển.

Khu vực huyện Thuận Bắc là đô thị cửa ngõ phía Bắc của tỉnh. Ưu tiên kêu gọi đầu tư tại các khu thương mại phía Đông quốc lộ 1A để phát triển thương mại - dịch vụ, gắn với sản xuất công nghiệp.

Khu vực huyện Ninh Sơn là đô thị trung tâm tiểu vùng phía Tây của tỉnh. Ưu tiên kêu gọi đầu tư tại các khu vực dọc theo quốc lộ 27B và khu trung tâm thị trấn Tân Sơn.

Khu vực huyện Bác Ái là đô thị cửa ngõ phía Tây Bắc của tỉnh. Ưu tiên kêu gọi đầu tư tại các khu vực trung tâm xã Phước Đại nhằm thu hút hình thành khu dân cư mới theo quy hoạch để tạo điểm nhấn trong vùng lõi đô thị.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức công khai, công bố khu vực phát triển đô thị đã được phê duyệt tại các địa phương; tăng cường công tác quản lý và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng, đất đai; đồng thời cung cấp thông tin và hướng dẫn, tạo điều kiện để các nhà đầu tư tham gia đầu tư các dự án phát triển đô thị...